Thái Bình: Vì sao phải xây dựng tuyến đường bộ từ TP Thái Bình đi cầu Nghìn?

Diendandoanhnghiep.vn Tuyến đường bộ từ TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình đi cầu Nghìn đang được xây dựng và dự kiến hoàn thành trong năm 2023. Vì sao phải xây dựng tuyến đường bộ này?

Những năm qua, tuyến QL10 kết nối tỉnh Thái Bình với Hải Phòng thường xuyên trong tình trạng quá tải do mật độ người và phương tiện tham gia giao thông rất đông. Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, một doanh nghiệp vận tải hàng hoá đường bộ cho biết, doanh nghiệp tôi có tuyến vận tải hàng hoá từ Thái Bình đi Hải Phòng, Quảng Ninh và phải thường xuyên di chuyển qua QL 10.

Vì là đường quốc lộ nên không chỉ có phương tiện của người dân địa phương mà trên tuyến mật độ xe khách, xe chở hàng hoá từ các tỉnh như Nghệ An, Thanh Hoá, Ninh Bình, Nam Định… lưu thông qua cũng khá đông. Đặc biệt vào những dịp lễ, Tết, ở các đoạn ngã ba, ngã tư phương tiện ùn tắc cục bộ, muốn sang đường phải chờ 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ. Không chỉ vậy, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông ở những khu vực này cũng rất cao.

Tuyến QL10 từ Thái Bình đi Hải Phòng thường xuyên trong tình trạng quá tải

Tuyến QL10 từ Thái Bình đi Hải Phòng thường xuyên trong tình trạng quá tải

Để khắc phục tình trạng này, tỉnh Thái Bình vừa tổ chức khởi công dự án tuyến đường bộ từ TP Thái Bình (tỉnh Thái Bình) đi cầu Nghìn theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Theo ông Nguyễn Khắc Thận - Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình chia sẻ, tuyến đường bộ từ TP Thái Bình đi cầu Nghìn là dự án lớn, trọng điểm của tỉnh Thái Bình nhằm giải quyết nhu cầu vận tải trên QL10 hiện nay đã quá tải và tăng cường thông thương giữa các tỉnh Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, các địa phương khác có tuyến QL10 đi qua. Cũng theo ông Nguyễn Khắc Thận, dự án sẽ tạo ra không gian phát triển công nghiệp, dịch vụ và đô thị, góp phần thúc đẩy đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thái Bình.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể từng nhận định, hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế. Bởi giao thông được mệnh danh là mạch máu của nền kinh tế. Giao thông phát triển tới đâu thì kinh tế - xã hội sẽ phát triển theo. Giao thông có chức năng đi trước mở đường cho nền kinh tế. Theo nhận định này, hạ tầng giao thông như một chiếc chìa khoá toàn năng mở mọi nút thắt cho phát triển kinh tế. Và tỉnh Thái Bình có phải đang nắm bắt điều đó, tập trung mở rộng mạng lưới giao thông đường bộ để làm “đòn bẩy” đưa kinh tế địa phương phát triển?

hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thái Bình vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thái Bình vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Trên thực tế, mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Thái Bình có tổng chiều dài khoảng 9.300km. Trong đó, tuyến quốc lộ có chiều dài 151km, đường tỉnh dài 323km, đường huyện dài hơn 738km, đường đô thị dài gần 171km, đường xã dài hơn 1.140km, các loại đường giao thông khác dài khoảng 6.737km; đường sông có tổng cộng 12 tuyến; đường bờ biển có chiều dài 56km.

Tuy nhiên, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh Thái Bình vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Các tuyến đường mang tính kết nối vùng chưa được đầu tư hoàn chỉnh, nhiều tuyến đường huyết mạch có quy mô nhỏ hẹp, chưa có tuyến đường đáp ứng nhu cầu vận tải lớn, tốc độ cao.

Chưa bàn đến những khó khăn, bất cập khi tuyến đường bộ từ TP Thái Bình đi cầu Nghìn hoàn thành và đi vào hoạt động, nhưng nhìn vào thực tế, việc xây dựng tuyến đường là phù hợp trong bối cảnh như hiện nay.

Ông Phạm Sĩ Long, Giám đốc doanh nghiệp chiếu cói Thanh Long (huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) cho biết, tuyến QL10 nhiều năm nay luôn trong tình trạng quá tải, khiến cho việc lưu thông hàng hoá của những doanh nghiệp trên địa bàn chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Được biết, tỉnh Thái Bình đang triển khai dự án xây dựng tuyến đường bộ từ TP Thái Bình đi cầu Nghìn, chúng tôi rất mong mỏi dự án sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng để giải quyết nút “nghẽn” về giao thông, giúp việc thông thương tới các địa phương lân cận được thuận tiện.

Được biết, dự án tuyến đường bộ từ TP Thái Bình đi cầu Nghìn có chiều dài 21,28km. Điểm đầu thuộc địa phận xã An Thanh, huyện Quỳnh Phụ; điểm cuối đấu nối với đường Võ Nguyên Giáp, thuộc địa phận xã Đông Mỹ, TP Thái Bình. Tuyến đường được đầu tư xây dựng theo quy mô đường cấp II đồng bằng, với vận tốc thiết kế 100km/giờ, bề rộng nền đường 22,5m, với tổng mức đầu tư gần 2.600 tỷ đồng. Trong đó, vốn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác là 786 tỷ đồng; vốn của nhà đầu tư BOT là 1.800 tỷ đồng.

Trên toàn tuyến đường bộ này còn xây dựng 4 cầu với tổng chiều dài gần 400m gồm: cầu sông Cô, cầu sông Diêm Hộ, cầu sông Tiên Hưng và cầu sông Sa Lung; xây dựng 11 hầm chui dân sinh ở vị trí thiết yếu, bố trí các đường gom để kết nối với các tuyến đường dân sinh bị giao cắt khác vào tuyến đường, bảo đảm việc lưu thông bình thường của người dân giữa hai bên tuyến chính; xây dựng đồng bộ các công trình phòng hộ và an toàn giao thông...

Ngoài việc triển khai dự án tuyến đường từ TP Thái Bình đi cầu Nghìn chạy song song với tuyến QL10, thời gian qua, tỉnh Thái Bình cũng đã đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo cải tạo, nâng cấp QL10 trên toàn tuyến có quy mô phù hợp với quy mô QL10 đoạn trên địa bàn TP Hải Phòng và Nam Định; đề nghị Bộ GTVT bố trí kế hoạch vốn cho dự án cải tạo, nâng cấp QL37 đoạn qua địa phận tỉnh Thái Bình và cầu sông Hóa. Bên cạnh đó, tỉnh Thái Bình cũng đề nghị Bộ GTVT bổ sung cảng nhập khí LNG phục vụ trung tâm điện - khí, khu bến Ba Lạt - Cảng biển Thái Bình vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam…

Hy vọng, với những dự án về hạ tầng giao thông đã và đang được tỉnh Thái Bình triển khai, đề xuất sẽ là cơ hội để Thái Bình bứt phá trong tương lai.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thái Bình: Vì sao phải xây dựng tuyến đường bộ từ TP Thái Bình đi cầu Nghìn? tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713549960 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713549960 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10