Samsung tiếp tục cắt giảm sản xuất chip vì khoản lỗ kỷ lục 7 tỉ USD

Diendandoanhnghiep.vn Động thái của nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới cho thấy rõ cơn suy thoái nghiêm trọng chưa từng có của ngành công nghiệp chip nhớ.

>>Samsung và quý thu nhập ảm đạm

Samsung cuối tuần qua vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2 với mức lợi nhuận hoạt động giảm về mức 699 tỷ won (527 triệu USD), giảm 95% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức lợi nhuận hằng quý thấp thứ hai của Samsung trong 14 năm qua. Doanh thu của Samsung cũng giảm 22%, xuống còn 60 nghìn tỷ won trong quý II năm nay. Do vậy, không có gì là lạ khi Samsung Electronics cho biết sẽ tiếp tục kéo dài thời gian cắt giảm sản xuất chip nhớ.

Theo thông tin từ Samsung, sự phục hồi nhu cầu chip nhớ phần lớn chỉ diễn ra ở phân khúc chip cao cấp được sử dụng trong trí tuệ nhân tạo (AI). Bởi lẽ, chip nhớ đóng vai trò thiết yếu để vận hành các công cụ AI như ChatGPT của OpenAI. Kết hợp với các con chip đồ họa (GPU) được sản xuất bởi các công ty như Nvidia, chip nhớ giúp tăng tốc thời gian tính toán. Do đó, chúng là mảnh ghép quan trọng để xây dựng các ứng dụng AI phức tạp và xử lý nhanh hơn.

Thế nhưng, cuộc chạy đua phát triển các dịch vụ AI tạo sinh cho đến nay vẫn chưa đủ để khỏa lấp cơn suy thoái công nghệ đang làm giảm doanh số chip bán dẫn, bao gồm cả chip nhớ. Giá chip nhớ bắt đầu giảm mạnh từ nửa cuối năm ngoái và tiếp tục trượt dốc trong năm nay do nguồn cung dư thừa.

Tuy, mảng di động của Samsung lãi 3,04 nghìn tỷ won trong quý II, nhưng chính khoản lỗ lớn ở mảng chip đã kéo lợi nhuận tổng thể của công ty đi xuống. Mảng chip của Samsung ghi nhận khoản lỗ 4,36 nghìn tỷ won trong quý II năm nay, sau khi lỗ 4,6 nghìn tỷ won trong quý I do nhu cầu các sản phẩm từ thiết bị tiêu dùng cũng như máy chủ suy giảm.

Theo báo cáo của Samsung, lợi nhuận hoạt động kinh doanh mảng điện thoại thông minh (smartphone) đã ghi nhận mức tăng 16% lên 3,04 nghìn tỷ won. Thị trường mảng này sẽ quay trở lại lộ trình tăng trưởng, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp, trong nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, hãng dự đoán thị trường chip có lẽ phục hồi chậm hơn.

“Hoạt động cắt giảm sản lượng trong toàn ngành chip có thể tiếp tục trong nửa cuối năm và nhu cầu sẽ dần phục hồi khi khách hàng giải phóng hàng tồn kho chip của họ”, Samsung nhận định.

Phó chủ tịch Jaejune Kim - người phụ trách điều hành bộ phận kinh doanh chip nhớ của Samsung cho biết, hãng sẽ kéo dài thời gian cắt giảm sản xuất chip và thực hiện các điều chỉnh sản lượng bổ sung cho một số sản phẩm bao gồm chip DRAM và chip flash NAND.

“Chúng tôi sẽ đặc biệt cắt giảm quy mô lớn ở hoạt động sản xuất chip NAND”, ông Jaejune Kim khẳng định. Trong quý II, Samsung đã giải ngân 14,5 nghìn tỷ won chi phí đầu tư, riêng mảng chip đã ngốn 13,5 nghìn tỷ won (hơn 10 tỷ USD).

Hoạt động kinh doanh của Samsung được xem là phong vũ biểu của ngành công nghiệp chip trị giá 160 tỷ USD trên toàn cầu, vốn đã phát triển quá nhanh trong thời kỳ thuận lợi và hiện đang phải vật lộn với lượng hàng tồn kho ngày càng tăng. Chính lạm phát, những bất ổn kinh tế vĩ mô và cả lãi suất cao đã khiến người tiêu dùng và doanh nghiệp “thắt lưng buộc bụng” giảm mạnh chi tiêu cho điện thoại thông minh, máy tính cá nhân và máy chủ, đây lại là những lĩnh vực sử dụng nhiều chip nhớ nhất.

Trước đó hôm 26/7, hãng chip nhớ lớn thứ hai Hàn Quốc SK Hynix cũng thông báo cắt giảm thêm 5-10% hoạt động sản xuất chip NAND, một loại chip nhớ được sử dụng để lưu trữ dữ liệu ở smartphone và máy tính. Việc cắt giảm nguồn cung nhiều hơn có thể ổn định giá sản xuất chip NAND. Và điều này sẽ là tin rất tốt cho Hynix", nhà phân tích Lee Min-hee tại tập đoàn Đầu tư & Chứng khoán BNK nhận định.

Ông Lee Min-hee cho biết: “Mặc dù Samsung là công ty tiên phong trong lĩnh vực chip NAND, nhưng họ không lường trước được rằng thị trường này sẽ phát triển nhanh như vậy và họ lại bị đối thủ SK Hynix vượt qua về tốc độ và sản lượng”.

Hồi năm ngoái, SK Hynix là nhà cung cấp chip HBM hàng đầu cho Nvidia, kiểm soát khoảng một nửa thị trường. Trong khi đó, Samsung chỉ chiếm 40% thị trường HBM. Tuy nhiên, Samsung hiện đã có đơn đặt hàng hơn 1,5 tỷ gigabyte sản phẩm HBM trong năm nay và đang nỗ lực để tăng khả năng cung cấp.

Chuyên gia phân tích Joanne Chiao của hãng nghiên cứu thị trường TrendForce dự báo, do nền kinh tế nói chung yếu kém, sản lượng chip toàn cầu sẽ giảm ước tính khoảng 9,3% trong năm nay. Tuy nhiên, Giám đốc tài chính Kim Woo-hyun của SK Hynix dự báo, doanh thu HBM của hãng trong năm 2023 sẽ tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm trước và dự kiến tăng thêm trong những năm tới. Samsung cũng xem cuộc chạy đua phát triển các ứng dụng AI như ChatGPT là động lực tích cực cho nhu cầu chip nhớ trong tương lai.

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Samsung tiếp tục cắt giảm sản xuất chip vì khoản lỗ kỷ lục 7 tỉ USD tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714312212 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714312212 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10