Sân bay Heathrow của London vừa thông báo sẽ giới hạn số lượng hành khách khởi hành hằng ngày và yêu cầu các hãng hàng không ngừng bán vé mới.
>>Sân bay Long Thành sẽ là cảng hàng không trung chuyển lớn trong khu vực
Sân bay Heathrow của London vừa thông báo rằng họ sẽ áp trần, đặt giới hạn số lượng hành khách khởi hành hằng ngày và yêu cầu các hãng hàng không ngừng bán vé mới trong suốt thời gian còn lại của mùa hè.
Heathrow, giống như các sân bay và hãng hàng không khác, đang phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao trong khi phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân sự.
Từ ngày 12 tháng 7 đến ngày 11 tháng 9/2022, số lượng hành khách khởi hành hằng ngày sẽ bị giới hạn ở mức 100.000, Giám đốc điều hành Heathrow John Holland-Kaye đã viết trong một bức thư ngỏ gửi hành khách.
Các dự báo hiện tại cho thấy số lượng khởi hành hằng ngày vẫn ở mức trung bình là 104.000, vượt quá 4.000.
"Trung bình chỉ có khoảng 1.500 trong số 4.000 chỗ ngồi mỗi ngày được bán cho hành khách, và vì vậy chúng tôi đang yêu cầu các đối tác hàng không ngừng bán vé mùa hè để hạn chế ảnh hưởng đến hành khách", Holland-Kaye viết.
Ông Holland-Kaye cho biết, trong vài tuần qua, vì số lượng hành khách khởi hành thường xuyên vượt quá 100.000 mỗi ngày, chúng tôi đã bắt đầu thấy các dấu hiệu chất lượng dịch vụ giảm xuống mức báo động: thời gian xếp hàng dài, sự chậm trễ hỗ trợ hành khách, hành lý không đi cùng hành khách hoặc đến muộn, ít đúng giờ và hủy chuyến vào phút chót.
"Với chính sách mới này, mục tiêu của chúng tôi là duy trì chất lượng chuyến bay cho đại đa số hành khách tại Heathrow vào mùa hè này và tạo niềm tin rằng tất cả những ai đến sân bay sẽ có một hành trình an toàn, đáng tin cậy và đến đích với hành lý của họ," ông nói thêm.
>>Sân bay Vân Đồn đề xuất “chia sẻ tải” hàng hoá với sân bay Nội Bài
Holland-Kaye cho biết thêm: Trong khi Heathrow bắt đầu tuyển dụng nhân viên mới vào năm ngoái để đón đầu mùa hè, các bộ phận hoạt động quan trọng của sân bay vẫn còn thiếu nhân viên, bao gồm cả nhân viên xử lý mặt đất.
Động thái của sân bay Heathrow gây nên làn sóng phản đối từ các hãng hàng không. Willie Walsh, Tổng giám đốc IATA cho biết: “Các hãng hàng không đã dự đoán lưu lượng hành khách mạnh hơn so với dự đoán của Heathrow, họ rõ ràng đã sai hoàn toàn. Thật là một điều nực cười đối với một sân bay mà lại nói với một hãng hàng không ngừng bán vé.”
Walsh, cựu Giám đốc điều hành của IAG, chủ sở hữu của British Airways, nói thêm, "Heathrow đang cố gắng tối đa hóa lợi nhuận mà họ nhận được từ sân bay với chi phí của các hãng hàng không."
Về phần mình, Heathrow bác bỏ ý kiến của Willie Walsh. "Hàng không đang chịu áp lực đáng kể khi nhu cầu tăng cao - tại Heathrow, chúng tôi đã phải đối mặt với 40 năm tăng trưởng chỉ trong 4 tháng - và những gì chúng ta cần là hợp tác và đầu tư vào các dịch vụ để bảo vệ hành khách, chứ không phải những bình luận thiếu thông tin từ các ông chủ hãng hàng không đã nghỉ hưu", một người phát ngôn cho biết.
Cùng với Heathrow, các sân bay khác cũng đã đưa ra các giới hạn tương tự trong những tuần gần đây.
Sân bay Gatwick của London, lớn thứ hai ở Vương quốc Anh, đã thông báo vào tháng trước rằng họ sẽ giới hạn số lượng chuyến bay trong mùa hè xuống còn 825 chuyến hàng ngày trong tháng Bảy và 850 chuyến hàng ngày vào tháng Tám.
Sân bay Schiphol của Amsterdam tháng trước cũng đã thông báo rằng họ sẽ giới hạn hành khách hàng ngày ở mức 70.000 người, ít hơn khoảng 16% so với dự đoán của các hãng hàng không.
Có thể bạn quan tâm