Thành lập Hội Doanh nghiệp huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Vai trò và tầm nhìn chiến lược

Diendandoanhnghiep.vn Hội doanh nghiệp huyện Lập Thạch sẽ có vai trò liên kết các DN trong một cộng đồng chung để nâng cao sức cạnh tranh, tham gia xây dựng và phản biện chính sách liên quan đến DN.

>> Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc làm tốt vai trò liên kết và tạo động lực

Theo Trưởng ban Vận động thành lập Hội Doanh nghiệp huyện Lập Thạch - Lương Quốc Thái, hiện Ban đã hoàn tất quy trình, thủ tục để tiến tới Đại hội thành lập Hội Doanh nghiệp lần thứ I, nhiệm kỳ 2022 – 2027 sẽ diễn ra vào ngày 07/6/2022.

Theo đó, Hội Doanh nghiệp huyện Lập Thạch là tổ chức tập hợp các doanh nghiệp, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đang hoạt động trên địa bàn huyện nhằm hợp tác, liên kết, hỗ trợ nhau trong phát triển sản xuất, kinh doanh.

Từ nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp…

Hiện nay, tỉnh Vĩnh Phúc đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trong cả nước, hướng tới mục tiêu trở thành tỉnh công nghiệp năm 2025. Lập Thạch là huyện miền núi của tỉnh Vĩnh Phúc, đang trong quá trình phát triển công nghiệp, dịch vụ mạnh mẽ. Đến nay, tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ đã chiếm đến 50% trong cơ cấu kinh tế của huyện.

Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp đang phát triển và lớn mạnh không ngừng. Tính đến năm 2021, trên địa bàn huyện Lập Thạch đã có trên 400 doanh nghiệp hoạt động, thuộc đủ các thành phần kinh tế. Các doanh nghiệp có đóng góp không nhỏ về phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động, đặc biệt là lực lượng quan trọng và đi đầu trong việc đóng góp, ủng hộ các chương trình xã hội - từ thiện.

Huyện Lập Thạch đang trên đà phát triển mạnh mẽ

Huyện Lập Thạch đang trên đà phát triển mạnh mẽ

Do trên địa bàn huyện chưa có một tổ chức để tập hợp cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp để làm đầu mối đoàn kết, liên kết giúp nhau cùng phát triển, cũng như tổng hợp các khó khăn để kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo huyện Lập Thạch và lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển bền vững; trong khi đó, có nhiều huyện, thành phố đã thành lập được tổ chức của doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả, được doanh nghiệp đánh giá cao.

Để khắc phục những tồn tại, vướng mắc, các doanh nghiệp trên địa bàn đề xuất  thành lập Hội Doanh nghiệp huyện Lập Thạch, nguyện vọng đó đã được UBND huyện chấp thuận và đã có quyết định thành lập Hội doanh nghiệp huyện Lập Thạch, tiến tới Đại hội thành lập Hội.

Bà Phạm Thị Hồng Thuỷ, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Hội Doanh nghiệp huyện Lập Thạch là tổ chức - xã hội nghề nghiệp của các doanh nghiệp, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đang hoạt động trên địa bàn huyện, tự nguyện thành lập, có chung mục đích tập hợp, đoàn kết hội viên, hoạt động thường xuyên, không vụ lợi, có chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của Hội, hội viên, của cộng đồng, hỗ trợ nhau hoạt động có hiệu quả, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của huyện Lập Thạch và của tỉnh Vĩnh Phúc.

Sự ra đời của Hội là nhu cầu tất yếu của các doanh nghiệp trong quá trình sản xuất, kinh doanh và hội nhập kinh tế quốc tế. Như vậy, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện nay đã có đủ 9 tổ chức Hội Doanh nghiệp tại 9 đơn vị huyện/thành phố; giúp tăng sự liên kết, đoàn kết mạnh mẽ trong sản xuất kinh doanh, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp tại các huyện của tỉnh Vĩnh Phúc.

Việc phát triển các hội viên cho Hội Doanh nghiệp huyện Lập Thạch là nhiệm vụ quan trọng của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc, giúp Hội nhanh chóng lớn mạnh, trưởng thành. Từ đó, các hội viên sẽ tiếp cận Hiệp hội tỉnh để được giải quyết những khó khăn, vướng mắc của mình, bà Thủy cho hay.

>> VCCI với môi trường đầu tư kinh doanh tỉnh Vĩnh Phúc

>> Vĩnh Phúc: Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư

…vai trò, sứ mệnh lịch sử

Hội Doanh nghiệp huyện Lập Thạch hoạt động trên địa bàn huyện, bao gồm các xã thuộc huyện. Lĩnh vực hoạt động của Hội là tập hợp các doanh nghiệp, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đang hoạt động trên địa bàn huyện hợp tác, liên kết, hỗ trợ nhau trong phát triển sản xuất, kinh doanh. Hội tổ chức và hoạt động theo Điều lệ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, tuân thủ quy định của pháp luật, chịu sự quản lý nhà nước của UBND huyện Lập Thạch về lĩnh vực hoạt động của Hội.

Hội có mục tiêu tập hợp, đoàn kết các doanh nghiệp trên địa bàn huyện để hợp tác, liên kết, hỗ trợ nhau trong sản xuất kinh doanh, xây dựng và phát triển doanh nghiệp phát triển theo hướng bền vững; xây dựng đội ngũ Doanh nhân vừa có tâm, vừa có tầm, đóng góp ngày càng nhiều vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của huyện và của tỉnh Vĩnh Phúc.

Trưởng Ban vận động thành lập Hội Doanh nghiệp huyện Lập Thạch - Lương Quốc Thái

Trưởng Ban vận động thành lập Hội Doanh nghiệp huyện Lập Thạch - Lương Quốc Thái

Theo ông Lương Quốc Thái, để thực hiện tốt mục tiêu đề ra, Hội cần tập trung tổ chức thực hiện tốt những nhiệm vụ chủ yếu sau:

Một là, nâng cao vai trò là người đại diện và cầu nối giữa doanh nghiệp với các cơ quan quản lý Nhà nước nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho doanh nghiệp. Theo đó, Hội chủ động nắm bắt tình hình hoạt động và những kiến nghị của doanh nghiệp để tổng hợp báo cáo lãnh đạo huyện, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các ngành có liên quan giải quyết kịp thời. Coi trọng việc tổ chức các hội nghị đối thoại giữa các doanh nghiệp với lãnh đạo chính quyền và các ngành. Phấn đấu tổ chức mỗi năm 02 lần về các chuyên đề mà phần đông doanh nghiệp đề nghị hoặc những vấn đề mang tính bức xúc của doanh nghiệp.

Coi trọng việc nghiên cứu, tổng hợp những vấn đề thuộc cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính có liên quan đến doanh nghiệp để tham mưu, đề xuất với lãnh đạo huyện, lãnh đạo tỉnh có quy định hướng dẫn thực hiện, tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho doanh nghiệp.

Hai là, Hội doanh nghiệp sẽ chú trọng nắm bắt tình hình hoạt động của các hội viên, thông tin cho nhau để tạo ra sự hợp tác, liên kết giúp nhau cùng phát triển. Đồng thời, tổ chức các đợt giao lưu, ngày hội Doanh nhân, tổ chức tham quan học tập các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi trong và ngoài nước để hội viên tham gia.

Trên cơ sở nắm bắt, tổng hợp các nội dung về công tác bồi dưỡng nghiệp vụ, xây dựng kế hoạch tham mưu đề xuất với lãnh đạo huyện, tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp để mở các lớp đào tạo bồi dưỡng, trợ giúp nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp, phấn đấu có từ 5 đến 7 khóa đào tạo tại huyện mỗi năm.

Ngoài ra, tổ chức các đợt giao lưu, các giải thi đấu thể thao, văn nghệ giữa các hội viên trong Hội để xây dựng phong trào chung của giới Doanh nhân. Trước mắt, tập trung ở các môn như: Cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, quần vợt… tạo không khí thi đua và tinh thần đoàn kết của các doanh nghiệp.

Ba là, thực hiện tốt nhiệm vụ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Thường trực Hội là cơ quan trực tiếp giải quyết và cung cấp các văn bản pháp quy của Nhà nước, của tỉnh tới các doanh nghiệp, công tác này cần được quy chuẩn hóa thành ngành nghề, thời gian thông qua hình thức hoạt động linh hoạt để đến với doanh nghiệp nhanh nhất. Xây dựng mối quan hệ phối hợp với các cơ quan quản lý bảo vệ pháp luật để trợ giúp pháp lý cho doanh nghiệp khi cần giải quyết.

Bốn là, tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua do huyện, tỉnh tổ chức. Hội sẽ theo dõi, tổng hợp thành tích của hội viên để đề nghị huyện, tỉnh và các ngành khen thưởng kịp thời.

Theo dõi và bồi dưỡng các điển hình tiên tiến, các doanh nghiệp tiêu biểu để đề xuất với các cấp tôn vinh, khen thưởng nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 hàng năm.

Hội Doanh nghiệp huyện Lập Thạch ra đời sẽ là ngôi nhà chung bảo vệ quyền lợi cho cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp của huyện (Ảnh minh hoạ)

Hội Doanh nghiệp huyện Lập Thạch ra đời sẽ là ngôi nhà chung bảo vệ quyền lợi cho cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp của huyện (Ảnh minh hoạ)

Năm là, đẩy mạnh đoàn kết, tập hợp rộng rãi các doanh nghiệp trên địa bàn huyện vào tổ chức Hội, phát huy nội lực, tính sáng tạo, tăng cường hợp tác để cùng nhau phát triển vượt qua mọi thách thức. Nhằm xây dựng tổ chức Hội thành tổ chức xã hội nghề nghiệp vững mạnh, là đại diện và bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho đội ngũ doanh nhân của huyện; tổ chức hoạt động chuyên nghiệp, đồng tâm vì sự phát triển của đất nước, của tỉnh, của huyện và của doanh nghiệp.

Tổ chức và duy trì sinh hoạt Hội, BCH Hội để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ do Đại hội nhiệm kỳ I (2022-2027) đề ra. Tổ chức gặp mặt, sinh hoạt tất cả hội viên mỗi năm ít nhất 02 lần; coi trọng công tác thăm hỏi hiếu, hỷ đối với hội viên để xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa hội viên với tổ chức Hội.

Tích cực tuyên truyền phát triển hội viên mới, mỗi năm kết nạp từ 20 đến 30 hội viên. Tổ chức tốt hoạt động của bộ phận văn phòng, tiến tới có trụ sở của Hội và có bộ phận hoạt động chuyên trách.

Sáu là, tổ chức thực hiện chương trình an sinh xã hội, từ thiện. Đạo đức của những Doanh nhân chân chính là biết cách làm giàu cho doanh nghiệp và biết chia sẻ lợi ích với cộng đồng.

Để tạo chỗ đứng vững chắc cho doanh nghiệp, trước hết phải xác định và giải quyết tốt mối quan hệ giữa quyền lợi của doanh nghiệp với trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp với cộng đồng; thường xuyên quan tâm giải quyết hài hoà giữa người sử dụng lao động và người lao động về việc làm, tiền lương và các chính sách chế độ khác, từ đó sẽ tạo được sự đồng thuận trong doanh nghiệp, tạo tiền đề cho sự sáng tạo, nâng cao năng suất chất lượng, sản phẩm của người lao động. Làm được như vậy sẽ đảm bảo hài hoà về lợi ích cho người lao động và doanh nghiệp, góp phần an sinh xã hội ngay tại doanh nghiệp.

Tổ chức thực hiện chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của nhà nước, của tỉnh, những quy định của địa phương, xây dựng sự gắn kết phối hợp giữa các doanh nghiệp, địa phương nơi doanh nghiệp đặt trụ sở, nhà xưởng, tạo sự đồng thuận giúp đỡ trong sản xuất, kinh doanh, nhất là đảm bảo trật tự an sinh xã hội.

Tích cực tham gia vào các phong trào xã hội - từ thiện do địa phương phát động. Đó vừa là tình cảm vừa là trách nhiệm quyền lợi, nghĩa vụ của doanh nghiệp.

Tin tưởng rằng, Hội Doanh nghiệp huyện Lập Thạch được thành lập sẽ là “ngôi nhà chung” cho cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn huyện tập hợp, gắn kết, hỗ trợ nhau trước những cơ hội, thách thức mới; là cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của doanh nghiệp; đóng góp tích cực vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện Lập Thạch và của tỉnh Vĩnh Phúc, xây dựng huyện Lập Thạch giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thành lập Hội Doanh nghiệp huyện Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Vai trò và tầm nhìn chiến lược tại chuyên mục Doanh nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711642663 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711642663 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10