Startup Blibli có kế hoạch huy động khoảng 500 triệu USD trong đợt IPO

Diendandoanhnghiep.vn Công ty khởi nghiệp Blibli của Indonesia đã hoàn thành kế hoạch về việc niêm yết tiềm năng tại thị trường địa phương trong những tuần tới.

>> Công ty khởi nghiệp thực phẩm OFF FOODS huy động được 1,7 triệu USD

Được hỗ trợ bởi tập đoàn Djarum Group của Indonesia, Blibli đang có kế hoạch huy động khoảng 500 triệu USD trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trên Sở giao dịch chứng khoán Indonesia (IDX) với mức định giá trước tiền là hơn 4 tỷ USD, theo một nguồn tin am hiểu trực tiếp về vấn đề này.

Người này cho biết thêm, việc niêm yết tiềm năng có thể diễn ra sớm nhất là vào cuối tháng 6 hoặc vào tháng 7.

Thành lập vào năm 2010, Blibli là một trong những startup tiên phong về các trung tâm mua sắm trực tuyến ở Indonesia hoạt động theo mô hình doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C), không giống như các đối thủ cạnh tranh, ban đầu tập trung vào thị trường từ người tiêu dùng đến người tiêu dùng (C2C). Hệ sinh thái của Blibli hiện bao gồm B2C, B2B, doanh nghiệp với doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2B2C), doanh nghiệp với chính phủ (B2G) và cái gọi là đa kênh.

Vào tháng 9/2021, Blibli đã mua lại 51% cổ phần của Supra Boga Lestari, công ty điều hành chuỗi siêu thị Ranch Market và Agricultural Market, nhằm tham gia kinh doanh hàng tạp hóa trực tuyến bằng cách sử dụng mạng lưới cung cấp Ranch Market.

>> Traveloka dự kiến huy động 200 triệu USD sau khi sáp nhập SPAC thất bại

>> Startup Bibit của Indonesia huy động thành công hơn 80 triệu USD

Theo thông tin từ DealStreetAsia, Blibli và Tiket.com, một đại lý du lịch trực tuyến mà trước đây đã tiếp quản vào năm 2017, sẽ hợp nhất và tiến hành IPO thành một nhóm. Blibli và Tiket.com là một phần của tập đoàn Djarum, cả hai công ty đều thuộc sở hữu của một tổ chức có tên là PT Global Digital Niaga, đây được coi như một phần của kế hoạch.

Tiket.com được cho là đã lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu thông qua việc sáp nhập công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC) với COVA Acquisition, nhưng thương vụ này gần đây đã bị rút lại.

Hoạt động kinh doanh của pháp nhân kết hợp bao gồm thương mại điện tử, du lịch trực tuyến, cửa hàng tạp hóa trực tuyến và công nghệ y tế, cũng như tăng cường tiếp xúc với cái gọi là doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc MSME. Biên tập viên tư vấn Angus Mackintosh của DealStreetAsia đã viết trong chuyên mục Vantage Point của mình rằng nó tạo ra một triển vọng hấp dẫn cho một đợt IPO ở Jakarta, thay vì niêm yết thông qua cửa sổ SPAC đang đóng lại nhanh chóng.

Theo báo cáo của DealStreetAsia vào năm 2021, Blibli đã lên kế hoạch IPO vào nửa đầu năm 2022, nhưng có khả năng đã thực hiện thận trọng sau đợt bán tháo các gã khổng lồ công nghệ mới niêm yết gần đây là GoTo và Bukalapak.

Blibli được cho là đã làm việc với Credit Suisse và Morgan Stanley cho quá trình IPO.

Mặc dù thời điểm IPO, trong bối cảnh bán tháo công nghệ toàn cầu, có thể không thuận lợi, nhưng các nhà theo dõi thị trường nói rằng những người chơi như Blibli rất có thể đang giao dịch trong môi trường được kiểm soát trên IDX, điều này có thể tỏ ra có lợi, đặc biệt là đối với các công ty địa phương có kế hoạch danh sách.

Dave Ng, đối tác chung của Altara Ventures cho biết: "Cửa sổ IPO đang đóng lại và IDX giữ cho mọi thứ được quản lý tốt hơn. Bạn không phải chịu cảnh rơi tự do như ở Mỹ".

Tuy nhiên, thị trường Indonesia sẽ xem xét các nguyên tắc cơ bản kỹ hơn trước khi đặt cược vào cổ phiếu công nghệ, các nhà phân tích thị trường vốn cho biết.

Theo Edwin Sebayang, trưởng nhóm nghiên cứu của MNC Sekuritas, hai cổ phiếu tiền thân về công nghệ trên IDX - GoTo và Bukalapak - đang giao dịch dưới mức giá chào bán và sẽ đóng vai trò cảnh báo cho các cổ phiếu thương mại điện tử tham gia thị trường.

Các nhà đầu tư cũng sẽ đánh giá các startup công nghệ về mô hình kinh doanh, thị phần và cuộc chơi trong hệ sinh thái của họ.

Blibli không có lợi thế cạnh tranh so với GoTo và Bukalapak, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Yuanta Securities, Chandra Pasaribu, lưu ý. Pasaribu nói: “Có một doanh nghiệp tương tự với GoTo và Bukalapak trong lĩnh vực thương mại điện tử, Blibli nên có một hệ sinh thái được kết nối với các tổ chức tài chính, bảo hiểm và giao hàng để tạo ra tổng giá trị hàng hóa và doanh thu của mình.

Theo Maximilianus Nico Demus, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Pilarmas Sekuritas, người chơi thương mại điện tử được Djarum hậu thuẫn cần phải thực hiện một cách tiếp cận khác để nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh.

Khi được DealStreetAsia liên hệ, đại diện Blibli cho biết công ty không thể bình luận về những tin đồn và suy đoán. DealStreetAsia đã liên hệ với Tiket.com để nhận xét.

 Nguồn asia.nikkei.com

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Startup Blibli có kế hoạch huy động khoảng 500 triệu USD trong đợt IPO tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714186394 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714186394 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10