Tại sao các nhà sản xuất dầu của Mỹ không tăng sản lượng?

Diendandoanhnghiep.vn Giá dầu của Mỹ đã tăng 70% so với năm ngoái, trong khi sản lượng chỉ tăng 6%. Đâu là lý do mà các nhà sản xuất không “bơm như điên” để kiếm tiền?

>>>Giá dầu "bỏng tay", Châu Á “mắc kẹt”

Giá dầu thô đã liên tục tăng kể từ đầu năm ngoái. Nó đạt trên 100 USD / thùng vào tháng 3 năm nay, lần đầu tiên sau 12 năm đạt mức ba con số, sau khi cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine nổ ra.

Giá dầu thô đã tăng liên tục trong thời gian qua.

Giá dầu thô đã tăng liên tục trong thời gian qua.

Thông thường, với mức giá đó, các công ty dầu khí sẽ “nhanh như chớp” chạy đua để giành đất và khoan các giếng mới. Nhưng, tại sao giờ đây các nhà sản xuất dầu của Mỹ, đặc biệt là trong lĩnh vực dầu đá phiến không muốn tăng sản lượng để kiếm thêm bộn tiền?

Thực tế là việc bơm dầu không dễ dàng như bật một chiếc công tắc. Để bơm thêm dầu, các công ty năng lượng phải tăng chi tiêu cho hoạt động thăm dò, khoan và sản xuất, và điều đó càng trở nên đắt đỏ, khó khăn hơn do các vấn đề về chuỗi cung ứng và chi phí đầu vào tăng cao.

Dưới đây là ba thách thức chính mà các nhà sản xuất dầu của Mỹ đang phải đối mặt để thúc đẩy sản lượng dầu.

Đó là chuỗi cung ứng

Thách thức đầu tiên là hoạt động. Hóa ra là việc khoan các giếng bổ sung không đơn giản như “xoay một cái cọc và quan sát dầu phun ra”.

Các nhà sản xuất dầu của Mỹ gặp phải về chuỗi cung ứng và chi phí đầu vào tăng cao.

Các nhà sản xuất dầu của Mỹ gặp phải về chuỗi cung ứng và chi phí đầu vào tăng cao.

Để phá vỡ các cấu tạo đá phiến sét có chứa dầu và khí đốt, các thợ khoan bơm một hỗn hợp nước, cát và hóa chất áp suất cao vào giếng. Nhưng giờ đây, cát Frac, loại cát chuyên dụng trong khoan dầu, bỗng trở nên đắt đỏ, khó tìm hơn và khó vận chuyển hơn.

Theo nhà phân tích Ryan Hassler của Rystad Energy, cát Frac hiện có giá từ 40 USD đến 45 USD / tấn, tăng tới 185% so với năm ngoái.

Nhưng, vấn đề không chỉ là cát Frac. Các yếu tố đầu vào quan trọng khác trong các hoạt động khoan cũng đang tăng giá, khan hiếm, hoặc cả hai. Thép loại dùng để lắp vào các lỗ đã khoan và được tráng xi măng tại chỗ, để giữ cho các lỗ không bị xẹp và giữ cho dầu không lọt ra khỏi mực nước ngầm xung quanh. Giá các sản phẩm này cũng đang tăng lên chóng mặt.

>>>Cấm vận dầu từ Nga có thể đẩy giá dầu lên 300 USD/thùng

>>>Điều chỉnh từ vùng đỉnh, giá dầu vẫn neo cao 100 USD/thùng

Sự thiếu hụt lao động

Số lượng công nhân sản xuất dầu khí của Mỹ đã giảm dần kể từ năm 2015. Gần đây, khi đại dịch bắt đầu và nhu cầu về dầu giảm xuống vực, rất nhiều công nhân tiếp tục bị sa thải. Việc làm trong lĩnh vực này đã giảm từ 137.000 công nhân vào tháng 2 năm 2020 xuống còn 113.000 một năm sau đó, theo số liệu của Cục Thống kê Lao động Mỹ.

các nhà sản xuất dầu khí đang thiếu hụt lực lượng lao động.

Các nhà sản xuất dầu khí đang thiếu hụt lực lượng lao động.

Stacey Morris, giám đốc nghiên cứu của nhà cung cấp dữ liệu năng lượng Alerian, cho biết những người đó có thể sẽ không quay lại. Thêm vào đó, lực lượng lao động trong lĩnh vực này cũng đang già đi.

Năm ngoái, các nhà sản xuất dầu khí đã khôi phục được khoảng một nửa số việc làm bị mất, nhưng vẫn còn ít hơn khoảng 12.400 công nhân sản xuất dầu khí như trước đại dịch.

Và điều đó sẽ khiến các công ty dầu mỏ gặp khó khăn hơn trong việc cung cấp nhân công cho các giếng bổ sung cần thiết để bơm thêm dầu.

Nhưng, vấn đề quan trọng nhất là…

Tuy nhiên, yếu tố lớn nhất đối với việc tăng sản lượng dầu từ các nhà sản xuất dầu của Mỹ, có thể chỉ đơn giản là “sự sợ hãi”.

vấn đề quan trọng nhất là việc các nhà đầu tư không muốn mạo hiểm.

Vấn đề quan trọng nhất là việc các nhà đầu tư không muốn mạo hiểm.

Trong thập kỷ qua, sản lượng dầu của Mỹ đã tăng trưởng vượt bậc. Nhưng khi giá giảm vào năm 2014, các nhà đầu tư đã mất một khoản tiền lớn. Giá dầu nổi tiếng là biến động, và ngành công nghiệp này thường xuyên phải trải qua các chu kỳ bùng nổ và phá sản.

Vài năm gần đây, các nhà đầu tư đã nói rõ với các nhà sản xuất dầu rằng họ không nên đổ tiền vào việc khoan bổ sung để theo đuổi chu kỳ bùng nổ dầu tiếp theo. Thay vào đó, họ muốn các công ty hoàn vốn cho các nhà đầu tư.

Stacey Morris, giám đốc nghiên cứu của nhà cung cấp dữ liệu Alerian cho biết: “Các công ty năng lượng rất sợ tăng cường sản xuất vì họ sẽ bị các nhà đầu tư trừng phạt”. Và chính những nhà đầu tư đó giờ đây đang ngăn cản các công ty dầu mỏ tăng cường sản xuất quá nhiều, ngay cả khi giá dầu đang ở mức “bỏng tay”.

Vậy điểm mấu chốt ở đây là gì?

Là tương lai sẽ không có dấu hiệu nào cho thấy sự bùng nổ đầu tư đang diễn ra để đối phó với cú sốc giá năng lượng đang nổi lên. Chỉ số theo dõi số lượng giàn khoan từ công ty dịch vụ năng lượng Baker Hughes đã cho thấy, mức tăng trưởng khá chậm và vẫn thấp hơn nhiều so với mức phổ biến trước đại dịch.

Tuy nhiên, ngay cả khi có một sự bùng nổ hoạt động khai thác đá phiến, các nhà phân tích cũng cho rằng, sẽ mất từ sáu đến chín tháng để các thùng dầu bổ sung của Mỹ được tung ra thị trường và giúp hạ giá. Vậy nên, trong lúc chờ đợi sự hạ giá, hãy xem xét một cách nghiêm túc cung đường di chuyển...

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tại sao các nhà sản xuất dầu của Mỹ không tăng sản lượng? tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711633099 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711633099 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10