Standard Chartered: Tăng trưởng GDP quý 3 của Việt Nam sẽ đạt 5,1%

THY HẰNG 23/09/2023 02:00

Ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 3 của Việt Nam sẽ đạt 5,1%, tăng so với mức 4,1% trong Quý 2 và dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2023 ở mức 5,4%.

>>>Phát huy nội lực cho tăng trưởng kinh tế bền vững

Tại báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, ngân hàng Standard Chartered dự báo tăng trưởng GDP quý 3 của Việt Nam sẽ đạt 5,1%, tăng so với mức 4,1% trong Quý 2. Tăng trưởng GDP được dự báo sẽ phục hồi trong nửa cuối năm, sau khi nền kinh tế có những dấu hiệu phục hồi trong Quý 2. Theo đó, ngân hàng này giữ nguyên dự báo tăng trưởng GDP cả năm 2023 ở mức 5,4%.

Dự báo trong tháng 9, xuất khẩu được dự đoán giảm 6,2% so với cùng kỳ, nhập khẩu giảm 7,0% và tăng trưởng sản xuất công nghiệp tăng lên 3,2%.

Trong tháng 9, xuất khẩu được dự đoán giảm 6,2% so với cùng kỳ, nhập khẩu giảm 7,0% và tăng trưởng sản xuất công nghiệp tăng lên 3,2%.

Cụ thể, theo Standard Chartered, dữ liệu tháng 9 có thể sẽ cải thiện đôi chút so với tháng 8 nhờ doanh số bán lẻ. Tăng trưởng doanh số bán lẻ trong tháng 9 được kỳ vọng sẽ duy trì mạnh ở mức 8,2% so với cùng kỳ, xuất khẩu được dự đoán giảm 6,2% so với cùng kỳ, nhập khẩu giảm 7,0% và tăng trưởng sản xuất công nghiệp tăng lên 3,2%.

Thặng dư thương mại có thể thu hẹp xuống 1,3 tỷ đô la Mỹ. Lạm phát có thể tăng trở lại lên 3,2% so với cùng kỳ, trước đó lạm phát tháng 8 đạt 3,0%.

Giá dịch vụ giáo dục, nhà ở và thực phẩm đã thúc đẩy lạm phát trong thời gian gần đây, trong khi áp lực lạm phát từ hoạt động giao thông vận tải đã giảm bớt. Việt Nam đã đón khoảng 7,8 triệu du khách nước ngoài trong 8 tháng đầu năm 2023, gần đạt mục tiêu cả năm là 8 triệu du khách.

Tuy nhiên, quá trình hồi phục của nền kinh tế vẫn cần được theo dõi và đánh giá khi mà hoạt động thương mại vẫn đang suy giảm, hoạt động sản xuất có thể tiếp tục mờ nhạt trong một thời gian và triển vọng phục hồi FDI vẫn chưa rõ ràng.

Ông Tim Leelahaphan, Chuyên gia kinh tế Thái Lan và Việt Nam, Ngân hàng Standard Chartered cho biết: “Áp lực về giá suy giảm sẽ tạo điều kiện cho các nhà hoạch định chính sách tập trung vào tăng trưởng, song những lo ngại mới về sự trở lại của lạm phát trong nửa cuối năm có thể gây ra những tác động. Khi nền kinh tế đang trên đà phục hồi, chúng ta sẽ không còn cần nhiều sự hỗ trợ từ chính sách tiền tệ.”

>>>Cần làm "sống động" lại năng lực nội sinh của doanh nghiệp

Trước đó, tại Diễn đàn Kinh tế - Xã hội 2023 vừa được tổ chức, nhiều nhận định cũng được đưa ra về tình hình tăng trưởng kinh tế Việt Nam những tháng cuối năm. Theo ông Sebastian Eckardt, Giám đốc khối nghiệp vụ kinh tế vĩ mô, thương mại và đầu tư - khu vực Đông Á Thái Bình Dương, Ngân hàng Thế giới (WB) cho rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu giảm rõ rệt so với năm ngoái, nguyên nhân một phần do xung đột Nga - Ukraine hay chính sách zero Covid.

Lạm phát có thể tăng trở lại lên 3,2% so với cùng kỳ, trước đó lạm phát tháng 8 đạt 3,0%.

Lạm phát có thể tăng trở lại lên 3,2% so với cùng kỳ, trước đó lạm phát tháng 8 đạt 3,0%.

Trong khi đó, nền kinh tế Việt nam có độ mở lớn, chịu ảnh hưởng rất lớn bởi những tác động từ bên ngoài vì xuất khẩu chiếm 50% nền kinh tế. Sự suy giảm trên toàn thế giới không còn sâu sắc và có dấu hiệu khởi sắc hơn, nhưng những tác động này vẫn tác động tới Việt Nam, làm hạn chế tốc độ tăng trưởng. Do đó, Lãnh đạo WB dự báo tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2023 sẽ đạt 4,7%.

Trong khi đó, ông Alexander Böhmer, Trưởng ban Hợp tác và quan hệ toàn cầu, khu vực Nam Á và Đông Nam Á, Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) cho biết OECD dự báo ASEAN có mức tăng trưởng 4,2% vào năm 2023 và tăng lên 4,7% vào năm 2024.

Riêng Việt Nam do dự báo nhiều khó khăn, nên OECD hạ mức tăng trưởng GDP xuống ở mức 4,9% và dự kiến sẽ tăng lên 5,9% vào năm 2024. Theo đó, tốc độ phát triển kinh tế xã hội tích cực năm 2022 đã và đang góp phần cải thiện an sinh xã hội trong những năm gần đây, đồng thời nền kinh tế cũng cho thấy khả năng chống chịu với những cú sốc từ bên ngoài.

Có thể bạn quan tâm

  • Hỗ trợ doanh nghiệp chủ động tham gia kinh tế tuần hoàn

    15:06, 19/09/2023

  • Phát huy nội lực cho tăng trưởng kinh tế bền vững

    14:20, 19/09/2023

  • PGS.TS Trần Đình Thiên: Kinh tế Việt Nam hiện nay cần “thông mạch, thông các nguồn lực”

    10:45, 19/09/2023

  • Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Xuân Thắng: Kinh tế Việt Nam đã vượt qua thời điểm khó khăn nhất

    10:09, 19/09/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Standard Chartered: Tăng trưởng GDP quý 3 của Việt Nam sẽ đạt 5,1%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO