“Sàng lọc tự nhiên” môi giới bất động sản

Diendandoanhnghiep.vn Không riêng Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi mà tất cả các dự án Luật khác như Luật Nhà ở sắp tới là Luật Đất đai sửa đổi sẽ quản lý rất chặt hoạt động môi giới bất động sản.

>>> Định hình chân dung nhà môi giới bất động sản

Thông qua góc nhìn vĩ mô về tình hình kinh tế, TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARs thông tin, thời gian vừa qua, tình hình suy yếu kinh tế đã làm giảm nhu cầu và tác động không nhỏ tới sự phát triển của ngành bất động sản. Dưới sự hỗ trợ của Chính phủ, NHNN... ngành bất động sản đã có được những thành quả nhất định, nhưng vẫn bị tác động bởi nhiều yếu tố ảnh hưởng tới tình hình kinh doanh. 

Thời điểm thanh khoản ổn định, trên thị trường có khoảng hơn 300.000 người hoạt động hành nghề Môi giớ

Thời điểm thanh khoản ổn định thị trường bất động sản có khoảng hơn 300.000 người hoạt động hành nghề môi giới. Ảnh: LV

Cơ chế "sàng lọc tự nhiên"

Theo ông Đính, thời gian tới, đặc biệt 2024 thị trường bất động sản sẽ đối diện nhiều khó khăn, tuy nhiên cũng có rất nhiều cơ hội với các điểm nghẽn cơ bản được tháo gỡ.

Tình hình quy hoạch được cải thiện rõ khi có đến 31/63 tỉnh, thành được phê duyệt. Dự kiến quý 1 đến giữa 2024 sẽ có thêm nhiều địa phương được duyệt quy hoạch.

Đánh giá trên thị trường chỉ còn vấn đề về đấu giá đất, tính giá đất... khi Chính phủ đẩy mạnh đầu tư công tình hình căn bản kinh tế sẽ phát triển, hỗ trợ kết nối giao thông làm đẩy mạnh đô thị hóa và bất động sản sẽ phát triển ổn định hơn.

Chia sẻ về tình hình hoạt động môi giới bất động sản, theo Chủ tịch VARS, kinh tế có vấn đề thì đương nhiên bất động sản có vấn đề, mà nguyên nhân trực tiếp nhất là tổng cầu trên thị trường giảm xuống, khiến chi tiêu và đầu tư bất động sản cũng giảm.

Thời điểm thanh khoản ổn định, trên thị trường có khoảng hơn 300.000 người hoạt động hành nghề môi giới. Tuy nhiên, do sự ảnh hưởng bởi tình hình thanh khoản trên thị trường hiện nay đã giảm khoảng 70%, chỉ còn khoảng 100.000 người hoạt động.

>>> Hết thời “cò đất”

Ông Đính cho rằng: “Đội ngũ môi giới còn hoạt động được đánh giá là những người yêu nghề, quyết tâm theo nghề đến cùng. Việc nhiều môi giới rời bỏ thị trường cũng được coi là cơ chế sàng lọc tự nhiên, tạo ra sự công bằng cho thị trường, để thị trường chỉ còn những môi giới có đầy đủ kỹ năng, kinh nghiệm”.

Thời điểm nâng cao năng lực

Theo TS Nguyễn Văn Đính, Luật Kinh doanh bất động sản vừa được thông qua đang quy định rất chặt chẽ việc hoạt động môi giới, sàn giao dịch. Trong đó quy định rất rõ việc các cá nhân không được phép hoạt động môi giới tự do, nếu muốn thực hiện bắt buộc phải thành lập doanh nghiệp hoặc xin tham gia vào tổ chức làm môi giới bất động sản.

2024 thị trường sẽ đối diện nhiều khó khăn, tuy nhiên cũng có rất nhiều cơ hội cho thị trường bất động sản v

Năm 2024 thị trường bất động sản sẽ đối diện nhiều khó khăn tuy nhiên cũng có nhiều cơ hội. Ảnh: LV 

Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chia sẻ: “Lúc này, trách nhiệm của giám đốc sàn, công ty môi giới sẽ phải thể hiện rất rõ, chịu trách nhiệm trước mọi hoạt động của các môi giới. Và như vậy, buộc họ phải đầy đủ năng lực điều hành và chứng chỉ đã tốt nghiệp đào tạo bài bản một lĩnh vực quản lý sàn giao dịch. Cuối cùng, quản lý doanh nghiệp, sàn giao dịch sẽ là người kiểm tra, đánh giá trình độ môi giới”.

Ông Đính đánh giá, thông thường chỉ sau 6 tháng thông qua là quy định mới sẽ có hiệu lực. Nhưng với những dự án Luật mới được kéo dài sẽ là cơ hội để đội ngũ, người hoạt động môi giới bất động sản tranh thủ được thời gian để nhanh chóng kiện toàn năng lực, kiện toàn tri thức, kiện toàn những điều kiện mà Luật quy định.

“Không riêng Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi mà tất cả các dự án Luật khác như Luật Nhà ở sửa đổi, sắp tới đây là Luật Đất đai sửa đổi sẽ quản lý rất chặt. Từ đó, các cơ quan thuế, đất đai sẽ dựa vào các quy định để tương tác với đơn vị kinh doanh, nhà môi giới, sàn giao dịch”, Chủ tịch VARS cho biết thêm.

Ông Đính cũng đưa ra lời khuyên, môi giới cũng cần biết cách ứng dụng các sản phẩm công nghệ để phát triển, tìm kiếm khách hàng. Việc ứng dụng công sẽ giúp môi giới bất động sản ở một địa phương cũng có thể bán được bất động sản tại rất nhiều thị trường khác, chưa kể là cho người nước ngoài.

"Ứng dụng công nghệ không chỉ là sử dụng các sản phẩm công nghệ, mạng xã hội mà còn phải biết cách xây dựng, chỉnh sửa để trực tiếp đăng tin để tiếp cận khách hàng nhanh hơn, chính xác hơn. Đặc biệt, biết cách xây dựng nền tảng thương hiệu cá nhân”, ông Đính nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết “Sàng lọc tự nhiên” môi giới bất động sản tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714450815 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714450815 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10