Kinh tế thế giới

Thuế quan EU khó "cản bước" xe điện Trung Quốc

Cẩm Anh 22/09/2024 11:02

Thuế quan EU khó có thể làm giảm sự mở rộng của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tại châu Âu.

img_0832.jpeg
Dây chuyền lắp ráp xe ôtô năng lượng mới ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Ảnh: THX/TTXVN

Trong đợt điều chỉnh thuế quan mới nhất của EU đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc vào cuối tháng 8, BYD đã chứng kiến ​​mức thuế được cắt giảm từ 17,4% xuống 17%, Geely từ 19,9% xuống 19,3% và SAIC từ 37,6% xuống 36,3%.

Joseph McCabe, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu ô tô toàn cầu AutoForecast Solutions, cho biết mức thuế hiện tại sẽ không phải là rào cản đáng kể đối với các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc.

Ông nói thêm rằng: “Thuế quan EU đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất sẽ tạo ra rào cản, nhưng không phải là rào cản gia nhập".

Ông McCabe chỉ ra, thuế quan của EU không nghiêm trọng như thuế quan mà Mỹ công bố vì các nhà sản xuất thiết bị gốc của châu Âu và Trung Quốc có mối liên hệ chặt chẽ với nhau.

"Đây là sự cân bằng tinh tế để thúc đẩy sản xuất trong nước của châu Âu mà không ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của họ tại Trung Quốc", ông nói.

Mặt khác, hiện các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang đưa ra các sản phẩm mới hơn, rẻ hơn ngay cả khi EU đang nỗ lực hạn chế nhập khẩu thông qua thuế quan.

Tại một hội nghị vào tháng 5 năm nay, gã khổng lồ Trung Quốc BYD đã công bố mẫu xe Dolphin của mình cho thị trường châu Âu với giá dưới 21.550 USD/chiếc. Mẫu xe này là phiên bản có tên gọi khác của mẫu xe Seagull tại Trung Quốc.

img_0833.jpeg
Xe điện Trung Quốc sẽ vẫn có sức cạnh tranh ở châu Âu bất chấp mức thuế bổ sung của EU

Để so sánh, mẫu xe điện Tesla Model 3, mẫu xe rẻ nhất của Tesla, đang được bán với giá 44.480 USD/chiếc tại Vương quốc Anh.

Tuy nhiên, xe điện do Tesla sản xuất tại Trung Quốc cũng phải chịu mức thuế nhập khẩu 9% vào EU. Nhưng ngay cả với mức thuế 17%, mẫu xe Dolphin của BYD vẫn rẻ hơn khoảng 23.270 USD so với xe Tesla Model 3 nhập khẩu từ Trung Quốc.

Để cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ Trung Quốc, thương hiệu Volkswagen của Đức đã công bố kế hoạch phát triển một mẫu xe điện giá rẻ cho thị trường châu Âu với mức giá tương đương khoảng 21.476 USD/chiếc vào năm 2027.

“Hiện tại, lợi nhuận không còn quan trọng bằng thị phần. Cộng đồng đầu tư đánh giá cao những công ty xe điện mới, sáng tạo dựa trên tiềm năng mà họ có thể đạt được, chứ không phải chỉ dựa vào hiệu suất tài chính ngắn hạn mà các nhà sản xuất truyền thống được đo lường”, ông McCabe nhận định.

Nếu họ thực sự muốn ngăn chặn ngành công nghiệp xe điện ở Trung Quốc, EU sẽ phải áp đặt mức thuế quan 300%. Điều này là không hợp lý,” William Ma, Giám đốc Đầu tư của GROW Investment Group, trao đổi với CNBC .

Chuyên gia này cũng cảnh báo rằng nếu ngành sản xuất thiết bị gốc của Trung Quốc bị ảnh hưởng, nguy cơ Trung Quốc có biện pháp thuế đáp trả chống lại châu Âu là rất cao.

“Có khả năng cuộc chiến địa chính trị hoặc lệnh trừng phạt này sẽ không dễ dàng kết thúc trong một hai năm tới,” ông Ma nhận định.

Được biết, các cuộc đàm phán về thuế quan của EU bắt đầu vào tháng 6 như một phản ứng đối với các khoản trợ cấp không công bằng cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc, gây ra mối đe dọa gây tổn hại kinh tế cho các hãng xe điện châu Âu.

Theo các nhà quan sát, mặc dù quyết định của EU áp thuế đối với xe điện Trung Quốc nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của khối, nhưng có thể làm chậm tốc độ phát triển và hạn chế quyền tiếp cận của người tiêu dùng châu Âu đối với các mẫu xe điện giá cả phải chăng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Thuế quan EU khó "cản bước" xe điện Trung Quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO