Số người giàu ở châu Á - Thái Bình Dương tăng đột biến

CẨM ANH 12/07/2024 03:00

Theo báo cáo tài sản toàn cầu mới nhất của UBS, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã vượt qua các khu vực khác về tốc độ tăng trưởng tài sản lớn kể từ năm 2008.

>> Động lực tăng trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương

Châu Á vẫn có nhiều người siêu giàu hơn châu Âu

Châu Á vẫn có nhiều người siêu giàu hơn châu Âu.

Theo đó, tài sản trong khu vực này đã tăng gần 177% kể từ khi ngân hàng Thụy Sĩ UBS bắt đầu công bố báo cáo thường niên cách đây 15 năm. Châu Mỹ đứng thứ hai với mức tăng gần 146%, trong khi đó khu vực Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi (EMEA) chứng kiến mức tăng trưởng chậm nhất là 44%.

Báo cáo đã tiến hành nghiên cứu hơn 50 thị trường và thấy rằng tổng tài sản đã tăng dần trên mọi phương diện. Tuy nhiên, báo cáo của UBS cũng cho biết thêm rằng quỹ đạo tăng trưởng đặc biệt của Châu Á - Thái Bình Dương về cả tài sản tài chính và phi tài chính đi kèm với sự gia tăng đáng kể về nợ. Tổng nợ trong khu vực đã tăng hơn 192% kể từ năm 2008, gấp hơn 20 lần mức tăng trưởng ở EMEA và gần gấp bốn lần so với con số tăng trưởng của Châu Mỹ.

Báo cáo cũng chỉ ra, các nền kinh tế mới nổi có xu hướng tăng trưởng nhanh về việc sử dụng tín dụng khi thị trường tài chính của họ phát triển. Ngược lại, mức tăng trưởng nợ tương đối thấp ở các thị trường phương Tây có thể là do nhiều hộ gia đình ở Hoa Kỳ và Châu Âu đã phải trả nợ trong thập kỷ qua sau cuộc khủng hoảng tài chính.

Có 2.600 cá nhân sở hữu từ 1 tỷ đô la Mỹ đến 50 tỷ đô la Mỹ và 12 cá nhân nằm trong nhóm từ 51 tỷ đô la Mỹ đến 100 tỷ đô la Mỹ. Nhóm giàu có nhất có 14 cá nhân có hơn 100 tỷ đô la Mỹ.

Sự tăng trưởng của thị trường chứng khoán, bất động sản, toàn cầu hóa và sự mở rộng của các nền kinh tế thị trường mới nổi đã góp phần vào sự gia tăng chung về của cải. Theo phân tích thống kê của UBS, Mỹ là nơi có số lượng triệu phú cao nhất thế giới với gần 22 triệu người, chiếm 38% số lượng triệu phú trên thế giới.

>> Thúc đẩy phát triển bền vững trong tăng trưởng kinh tế châu Á - Thái Bình Dương

Các nhà phân tích dự đoán tỷ lệ người siêu giàu của châu Á trong tổng số toàn cầu sẽ tiếp tục tăng những năm tới

Các nhà phân tích dự đoán tỷ lệ người siêu giàu của châu Á trong tổng số toàn cầu sẽ tiếp tục tăng những năm tới.

Trung Quốc đại lục đứng thứ hai với hơn 6 triệu triệu phú, chiếm 10% triệu phú toàn cầu. Nhật Bản, Đức và Pháp có số lượng triệu phú chỉ dưới 3 triệu người, trong khi Canada và Australia có dưới 2 triệu triệu phú ở mỗi nước.

Nơi có mật độ triệu phú USD bình quân đầu người cao nhất là Luxembourg, với hơn 16%, tiếp theo là Thụy Sĩ với dưới 15%, sau đó là Hồng Kông và Australia với gần 10%.

Theo báo cáo, những người giàu có sẽ chuyển giao khoảng 83 nghìn tỷ đô la Mỹ cho thế hệ tiếp theo trong vòng 20 đến 25 năm tới. Và khi xét đến độ tuổi trung bình của những người siêu giàu đã khá cao ở mức trên 75 tuổi, một phần lớn trong số những tài sản này sẽ được chuyển giao trong vòng 10 năm tới.

"Châu Á - Thái Bình Dương có số người trên 75 tuổi nhiều gấp ba lần so với Châu Mỹ và gấp đôi so với EMEA. Do đó, có thể kỳ vọng Châu Á - Thái Bình Dương sẽ dẫn đầu về số trường hợp chuyển giao tài sản", nhóm chuyên gia của UBS nhận định.

Tuy nhiên, số lượng tài sản được chuyển giao ở Châu Á sẽ ít hơn các khu vực khác, do mức tài sản trung bình của khu vực này trên đầu người thấp hơn. Tổ chức nghiên cứu tài sản Wealth-X và nhiều khảo sát ở khu vực châu Á dự kiến, tới năm 2030, khối tài sản chuyển giao giữa các thế hệ gia đình siêu giàu châu Á lên tới 2,5 nghìn tỷ USD. Đây là một phần trong tổng tài sản 18,3 nghìn tỷ USD cần chuyển giao của các gia đình siêu giàu toàn cầu.

Sự chuyển giao tài sản lớn nhất sẽ diễn ra ở Châu Mỹ, nơi gần 58% tài sản nằm trong số tài sản có tính thanh khoản cao, so với 40% ở Châu Á - Thái Bình Dương và ít hơn một phần ba ở EMEA. Trung bình, những cá nhân chuyển giao tài sản chỉ hơn 84 tuổi một chút và những người nhận được tài sản đó là 59 tuổi.

Mặc dù vậy, bà Lee Wong, Giám đốc phụ trách dịch vụ gia đình châu Á tại ngân hàng Thụy Sỹ Lombard Odier, cho rằng thời điểm chuyển giao tài sản của các gia đình siêu giàu châu Á đang cận kề. “Quá trình chuyển giao tài sản đang đến rất gần. Khối tài sản cần chuyển giao ở thời điểm này tương đối lớn”, bà nhận xét.

Ở châu Á, thế hệ trẻ nhà giàu có xu hướng chi tiêu nhiều hơn và tiết kiệm ít hơn bởi họ tự tin vào tình trạng tài chính của bản thân. “Họ biết rằng mình có khối tài sản tiết kiệm của cha mẹ để chi tiêu”, bà Gina Chong, một quản lý quan hệ khách hàng khác của RBC Wealth Management, cho biết.

Có thể bạn quan tâm

  • Áp thuế giới siêu giàu toàn cầu có khả thi?

    Áp thuế giới siêu giàu toàn cầu có khả thi?

    03:00, 04/03/2024

  • Xây dựng công ty trăm triệu USD nhờ kết thân với giới siêu giàu

    Xây dựng công ty trăm triệu USD nhờ kết thân với giới siêu giàu

    05:21, 16/10/2022

  • Động lực tăng trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương

    Động lực tăng trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương

    02:30, 05/06/2024

  • Thúc đẩy phát triển bền vững trong tăng trưởng kinh tế châu Á - Thái Bình Dương

    Thúc đẩy phát triển bền vững trong tăng trưởng kinh tế châu Á - Thái Bình Dương

    11:07, 30/05/2024

  • Thúc đẩy tài chính bền vững khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

    Thúc đẩy tài chính bền vững khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

    16:18, 28/05/2024

  • Điều gì thúc đẩy ứng dụng AI tại châu Á - Thái Bình Dương?

    Điều gì thúc đẩy ứng dụng AI tại châu Á - Thái Bình Dương?

    03:30, 25/05/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Số người giàu ở châu Á - Thái Bình Dương tăng đột biến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO