Tia hy vọng mới đẩy lùi khủng hoảng lương thực toàn cầu

Diendandoanhnghiep.vn Sau nhiều ngày xảy ra chiến sự Nga- Ukraine, chuyến tàu chở 7.000 tấn ngũ cốc đầu tiên đã rời cảng Berdyansk, Ukraine. Điều này nhen nhóm lên hy vọng khủng hoảng lương thực sẽ bị đẩy lùi.

>> Căng thẳng Nga- Ukraine "leo thang" sau khi thỏa thuận ngũ cốc được ký kết

Một con tàu chở 7.000 tấn ngũ cốc đã khởi hành từ cảng Berdyansk của Ukraine.

Một con tàu chở 7.000 tấn ngũ cốc đã khởi hành từ cảng Berdyansk của Ukraine.

Theo ông Evgeny Balitsky, lãnh đạo chính quyền thành phố Berdyansk, một tàu chở 7.000 tấn ngũ cốc đã rời cảng Berdyansk thuộc vùng Zaporizhzhia, miền Đông Nam Ukraine, đánh dấu chuyến vận chuyển ngũ cốc đầu tiên xuất phát từ cảng này kể từ khi xảy ra chiến sự Nga- Ukraine hồi cuối tháng 2 năm nay.

Trước đó, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề nhân đạo Martin Griffiths thông tin: "Đối với các tàu đến các cảng của Ukraine, việc kiểm tra sẽ được thực hiện tại một cảng của Thổ Nhĩ Kỳ. Điều này dễ thực hiện hơn để đảm bảo rằng các tàu này không có hàng lậu và vũ khí. Chúng tôi sẽ có các quan sát viên từ Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ tại cảng Odessa để đảm bảo ngũ cốc được vận chuyển và các tàu ra khơi."

Các tàu, thuyền thuộc Hạm đội Biển Đen của Nga có nhiệm vụ bảo đảm an ninh cho chuyến hàng này. Hiện, cảng Berdyansk cũng đã được rà phá bom mìn. Hiện việc tổ chức hành lang ngũ cốc vẫn đang được triển khai.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều trở ngại về việc tái xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine trong thời gian tới. Các nhà xuất khẩu cho biết, họ vẫn đang lo lắng liệu các công ty bảo hiểm có sẵn sàng cấp bảo hiểm cho các tàu khi chúng di chuyển trong khu vực xung đột hay không, trong khi người mua vẫn còn do dự trong việc thực hiện các đơn đặt hàng mới khi tên lửa của Nga đã phóng xuống cảng chính của Odesa chỉ 12 giờ sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ký thỏa thuận ngũ cốc ở Istanbul.

>> Nga tấn công cảng Odessa, chiến sự Nga- Ukraine tăng nhiệt

Thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở Izmail, vùng Odessa

Nông dân Ukraine đang tiến hành thu hoạch lúa mỳ trên cánh đồng ở Izmail, vùng Odessa

Bà Masha Belikova, một chuyên gia nông nghiệp tại Fastmarkets trao đổi với The Guardian rằng, họ đang chờ xem điều gì sẽ xảy ra trước khi đặt các đơn hàng mới. “Các nhà xuất khẩu vẫn rất bi quan về thỏa thuận ngũ cốc Nga- Ukraine. Đầu tiên, và quan trọng nhất là họ không thể tin tưởng Nga, vì vậy bất kỳ thỏa thuận nào với Nga không thực sự được coi là một thỏa thuận", bà Masha Belikova nhấn mạnh.

Bà Masha Belikova cho biết thêm, ưu tiên chung của các nhà xuất khẩu và người mua là số ngũ cốc đang tồn đọng trong các kho chứa tại các cảng của Ukraine kể từ khi xảy ra chiến sự Nga- Ukaine sẽ được vận chuyển. “Nếu mọi thứ suôn sẻ, họ có thể nghĩ về các đơn hàng mới. Còn hiện tại, việc đảm bảo an toàn cho thủy thủ đoàn, hàng hóa, cũng như những người đang làm việc tại cảng vẫn còn đang khó khăn", bà Belikova chia sẻ.

Tương tự, những người nông dân Ukraine cũng đang giữ thái độ thận trọng, cảnh giác về khả năng thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc Nga- Ukraine được tuân thủ nghiêm túc. "Dỡ phong tỏa Biển Đen không phải là giải pháp cho mọi vấn đề. Tuy đó chắc chắn là một bước tiến, nhưng chúng tôi không cho rằng thỏa thuận có thể giúp Ukraine xuất khẩu ngũ cốc trở lại như trước", ông Georg von Nolcken, Giám đốc điều hành Tập đoàn Nông dân Lục địa ở miền Tây Ukraine nhận định.

Có nhiều nguồn tin cho rằng các tàu thương mại của Thổ Nhĩ Kỳ có thể được sử dụng để vận chuyển ngũ cốc trong tương lai. Tuy nhiên, chuyên gia Tim Worledge của Fastmarkets đánh giá, các tàu của Thổ Nhĩ Kỳ có quy mô nhỏ, chỉ chở được 10.000-15.000 tấn, trong khi loại tàu hoạt động trước đây của Ukraine chở 40.000-70.000 tấn hàng hóa. Do đó, phương án này chưa phải là tối ưu để khôi phục hoạt động xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Hiện tại, các quan chức Ukraine cho biết, có thể phải mất hai tuần để nối lại hoạt động xuất khẩu tại 3 cảng ở nước này. Nhưng thời gian thực tế có thể sẽ kéo dài hơn, thậm chí tình hình sẽ còn phụ thuộc vào chiến sự Nga- Ukraine trong những ngày tới. Do đó, viễn cảnh xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine quay trở lại như thời điểm trước chiến sự vẫn còn khá mịt mù, do đó, khủng hoảng lương thực toàn cầu vẫn chưa có dấu hiệu bị đẩy lùi trong ngắn hạn.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tia hy vọng mới đẩy lùi khủng hoảng lương thực toàn cầu tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714224478 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714224478 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10