Sớm bãi bỏ Nghị định hạn chế hoạt động kinh doanh

ANH KHÔI 16/05/2023 03:30

Trước hàng loạt các bất cập, vướng mắc từ việc áp dụng Nghị định 59/2006/NĐ-CP, VCCI cho rằng, việc xây dựng ban hành Nghị định bãi bỏ Nghị định này là hợp lý và cần thiết…

>>Cân nhắc giảm bớt điều kiện kinh doanh tại một số lĩnh vực do Bộ Công an quản lý

 Dịch vụ xếp dỡ hàng hóa tại cảng biển nếu áp dụng theo Nghị định 59/2006/NĐ-CP doanh nghiệp sẽ không biết áp dụng theo quy định nào, tại văn bản nào.

Dịch vụ xếp dỡ hàng hóa tại cảng biển nếu áp dụng theo Nghị định 59/2006/NĐ-CP doanh nghiệp sẽ không biết áp dụng theo quy định nào, tại văn bản nào.

Theo đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản trả lời Công văn số 2159/BCT-TTTN của Bộ Công Thương về việc góp ý đề nghị xây dựng Nghị định bãi bỏ Nghị định số 59/2006/NĐ-CP ngày 12/6/2006 quy định chi tiết Luật Thương mại về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện (Dự thảo).

Bất cập về tính pháp lý…

Theo VCCI, các quy định tại Nghị định 59/2006/NĐ-CP có tính chất hạn chế quyền của công dân. Điều này là chưa phù hợp với quy định tại Hiến pháp 2013 và Bộ luật dân sự 2015.

Cụ thể, khoản 2 Điều 14 Hiến pháp 2013 quy định: “Quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng.”, khoản 2 Điều 2 Bộ luật Dân sự 2015 quy định “Quyền dân sự chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng.”.

Trong khi đó, theo quy định tại khoản 1 Điều 119 Hiến pháp 2013, khoản 3 Điều 156 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015, quy định về thẩm quyền quy định về hạn chế quyền của công dân sẽ áp dụng theo quy định tại Hiến pháp 2013, Bộ luật dân sự 2015.

“Như vậy, Nghị định 59/2006/NĐ-CP ban hành Danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh là chưa phù hợp về mặt thẩm quyền ban hành theo quy định tại Hiến pháp 2013, Bộ luật dân sự 2015 (các quy định liên quan đến hạn chế quyền con người, quyền công dân đều phải được quy định tại văn bản cấp luật)”, VCCI góp ý.

… tiềm ẩn rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp

Không chỉ bất cập về tính pháp lý, theo VCCI, Nghị định 59/2006/NĐ-CP cũng được cho thiếu thống nhất với Luật Đầu tư 2020 tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp.

Cụ thể, theo VCCI, xét về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện và ngành nghề cấm đầu tư kinh doanh, kinh doanh có điều kiện. Danh mục tại Nghị định 59/2006/NĐ-CP có một số điểm khác so với Danh mục quy định tại Điều 6 Luật Đầu tư 2020: một số hàng hóa, dịch vụ quy định tại Nghị định không có hoặc đã sửa đổi trong Luật Đầu tư.

“Việc tồn tại Danh mục tại Nghị định 59/2006/NĐ-CP đưa đến những rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp, bởi Nghị định này vẫn đang có hiệu lực, nếu kinh doanh những loại hàng hóa, dịch vụ không có trong Danh mục của Nghị định nhưng lại có trong Danh mục của Luật Đầu tư, doanh nghiệp sẽ không phải đáp ứng điều kiện gì nếu theo quy định tại Nghị định, nhưng lại phải đáp ứng điều kiện kinh doanh nếu theo quy định tại Luật Đầu tư và ngược lại” VCCI nhìn nhận.

Chưa kể, cũng theo VCCI, các hàng hóa, dịch vụ được liệt kê trong Danh mục tại Nghị định 59/2006/NĐ-CP được dẫn chiếu tới các văn bản quy định chi tiết, rất nhiều văn bản này đã hết hiệu lực. Tên của hàng hóa, dịch vụ trong Danh mục này cùng với cơ chế quản lý cũng đã thay đổi theo quy định hiện hành. Ví dụ: các dịch vụ liên quan đến hàng hải (dịch vụ kiểm đếm hàng hóa; dịch vụ vệ sinh tàu biển; dịch vụ xếp dỡ hàng hóa tại cảng biển), pháp luật về hàng hải không còn quy định chi tiết về các dịch vụ này nữa. Vì vậy, nếu áp dụng theo Nghị định 59/2006/NĐ-CP doanh nghiệp sẽ không biết áp dụng theo quy định nào, tại văn bản nào.

Trong khi, theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Luật Đầu tư 2020: “Quy định về tên ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh, ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện trong các luật khác phải thống nhất với Điều 6 và các Phụ lục của Luật Đầu tư”.

“Như vậy, việc thiết kế tên của hàng hóa, dịch vụ (có tính chất tương tự như là ngành nghề kinh doanh) tại Danh mục là chưa phù hợp với nguyên tắc về tên gọi theo quy định tại Luật Đầu tư 2020”, VCCI góp ý.

Từ các phân tích, viện dẫn đã nêu, VCCI cho rằng, việc xây dựng ban hành Nghị định bãi bỏ Nghị định số 59/2006/NĐ-CP ngày 12/6/2006 quy định chi tiết Luật Thương mại về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện là hợp lý và cần thiết.

Có thể bạn quan tâm

  • Cân nhắc giảm bớt điều kiện kinh doanh tại một số lĩnh vực do Bộ Công an quản lý

    Cân nhắc giảm bớt điều kiện kinh doanh tại một số lĩnh vực do Bộ Công an quản lý

    03:30, 06/05/2023

  • Cần sớm khắc phục tình trạng điều kiện kinh doanh làm khó doanh nghiệp

    Cần sớm khắc phục tình trạng điều kiện kinh doanh làm khó doanh nghiệp

    04:00, 04/05/2023

  • Cân nhắc điều chỉnh các quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kế toán

    Cân nhắc điều chỉnh các quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kế toán

    03:30, 05/12/2022

  • Rà soát, cắt giảm điều kiện kinh doanh lĩnh vực công thương

    Rà soát, cắt giảm điều kiện kinh doanh lĩnh vực công thương

    08:36, 20/11/2022

  • “Cài cắm” điều kiện kinh doanh

    “Cài cắm” điều kiện kinh doanh

    03:00, 17/11/2022

  • Sửa Luật Giao dịch điện tử: Quan ngại điều kiện kinh doanh dịch vụ tin cậy

    Sửa Luật Giao dịch điện tử: Quan ngại điều kiện kinh doanh dịch vụ tin cậy

    11:30, 11/11/2022

  • Thông tư không được ban hành điều kiện kinh doanh cho trung tâm thương mại

    Thông tư không được ban hành điều kiện kinh doanh cho trung tâm thương mại

    11:06, 24/07/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Sớm bãi bỏ Nghị định hạn chế hoạt động kinh doanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO