Siêu xe, xe siêu sang lũ lượt bị ngân hàng xiết nợ

Diendandoanhnghiep.vn Từng là biểu tượng của sự thành đạt và giàu có, khiến thiên hạ phải thán phục mỗi khi lăn bánh trên đường, nhưng có ngày những siêu xe, xe siêu sang đình đám một thời lại bị ngân hàng xiết nợ.

>>Những siêu xe “đốt tiền" đại gia, choáng váng khi bán lại lỗ nặng

Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) vừa thu giữ tài sản đảm bảo là chiếc siêu xe McLaren 765LT. Chiếc McLaren 765LT mang biểm kiểm soát 51K-011.86, đứng tên chủ sở hữu là bà Cao Thị Lan Phương. Chiếc xe này là tài sản đảm bảo cho khoản vay của bà Cao Thị Lan Phương tại VietinBank.

ccc

McLaren 765LT.

Dù trên giấy tờ đăng ký mang tên bà Cao Thị Lan Phương nhưng chiếc siêu xe này từng được giới chơi xe nhắc đến nhiều và được cho là thuộc sở hữu của một người đàn ông có tiếng trong giới chơi xe tại TP.HCM.

Siêu xe McLaren 765LT tại Việt Nam chỉ có 5 chiếc, bao gồm 4 chiếc bản mui cứng và 1 chiếc bản mui trần. Giá bán của McLaren 765LT vào khoảng 35 tỷ đồng. Tính cả phí lăn bánh lên đến 40 tỷ đồng.

Vào giữa năm nay, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB) đã quyết định chấm dứt cho vay, thu hồi trước hạn toàn bộ khoản nợ của Công ty CP Louis Holdings, sau khi người sáng lập là ông Đỗ Thành Nhân bị khởi tố và bắt tạm giam về tội thao túng thị trường chứng khoán. Trong số tài sản có liên quan đến doanh nhân này bị siết nợ đáng chú ý có chiếc Mercedes-Benz Maybach, giá từ 7,5 – 15 tỷ đồng và Porsche 911 Targa 4S, có giá khoảng 9,17 tỷ đồng và 1 xe pick up RAM 1500, giá dao động 5,6 tỷ đồng.

ccc

Porsche 911 Targa 4S. (Ảnh minh họa)

Gần đây một số ngân hàng đã công bố thu giữ và bán đấu giá những xe sang và xe siêu sang để thu hồi nợ. Công ty TNHH Quản lý nợ và Khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBAMC) đã tổ chức bán đấu giá tài sản xe Bentley Continalflying của Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư xây dựng Á Đông, do ông Nguyễn Ngọc Sơn làm đại diện pháp luật. Trước đó, MBAMC đã có thông báo tới Công ty Cổ phần tập đoàn đầu tư xây dựng Á Đông và ông Nguyễn Ngọc Sơn về việc về việc thu giữ tài sản bảo đảm để xử lý nợ. Trong đó có xe Bentley Mulsanne. Theo tìm hiểu, giá xe Bentley Mulsanne tại Việt Nam vào khoảng 15 - 32 tỷ đồng, tùy từng phiên bản.

ccc

Bentley Mulsanne. (Ảnh minh họa).

Trước đó, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Quy Nhơn đã có thông báo thu giữ tài sản đảm bảo là xe Rolls-Royce Ghost cho khoản nợ gần 186 tỉ đồng của Công ty cổ phần Xây dựng FLC Faros (ROS). Siêu xe được sản xuất tại Anh năm 2011 và được Công an Hà Nội cấp giấy chứng nhận đăng ký vào cuối tháng 5/2018. Được biết, đây là chiếc Rolls-Royce Ghost mạ vàng của ông Trịnh Văn Quyết, cựu chủ tịch Tập đoàn FLC. Tại thời điểm 2013-2014, giá lăn bánh siêu xe Rolls-Royce Ghost này được chính hãng phân phối ở thị trường Việt Nam là gần 20 tỉ đồng.

ccc

Rolls-Royce Ghost mạ vàng.

Ngân hàng BIDV vừa qua cũng rao bán một số xe sang là tài sản thu hồi nợ, trong đó có chiếc Land Rover Range đăng ký năm 2015, giá khởi điểm 3 tỷ đồng; Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (AgriBank) chi nhánh Gia Định (TP. HCM) cũng thông báo đấu giá chiếc Porsche Panamera màu nâu, sản xuất năm 2018, giá khởi điểm là 3,35 tỷ đồng.

Ô tô bị ngân hàng thu hồi và bán thanh lý là tài sản đảm bảo được đem thế chấp để vay vốn. Khi đến hạn thanh toán nhưng không có khả năng chi trả, theo quy định ngân hàng sẽ tiến hành thu hồi và bán công khai.

Các ngân hàng cho biết, từ cuối năm 2022 đến nay, số lượng ô tô các loại thu hồi và bán thanh lý tăng vọt. Do kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp, cá nhân vay vốn ngân hàng thế chấp bằng ô tô, đã không thanh toán được các khoản vay đến hạn, nên bị thu hồi. Một số ngân hàng như VIB, BIDV, TPBank, Sacombank … đang có số lượng ô tô thanh lý tăng so với cuối năm 2022, trong đó có nhiều xe sang.

Theo các chuyên gia kinh tế, nợ xấu của hệ thống ngân hàng có xu hướng tăng và có thể đạt đỉnh vào cuối năm 2023 hoặc đầu năm 2024. Các ngân hàng đang tích cực bán các tài sản đảm bảo, trong đó có ô tô để giải tỏa áp lực. Thời gian tới số lượng ô tô bán thanh lý của các ngân hàng còn tăng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Siêu xe, xe siêu sang lũ lượt bị ngân hàng xiết nợ tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714359230 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714359230 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10