Sức mua giảm, “đại gia” nuôi lợn DBC lỗ kỷ lục

Diendandoanhnghiep.vn Sức mua sụt giảm, giá bán các sản phẩm chăn nuôi thấp kéo dài khiến “ông lớn” ngành chăn nuôi DBC có quý kinh doanh đầu năm 2023 thua lỗ kỷ lục.

>>>Hậu kiểm toán, lợi nhuận của Dabaco “bốc hơi” 97% do đâu?

Lỗ nặng nhất trong lịch sử hoạt động

Theo báo cáo tài chính hợp nhất vừa công bố, Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HoSE: DBC) ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.314 tỷ đồng, giảm 18% so với cùng kỳ. Do kinh doanh dưới giá vốn, nên lợi nhuận gộp trong kỳ của “ông lớn” ngành chăn nuôi này ghi nhập lỗ 70 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 254 tỷ đồng.

Dabaco có quý đầu năm kinh doanh thua lỗ kỷ lục trong lịch sử hoạt động.

Dabaco có quý đầu năm kinh doanh thua lỗ kỷ lục trong lịch sử hoạt động.

Trong kỳ, doanh thu từ hoạt động tài chính tăng 23%, lên 8 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí cho hoạt động này cũng tăng mạnh 34%, lên 70 tỷ đồng, chủ yếu là gánh nặng chi phí lãi vay với 69 tỷ đồng, tăng 48% so với cùng kỳ.

Mặc dù doanh nghiệp tiết giảm được đáng kể các chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp, nhưng do gánh nặng chi phí lãi vay, nên lợi nhuận thuần của doanh nghiệp ghi nhận lỗ 312 tỷ đồng, cùng kỳ lãi hơn 23 tỷ đồng.

Kết thúc quý đầu tiên của năm 2023, “ông lớn” ngành chăn nuôi này báo lỗ 321 tỷ đồng. Đây cũng là quý thua lỗ nặng nhất trong lịch sử hoạt động của DBC và cũng là quý lỗ thứ ba từ khi doanh nghiệp niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

Trong văn bản giải trình, lãnh đạo DBC cho rằng, quý I/2023, kinh tế trong nước bị ảnh hưởng bởi những tác động tiêu cực của giai đoạn hậu COVID-19 và nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu. Ngành nông nghiệp nói chung, ngành chăn nuôi nói riêng gặp rất nhiều khó khăn do dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm diễn biến phức tạp, đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi vẫn liên tục tái phát tại nhiều địa phương trong cả nước, làm cho chi phí chăn nuôi tăng cao, trong khi sức mua giảm, giá bán các sản phẩm chăn nuôi trên thị trường ở mức thấp trong suốt thời gian dài, dẫn đến kết quả chăn nuôi của các công ty con giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến cuối quý I/2023, tổng tài sản của DBC giảm gần 12,6% so với hồi đầu năm, xuống còn hơn 6.175 tỷ đồng, chủ yếu do lượng tiền và tương đương tiền tại doanh nghiệp giảm mạnh từ mức hơn 627 tỷ đồng, xuống còn gần 150 tỷ đồng, tương ứng với mức giảm hơn 76% so với hồi đầu năm. Lượng hàng tồn kho tại doanh nghiệp cũng giảm gần 9%; đầu tư tài chính ngắn hạn và phải thu ngắn hạn của khách hàng cũng giảm nhẹ so với đầu năm.

Nợ phải trả tại thời điểm cuối quý I là hơn 7.816 tỷ đồng, giảm hơn 6% so với đầu năm, chủ yếu do doanh nghiệp giảm khoản phải trả cho người bán ngắn hạn từ hơn 2.129 tỷ đồng, xuống còn hơn 1.033 tỷ đồng, tương ứng với giảm gần 51,5%. Trong khi, doanh nghiệp tăng vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn lên hơn 4.293 tỷ đồng, tăng 586 tỷ đồng, tương ứng với tăng hơn 15,8% so với đầu năm.

Không chỉ kết quả kinh doanh thua lỗ, doanh nghiệp cũng đang có vấn đề về dòng tiền, khi lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh đang âm hơn 872 tỷ đồng, cùng kỳ chỉ âm hơn 113 tỷ đồng; dòng tiền từ hoạt động đầu tư cũng âm hơn 215 tỷ đồng; dòng tiền từ hoạt động đầu tư tài chính dương hơn 610 tỷ đồng, do doanh nghiệp tăng vay nợ để bù đắp dòng tiền kinh doanh bị thâm hụt.

>>>Thị giá và lợi nhuận giảm sâu, Chủ tịch Dabaco giảm sở hữu cổ phần

Vẫn còn nhiều khó khăn

Năm 2023, DBC đặt mục tiêu kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần đạt 24.562 tỷ đồng, tăng hơn 11% và lợi nhuận sau thuế đạt 569 tỷ đồng, cao hơn 109 lần so với lợi nhuận đạt được của năm 2022. Nói về kế hoạch này, Chủ tịch HĐQT của DBC Nguyễn Như So cho rằng, doanh nghiệp đã tính toán, xây dựng dựa trên dự kiến sản lượng tiêu thụ và giá bán các sản phẩm chính trong chuỗi giá trị sản xuất kinh doanh của Tập đoàn. Mặc dù vậy, vị Chủ tịch DBC cũng phải thừa nhận rằng, hoạt động kinh doanh trong quý II/2023 sẽ tiếp tục gặp khó khăn  và kỳ vọng sẽ chỉ phục hồi trở lại từ quý III/2023.

Doanh thu và lợi nhuận của DBC qua các năm và kế hoạch năm 2023.

Doanh thu và lợi nhuận của DBC qua các năm và kế hoạch năm 2023.

Trong báo cáo ngành sản xuất thịt mới đây, Chứng khoán VNDirect cho biết, sau đà giảm giá trong quý I/2023, giá lợn hơi trong nước bắt đầu tăng nhẹ từ đầu tháng 4, với mức tăng 5,3% so với tháng trước và tăng 0,1% tính từ đầu năm, nhưng vẫn thấp hơn 3,5% so với cùng kỳ.

VNDirect cho rằng, giá tăng do sản lượng lợn bán tháo ra thị trường do ảnh hưởng từ dịch tả lợn Châu Phi đã giảm dần và lo ngại về vấn đề dư thừa nguồn cung đã lắng xuống khi các hộ nông dân ngừng hoạt động tái đàn và các doanh nghiệp chăn nuôi lớn chưa có kế hoạch mở rộng quy mô đàn lợn.

VNDirect kỳ vọng, giá lợn hơi sẽ cải thiện từ quý II/2023 và sẽ cải thiện rõ nét trong quý III/2023, do chưa nhận thấy dấu hiệu thiếu nguồn cung thịt lợn. VNDirect dự phóng giá lợn tăng 5% so với cùng kỳ lên 59.000/kg trong 2023 nhờ giá thịt lợn Trung Quốc phục hồi khi nền kinh tế mở cửa trở lại, điều này có thể ảnh hưởng một phần đến giá trong nước, và nguồn cung từ các hộ chăn nuôi giảm.

Bên cạnh đó, VNDirect cũng cho rằng giá hàng hóa hạ nhiệt sẽ thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp sản xuất thịt. Theo VNDirect, giá nông sản thế giới sẽ duy trì xu hướng giảm trong 2023 nhờ: nguồn cung của hầu hết các mặt hàng lương thực tăng do sản lượng được cải thiện; Ukraine tiếp tục quay trở lại cung cấp nông sản cho thị trường thế giới và nhu cầu suy yếu.

“Do giá nhập khẩu nguyên vật liệu có độ trễ từ 3-6 tháng so với biến động giá nông sản thế giới, chúng tôi cho rằng giá thức ăn chăn nuôi sẽ hạ nhiệt dần từ quý II/2023. Chúng tôi kỳ vọng của các doanh nghiệp sản xuất thịt sẽ ghi nhận biên lợi nhuận gộp cải thiện ở mức trung bình khoảng 2 điểm % so với cùng kỳ trong 2023”, chuyên gia của VNDirect nhận định.

Riêng đối với DBC, VNDirect ước tính doanh thu mảng thịt năm 2023 sẽ tăng trưởng 8,5% so với cùng kỳ, trong khi biên lợi nhuận gộp mở rộng 5,0 điểm % so với cùng kỳ nhờ chi phí thức ăn chăn nuôi hạ nhiệt. VNDirect dự phóng, DBC ghi nhận lợi nhuận ròng gấp 76,3 lần so với năm 2022. Trong đó, 37% lợi nhuận được đóng góp từ việc bàn giao dự án BĐS Park City – Huyền Quang.  

“Trong năm 2023, DBC đặt kế hoạch lợi nhuận ròng đạt 569 tỷ đồng, tương đương với 146% dự phóng của chúng tôi. Chúng tôi cho rằng công ty đặt kế hoạch kinh doanh năm 2023 khá tích cực trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ vẫn yếu trong 6 tháng đầu năm 2023 và giá lợn chưa có dấu hiệu tăng mạnh”, chuyên gia của VNDirect đánh giá.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Sức mua giảm, “đại gia” nuôi lợn DBC lỗ kỷ lục tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714312895 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714312895 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10