Thỏa thuận giữa TikTok, Oracle và Walmart có gì?

Diendandoanhnghiep.vn Chính quyền của ông Donald Trump vừa gia hạn thêm 7 ngày cho ByteDance để hoàn tất thương vụ sáp nhập ứng dụng TikTok với Oracle và Walmart.

ByteDance vừa có thêm 7 ngày để hoàn tất thỏa thuận với Oracle và Walmart.

ByteDance vừa có thêm 7 ngày để hoàn tất thỏa thuận với Oracle và Walmart.

Được biết, trong thỏa thuận giữa ba bên, Oracle và Walmart sẽ nhận tổng cộng 20% cổ phần trong một công ty mới có tên là TikTok Global, dự kiến sẽ ra mắt công chúng trong năm tới. Bốn trong số năm thành viên trong ban giám đốc của TikTok Global sẽ là người Mỹ.

Oracle sẽ lưu trữ tất cả dữ liệu người dùng Mỹ trên nền tảng đám mây của mình và được giao nhiệm vụ "bảo mật các hệ thống máy tính liên quan", TikTok cho biết trong một tuyên bố.

Giám đốc điều hành Safra Catz của Oracle cho biết: “Chúng tôi tin tưởng 100% vào khả năng cung cấp một môi trường an toàn cao cho TikTok và đảm bảo quyền riêng tư dữ liệu cho người dùng Mỹ và người dùng trên toàn thế giới”.

TikTok Global cũng có kế hoạch tạo ra 25.000 việc làm tại Mỹ  như một phần của việc mở rộng trụ sở toàn cầu, trụ sở này sẽ vẫn ở Mỹ. Theo Walmart, TikTok Global sẽ trả hơn 5 tỷ USD tiền thuế mới cho Bộ Tài chính Mỹ. Nó cũng sẽ tạo ra một chương trình giáo dục để "phát triển và cung cấp chương trình giảng dạy video trực tuyến dựa trên AI" bao gồm các khóa học về toán, đọc, khoa học, lịch sử và kỹ thuật máy tính cho trẻ em.

Tuy nhiên, đang có sự hiểu lầm về vai trò của ByteDance trong TikTok Global. ByteDance nói rằng họ sẽ có 80% cổ phần trong TikTok Global trước khi công ty mới được niêm yết.

Nhưng Ken Glueck, Phó Chủ tịch điều hành Oracle, cho biết: “Khi thành lập TikTok Global, Oracle và Walmart sẽ đầu tư và cổ phiếu của TikTok Global sẽ được phân phối cho chủ sở hữu của họ, người Mỹ sẽ chiếm đa số và ByteDance sẽ không có quyền sở hữu trong TikTok Global”.

ByteDance sẽ không sở hữu TikTok Global?

ByteDance sẽ không sở hữu TikTok Global?

Còn theo The Wall Street Journal, ByteDance về mặt kỹ thuật sẽ không phải là chủ sở hữu của TikTok Global vì cổ phần sẽ được trao cho các nhà đầu tư ByteDance. Khoảng 40% ByteDance thuộc sở hữu của các công ty đầu tư mạo hiểm của Mỹ.

Trong khi đó, một nhóm các nhà lập pháp Mỹ  thuộc đảng Cộng hòa đã thúc giục Tổng thống Trump từ chối thỏa thuận nếu ByteDance vẫn có quyền kiểm soát các hoạt động, dữ liệu và thuật toán của TikTok tại Mỹ. Ông Trump đã báo hiệu rằng ông sẽ không chấp thuận một thỏa thuận nếu Walmart và Oracle không có hầu hết quyền kiểm soát đối với TikTok Global.

"Nếu chúng tôi thấy rằng họ không có toàn quyền kiểm soát, thì chúng tôi sẽ không chấp thuận thỏa thuận" – ông Trump cho biết.

Có những dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh không hoàn toàn thoải mái với đề xuất này. "Dựa trên những gì tôi biết, Bắc Kinh sẽ không thông qua thỏa thuận hiện tại giữa ByteDance, công ty mẹ của TikTok và Oracle, Walmart, bởi vì thỏa thuận sẽ gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia, lợi ích và phẩm giá của Trung Quốc", Hu Xijin, tổng biên tập của Thời báo Hoàn cầu.

Vào tháng 8, Trung Quốc đã ban hành các hạn chế mới đối với xuất khẩu công nghệ trí tuệ nhân tạo, một động thái khiến thương vụ TikTok bị trì hoãn. Theo đề xuất hiện tại, ByteDance sẽ không chuyển giao thuật toán và công nghệ của mình cho Oracle, điều này có thể làm hài lòng các nhà quản lý Trung Quốc.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thỏa thuận giữa TikTok, Oracle và Walmart có gì? tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713503850 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713503850 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10