Tam Nông (Phú Thọ): Cải cách hành chính để thu hút đầu tư

Diendandoanhnghiep.vn Những năm qua, với việc chú trọng triển khai các chính sách ưu tiên cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển kinh tế, huyện Tam Nông đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư.

>> Phú Thọ: Đảng bộ huyện Tam Nông 75 năm xây dựng và trưởng thành

Diễn đàn Doanh nghiệp có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông về công tác cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để thu hút các nhà đầu tư.

 
Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông – Nguyễn Mạnh Hùng

Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Nông – Nguyễn Mạnh Hùng

- Theo kết quả đánh giá, xếp loại Chỉ số cải cách hành chính trên toàn tỉnh Phú Thọ thì huyện Tam Nông 4 năm liên tiếp (2018-2021) xếp loại xuất sắc, dẫn ở vị trí tốp đầu các huyện, thành, thị. Ông hãy cho biết sự quyết tâm, chỉ đạo của huyện đến các xã, thị trấn được triển khai thực hiện như thế nào để đạt được kết quả trên?

Với mục tiêu đẩy mạnh CCHC nhằm xây dựng nền hành chính dân chủ, chuyên nghiệp, đẩy mạnh chuyển đổi số từng bước hiện đại, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, vì nhân dân phục vụ; Rà soát, ban hành quy trình, thủ tục đầu tư rõ ràng, minh bạch; giảm tối đa thủ tục, thời gian, chi phí thực hiện TTHC. “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo đánh giá chất lượng hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước”; nâng cao nhận thức và hành động của các cấp, các ngành thực hiện chủ trương xuyên suốt “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp” như: hỗ trợ thủ tục cho nhà đầu tư về giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thủ tục về xây dựng,…

CCHC đang được đẩy mạnh từ chính quyền cơ sở của huyện Tam Nông (Ảnh: Niêm yết công khai TTHC tại xã Quang Húc)

CCHC đang được đẩy mạnh từ chính quyền cơ sở của huyện Tam Nông (Ảnh: Niêm yết công khai TTHC tại xã Quang Húc)

Một trong những giải pháp mà Tam Nông đang quyết liệt thực hiện đó là đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Vì vậy, Huyện đã xây dựng Đề án “Đẩy mạnh CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC và hiện đại hóa nền hành chính giai đoạn 2021 - 2025”. 12 xã, thị trấn trên đia bàn huyện phải hiện đại hóa bộ phận “ một cửa”,  “một cửa liên thông”, ứng dụng CNTT tiếp nhận TTHC trực tuyến qua phần mềm dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 vào hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn đã tạo điều kiện thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp,… Trong đó, chỉ đạo UBND các xã, thị trấn đầu tư xây dựng mới, sửa chữa, nâng cấp phòng làm việc riêng cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, mua sắm trang thiết bị để đảm bảo theo quy định. Thường xuyên tập huấn nâng cao trình độ cho CBCC; thường xuyên giám sát định kỳ hoặc đột xuất; công khai đường dây nóng để tiếp nhận ý kiến đóng góp, phản ánh, kiến nghị của người dân đối với công tác giải quyết TTHC. Qua đó đã tiết kiệm cho doanh nghiệp chi phí thời gian và chi phí không chính thức. Để góp phần nâng cao nâng cao chỉ số hài lòng của người dân; chỉ số PCI của Phú Thọ.

Quý I năm 2022, toàn huyện Tam Nông tiếp nhận 7.148 hồ sơ của công dân đề nghị giải quyết TTHC. Tỷ lệ hồ sơ được giải quyết, có kết quả trả đúng hạn đạt 99,95%; tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 của huyện đạt 40%, cấp xã đạt 26%. Tỷ lệ trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện qua dịch vụ bưu chính công ích đạt 50%. Các chỉ tiêu xây dựng Chính quyền số theo Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ trên địa bàn huyện Tam Nông đều thực hiện tốt; kết nối, liên thông với Trục liên thông văn bản quốc gia phục vụ việc gửi, nhận văn bản điện tử liên thông 4 cấp chính quyền từ Trung ương đến cấp xã; hệ thống phòng họp trực tuyến tại 12/12 điểm cầu xã, thị trấn đã đi vào hoạt động.

>> Cải cách hành chính: Nói là làm, không hình thức!

Kết quả đánh giá, xếp loại công tác CCHC trong 4 năm qua đã phản ánh khách quan, trung thực và thực tế, đây là cơ sở quan trọng giúp người đứng đầu các cơ quan, đơn vị xác định được những mặt mạnh, yếu để có các giải pháp, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp trong việc thực hiện CCHC ngày một hoàn thiện hơn.

- Cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh phải được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu để thu hút đầu tư. Vậy huyên đã có định hướng, giải pháp gì để cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn huyện Tam Nông giai đoạn 2021 - 2025 thưa ông?

Khi khi tái lập huyện năm 1997, với xuất phát điểm thấp, chưa có điều kiện để đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội, chưa hấp dẫn các nhà đầu tư. Nhận thức những khó khăn này, suốt những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tam Nông đã đoàn kết, tập trung khắc phục khó khăn, phát huy tốt những tiềm năng, lợi thế của huyện, khơi dậy mạnh mẽ các nguồn lực đầu tư xây dựng, thu hút đầu tư, góp phần đưa huyện ngày càng phát triển.

Bộ máy lãnh đạo mới huyện Tam Nông nhiệm kỳ 2020 - 2025 sau khi kiện toàn xong, đã bắt tay ngay vào công việc, trên cơ sở kế thừa sự phát triển của những nhiệm kỳ trước. Từ đó nắm bắt được khó khăn và lợi thế của huyện.

Tam Nông tiếp giáp thủ đô là đầu mối giao thông với các tỉnh phía Bắc và là vùng động lực kinh tế của tỉnh, trong đó trọng tâm phát triển công nghiệp. Khi tỉnh xác định như vậy, Tam Nông đã xác định thế mạnh sẵn có, nên huyện đã quan tâm việc đầu tiên là quy hoạch và phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hoàn thiện quy hoạch huyện giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch phát triển các cụm liên kết ngành công nghiệp gắn với công nghiệp phụ trợ, các khu logistics tập trung, có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường, đảm bảo môi trường sinh thái; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển, tham gia hiệu quả vào cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị.

Phát triển hạ tầng về giao thông là một trong những yếu tố để huyện Tam Nông thu hút đầu tư (ảnh Duy Phường)

Phát triển hạ tầng về giao thông là một trong những yếu tố để huyện Tam Nông thu hút đầu tư (ảnh Duy Phường)

Huyện Tam Nông tạo ra vùng để kết nối với các tỉnh và các huyện về giao thông đối ngoại. Song song đó, huyện đã quy hoạch có những tuyến đường giao thông đối nội để kết nối với các huyện trong địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, quy hoạch giữa các địa phương trong huyện để tạo thành một vùng thu hút đầu tư. Tam Nông có gần 20 dự án, các nhà đầu tư đã quan tâm và khởi công, trong đó có dự án T&T 35.000 tỷ; có đường kết nối liên tỉnh giữa Tam Nông - Cẩm Khê - Hạ Hòa - Lào Cai; đường nối 2 KCN Tam Nông và KCN Trung Hà; đường kết nối 70B Tam Nông đi Hòa Bình, các tuyến đường nội thị, nội huyện.

Bên cạnh phát triển công nghiệp, huyện rất quan tâm đến lĩnh vực dịch vụ, thương mại, trong đó phát triển du lịch và giải trí. Huyện tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp về GPMB, đã thành lập Ban bồi thường GPMB và triển khai trong cả hệ thống chính trị vào cuộc để vận động người dân tạo điều kiện cho doanh nghiệp vào đầu tư trên địa bàn huyện.

“Thu hút đầu tư cần quá trình, đòi hỏi sự đầu tư đồng bộ từ cơ chế, chính sách đến hạ tầng kỹ thuật. Vì vậy, trong thời gian tới, huyện Tam Nông tiếp tục đẩy mạnh tiến độ thi công các dự án hạ tầng kỹ thuật, nhất là các dự án về giao thông, hạ tầng khu, cụm công nghiệp; tạo quỹ đất sạch, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận được với các chính sách ưu đãi của Chính phủ, của tỉnh và của huyện. Để tiếp tục nâng cao số hạng về chỉ số hài lòng người dân, tạo cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp với phương châm “Trải thảm đỏ để thu hút đầu tư”. Tam Nông đẩy mạnh CCHC, tạo thuận lợi để thu hút đầu tư vào huyện, trong đó, chủ động đối thoại trực tiếp với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; rút ngắn tối đa thời gian thực hiện thủ tục đầu tư.

Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị từ huyện đến cơ sở, đặc biệt người đứng đầu phải ý thức sâu sắc vai trò tiên phong trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, thông thoáng, minh bạch, thân thiện để thu hút đầu tư; không ngừng đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả, tạo niềm tin của doanh nghiệp vào sự chỉ đạo, điều hành của các cơ quan nhà nước; tạo dựng hình ảnh chính quyền năng động, thân thiện với người dân, doanh nghiệp,… phát triển, xây dựng Tam Nông là huyện phát triển của tỉnh. Với việc tạo môi trường đầu tư thuận lợi, Tam Nông sẽ là điểm đến hấp dẫn, đón sóng nhiều nhà đầu tư lớn giai đoạn 2021-2025.

Thực hiện Nghị quyết số 61-NQ/TU ngày 13/10/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch số 5246/KH-UBND ngày 11/11/2021 của UBND tỉnh Phú Thọ cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. UBND huyện ban hành Kế hoạch cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn huyện Tam Nông giai đoạn 2021-2025 với các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

>> Để PCI Phú Thọ được “nâng hạng”

>> Phú Thọ: Đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp để thu hút đầu tư, huyện đã củng cố niềm tin cho các nhà đầu tư vào địa bàn huyện đã tăng cả về số lượng và quy mô sản xuất. Đến nay, Tam Nông có 229 doanh nghiệp, 33 HTX và 3.044 hộ kinh doanh, thu hút được trên 3.300 lao động. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025 đạt khoảng 14 nghìn tỷ đồng, tăng 250% so với giai đoạn 2016-2020. Đến năm 2025 có khoảng 400 doanh nghiệp, tăng bình quân 12,5%/năm. Phấn đấu đến năm 2025 tạo việc làm mới cho 4 - 5 nghìn lao động.

Chỉ tính riêng năm 2021, huyện đã thu hút đầu tư thành lập CCN Vạn Xuân, vốn đầu tư ước 629,9 tỷ đồng; KCN Tam Nông (vốn đầu tư ước đạt 1.549,6 tỷ đồng); thu hút đầu tư khảo sát, nghiên cứu, làm cơ sở để đề nghị bổ sung quy hoạch CCN Tam Nông; KCN logistics và đô thị dịch vụ tại xã Hiền Quan và xã Bắc Sơn; thu hút đầu tư vào KCN Trung Hà 2 dự án nhà máy sản xuất đá nhân tạo và Nhà máy sản xuất hạt nhựa PVC, vốn đầu tư ước 176 tỷ đồng; thu hút đầu tư các nhà máy sản xuất vào các điểm công nghiệp trên địa bàn như: Nhà máy gạch TaKao Granite tại xã Thanh Uyên, vốn đầu tư ước đạt 486 tỷ đồng; KĐT Tam Nông 21,62 ha, vốn đầu tư 1.800 tỷ... với tổng vốn đầu tư đăng ký là hàng nghìn tỷ đồng.

Ngày 22/2/2022 Tập đoàn T&T khởi công dự án KĐT sinh thái, du lịch, nghỉ dưỡng và sân golf Tam Nông gần 500ha, mức đầu tư 35.000 tỷ đồng

Ngày 22/2/2022 Tập đoàn T&T khởi công dự án KĐT sinh thái, du lịch, nghỉ dưỡng và sân golf Tam Nông gần 500ha, mức đầu tư 35.000 tỷ đồng

100% các cơ sở sản xuất mới đã thực hiện cam kết môi trường, đánh giá tác động môi trường, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới trang thiết bị, máy móc, sản xuất thân thiện, giảm thiểu ô nhiễm môi trường bước đầu được thực hiện hiệu quả,…

Khu đô thị tại xã Dân Quyền - Tam Nông (ảnh Kim Dung)

Khu đô thị tại xã Dân Quyền - Tam Nông (ảnh Kim Dung)

Tam Nông đang tiến những bước chắc chắn trong việc xây dựng môi trường đầu tư, tạo ra lợi thế đầu tư mới, nâng cao chất lượng tăng trưởng.

KCN Trung Hà (ảnh Kim Dung)

KCN Trung Hà (ảnh Kim Dung)

Sự đoàn kết, đồng thuận, sự cố gắng, nỗ lực cao của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tầng lớp nhân dân, góp phần giúp huyện Tam Nông đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Kết quả đó đã được cấp trên ghi nhận, đánh giá cao và nhiều lần biểu dương, khen thưởng. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện nhiều năm liền được tỉnh công nhận là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua. Năm 2019, huyện Tam Nông vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng “Huân chương Lao động hạng Nhất”.

Những kết quả đạt được tạo tiền đề để huyện Tam Nông phát triển mạnh mẽ hơn trong nhiệm kỳ mới 2021-2025. Với những thành tựu, kinh nghiệm sau 25 năm tái lập huyện đã tạo cho huyện Tam Nông vị thế và tiềm lực mới để tiếp tục đẩy nhanh quá trình hội nhập kinh tế. Từ đó xây dựng Tam Nông là đô thị lõi của tỉnh Phú Thọ.

- Trân trọng cảm ơn ông!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tam Nông (Phú Thọ): Cải cách hành chính để thu hút đầu tư tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714422572 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714422572 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10