Thực hư chuyện che dấu đại dịch COVID-19 của Trung Quốc?

Diendandoanhnghiep.vn Trong cuộc phỏng vấn độc quyền ngày 13/7 của FoxNews trên chương trình “Bản tin của Bill Hemmer”, Li Meng Yan - chuyên gia virus Hồng Kông đào thoát đến Mỹ, đã tiếp tục lên tiếng về một sự thật...

Cô cho biết, nếu chính phủ Trung Quốc không kiểm kiểm soát và che đậy trong công tác nghiên cứu COVID-19 thì đã có rất nhiều sinh mệnh có thể được cứu. Đồng thời Yan cũng cho biết thêm, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vẫn đang tiếp xúc với cô, và cô đang “chờ đợi để nói mọi thứ mà cô biết”.

Li Meng Yan – chuyên gia virus Hồng Kông đào thoát đến Mỹ trong thời gian vừa qua

Li Meng Yan – chuyên gia virus Hồng Kông đào thoát đến Mỹ trong thời gian vừa qua

Trong chương trình Bill Hemmer, khi người dẫn chương trình đưa ra câu hỏi về việc chính quyền Bắc Kinh liệu có che đậy đối với đại dịch không và Li Meng Yan đã trả lời một cách rõ ràng: “Đúng vậy, họ đã nói dối”. Tiếp đó, cô nhắc lại tuần trước, khi lần đầu tiên trả lời phỏng vấn trên “Fox News Digital”. Cô cho rằng: “Trước tiên, chính phủ Trung Quốc đã rất hiểu về chủng virus corona mới này”.

Cũng theo Li Meng Yan, chính quyền Bắc Kinh từ tháng 12 năm ngoái đã phát hiện ra có hơn 40 công dân Trung Quốc đã lây nhiễm chủng virus này, và khi đó họ cũng đã biết xảy ra tình trạng "lây truyền giữa người với người”. Tuy nhiên, mãi đến 3 tuần sau đó, Bắc Kinh mới thừa nhận sự thật dịch bệnh bùng phát, và khi đó, thời kỳ vàng để phòng ngừa dịch virus đã bị trôi qua.

Trước đó vào hồi tháng 5, một tờ báo ở Úc đã tiết lộ một hồ sơ tình báo được tổng hợp bởi Five Eyes – liên minh tình báo do Mỹ, Canada, Anh, Úc, New Zealand tổ hợp thành. Hồ sơ này đã tiết lộ “mặc dù có chứng cứ cho thấy virus lây truyền giữa người với người từ đầu tháng 12”, nhưng chính quyền Trung Quốc mãi đến ngày 20/1/2020 vẫn “khăng khăng” phủ nhận virus này có thể lây truyền từ người sang người. Còn trước đó, ngày 14/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) còn cho biết, “chưa có bằng chứng rõ ràng” cho thấy virus này có thể lây truyền từ người sang người.

Theo Li Meng Yan, chỉ với 3 tuần chậm trễ trong việc tiết lộ về sự khác biệt trong cách lây nhiễm của virus đã tạo ra "một sự khác biệt rất lớn". Cô cho rằng, 3 tuần đó là một “thời cơ phòng dịch” vô cùng quan trọng, nếu chúng ta ngăn chặn được virus một cách sớm nhất có thể, rất nhiều sinh mạng đã không bị mất đi.

Vào tuần trước, Li Meng Yan nói với Fox News rằng, Bắc Kinh và WHO không những nói dối, che đậy, giấu giếm đối với sự bùng phát của dịch bệnh, mà còn đàn áp và bịt miệng đối với các nghiên cứu thời kỳ đầu về phòng ngừa dịch bệnh.

Khi đó, chủ quản của Đại học Hồng Kông (những người được cho là chuyên gia cao cấp về virus) đã phớt lờ nghiên cứu của Li Meng Yan khi cô báo cáo phát hiện, “giữ im lặng và phải cẩn thận” là câu nói mà cô nhận được, còn một vị chủ quản khác, chủ nhiệm Phòng thí nghiệm liên hợp trực thuộc WHO, mặc dù đã biết chân tướng dịch bệnh nhưng cũng không có bất cứ biện pháp phòng dịch nào hoặc đưa ra bất cứ cảnh báo nào.

Và thời điểm này, khi Li Meng Yan không thể “im lặng như những con cừu”, cô muốn nói ra chân tướng của đại dịch này và khởi nguồn virus gây viêm phổi Vũ Hán, điều này đã thúc đẩy cô đào thoát khỏi sự kiểm soát của Trung Quốc và trốn đến Mỹ.

Và khi người dẫn chương trình hỏi về việc làm sao để chứng minh những tuyên bố của mình, Li Meng Yan cho rằng cô có rất nhiều chứng cứ ghi chép về những nghiên cứu, giao lưu của virus với những nhân viên nghiên cứu khác của Trung Quốc, nhân viên Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật Trung Quốc Đại Lục, cho đến cả nhân viên y tế tuyến đầu đang chiến đấu phòng chống dịch. Và cô đang chờ đợi để “nói tất cả những gì đã biết cho chính phủ Mỹ”.

Cô hy vọng chính quyền Mỹ hiểu được đại dịch virus này đáng sợ như thế nào và đây không phải là những gì bạn đọc được từ truyền thông, nghe được từ chính quyền Bắc Kinh, thậm chí là từ WHO … Đây những sự việc rất khác nhau.

“Chúng ta cần theo đuổi chứng cứ thực sự và có được đáp án thực sự. Bởi vì đây là điều quan trọng để ngăn chặn trận đại dịch này”. Cô nhấn mạnh: “Chúng ta không có quá nhiều thời gian”. 

Bên cạnh đó, Li Meng Yan cũng cho biết cô đang rất lo lắng về an toàn tính mạng của bản thân.

"Tôi biết cách họ đối xử với những người tố giác."

- Li Meng Yan

Cô nói: “Tôi biết họ (Trung Quốc) sẽ đối đãi với người tố cáo như thế nào. Nếu người nào muốn công bố chân tướng, Chính quyền Bắc Kinh có đủ các thủ đoạn khiến cho người ta phải im lặng. Ví dụ nhóm nghiên cứu của giáo sư Zhang Yongzhen ở Thượng Hải, đã tiến hành xem xét trình tự gen virus corona mới lần đầu tiên trên thế giới, và công bố thành quả nghiên cứu này vào ngày 3/2 trên Tạp chí Nature, sau đó phòng thí nghiệm của họ bị chính phủ đóng cửa.”

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Thực hư chuyện che dấu đại dịch COVID-19 của Trung Quốc? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714026879 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714026879 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10