Tổng Liên đoàn Lao động được xây nhà ở cho công nhân thuê

ĐAN THANH 12/10/2023 04:00

Bộ Xây dựng đồng ý với đề xuất Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam được tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân các khu công nghiệp.

>>> Tổng Liên đoàn Lao động có nên 'ôm' đầu tư nhà ở xã hội?

Trước đó, tại bản dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) Chính phủ trình Quốc hội có quy định Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam được tham gia đầu tư xây dựng NƠXH cho đoàn viên công đoàn làm việc tại các khu công nghiệp mua, thuê mua, thuê.

Một trong những mối quan tâm hàng đầu của công nhân và người lao động hiện nay là vấn đề nhà ở. (

Mối quan tâm hàng đầu của công nhân và người lao động hiện nay là vấn đề nhà ở. ẢNH: LV

Sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTV Quốc hội) trao đổi, có ý kiến và chỉnh lý đưa ra 02 phương án. Theo đó, phương án 1 cho phép Tổng Liên đoàn được tham gia đầu tư xây dựng NƠXH để cho thuê; phương án 2 sẽ bỏ chủ thể này tại các Điều 78, 89, 90 và 95 (tức là không tham gia đầu tư xây dựng NƠXH).

Về vấn đề trên, Tổng Liên đoàn cũng đã báo cáo UBTV Quốc hội, theo đó, trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), cơ quan này đề nghị được sử dụng nguồn lực tài chính công đoàn, tự thu xếp được tiến hành đầu tư xây dựng NƠXH để cho thuê và việc đầu tư xây dựng loại hình này tương tự như vốn đầu tư công và có các đề xuất cụ thể trong dự thảo.

Tổng Liên đoàn xác định rõ quan điểm chỉ tham gia xây dựng nhà ở cho công nhân, người lao động thuê, không xây dựng nhà ở để bán, kinh doanh. Phạm vi triển khai tập trung tại các địa phương có đông công nhân, người lao động, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc...

Với nội dung đề xuất trên, Bộ Xây dựng cũng nhất trí với phương án Tổng Liên đoàn Lao động được tham gia đầu tư xây dựng NƠXH cho đoàn viên thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH thuê. Đồng thời, để phù hợp với vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Tổng Liên đoàn, cơ quan chủ trì soạn thảo thống nhất chỉnh lý tại khoản 4 Điều 78 dự thảo Luật với nội dung như sau: “Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam là chủ thể quản lý các dự án NƠXH được đầu tư xây dựng bằng nguồn tài chính công đoàn cho công nhân, người lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH thuê”.

>>"Ma trận" thủ tục cho nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đề nghị chỉnh lý bổ sung quy định về nguồn tài chính công đoàn tại các Điều 35, 78, 82, 84, 110 và 113 của dự thảo, cụ thể như sau:

Tại điểm b khoản 1 Điều 35 bổ sung: “Tổ chức đầu tư xây dựng nhà ở bằng nguồn vốn quy định tại khoản 4 Điều 110 và khoản 1 Điều 111 của Luật này”. Tại khoản 4 Điều 78 sửa đổi: “Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam được tham gia đầu tư xây dựng NƠXH cho công nhân, người lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH thuê”.

Bổ sung một khoản tại Điều 82 với nội dung: “Đối với dự án đầu tư xây dựng NƠXH được đầu tư bằng nguồn tài chính công đoàn quy định tại khoản 4 Điều 110 thì việc xác định chủ đầu tư áp dụng thực hiện như quy định của pháp luật về đầu tư công”.

Với việc sửa đổi, bổ sung, chỉnh lý như trên thì Điều 84 trong dự thảo cũng được chỉnh sửa cho đồng bộ, cụ thể: Điều 84 đổi tên thành “xác định giá thuê NƠXH được đầu tư xây dựng bằng nguồn tài chính công đoàn và vốn đầu tư công”.

Việc xác định giá thuê NƠXH được đầu tư xây dựng bằng nguồn tài chính công đoàn quy định tại khoản 4 Điều 110 và vốn quy định tại điểm a khoản 1 Điều 111 của Luật này thì được thực hiện như sau.

Bổ sung thêm: “Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam quy định giá thuê NƠXH được đầu tư xây dựng bằng nguồn tài chính công đoàn quy định tại khoản 4 Điều 110 của Luật này”.

Nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đang bị thiếu hụt trầm trọng.

Nguồn cung nhà ở xã hội, nhà ở công nhân đang bị thiếu hụt trầm trọng.

Dẫn chiếu tiếp đến khoản 1 Điều 88, Bộ Xây dựng đề xuất sửa đổi, bổ sung: “Đối với NƠXH được đầu tư xây dựng bằng nguồn tài chính công đoàn và vốn đầu tư công, thì cơ quan quản lý NƠXH quyết định lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành nhà ở; trường hợp có từ hai đơn vị trở lên đăng kí tham gia thì được chọn áp dụng quy định của pháp luật về đấu thầu để lựa chọn đơn vị quản lý vận hành nhà ở”. Và tại Điều 110 bổ sung một khoản với nội dung: “Nguồn tài chính công đoàn theo quy định của pháp luật về công đoàn”.

Về điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng cũng thống nhất phương án giao Chính phủ quy định điều kiện về thu nhập để được hưởng chính sách hỗ trợ về NƠXH nhằm đảm bảo phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong từng thời kỳ.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu cho rằng, Luật Nhà ở (sửa đổi) đang bỏ sót một đối tượng công nhân, người lao động chưa phải là đoàn viên công đoàn. Ngoài ra, cũng đang giới hạn đối tượng là đoàn viên công đoàn đang làm việc tại KCN mới có quyền mua NƠXH còn đoàn viên công đoàn làm việc tại các cụm công nghiệp sẽ không được mua.

Ông Châu cũng khẳng định, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam được tham gia thực hiện đầu tư xây dựng NƠXH cho đoàn viên công đoàn và công nhân lao động thuộc đối tượng được hưởng chính sách NƠXH, làm việc tại các KCN, thuê theo cơ chế “Ban quản lý dự án thiết chế công đoàn” trực thuộc Tổng Liên đoàn có tư cách pháp nhân, chức năng kinh doanh BĐS, đủ điều kiện làm chủ đầu tư dự án NƠXH, hoặc “Ban quản lý dự án thiết chế công đoàn” đề xuất Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam lựa chọn chủ đầu tư dự án NƠXH cho công nhân trong KCN, tương tự như trường hợp UBND cấp tỉnh thực hiện đầu tư xây dựng NƠXH, UBND cấp tỉnh xác định chủ đầu tư theo đề nghị của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh, theo quy định của pháp luật về đầu tư công và pháp luật về xây dựng, quy định tại khoản 1 Điều 82 Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Có thể bạn quan tâm

  • Ế ẩm nhà ở công nhân

    Ế ẩm nhà ở công nhân

    03:00, 03/10/2023

  • Phân khúc nhà ở công nhân... đừng mãi là tiềm năng

    Phân khúc nhà ở công nhân... đừng mãi là tiềm năng

    04:32, 16/06/2023

  • Nhà ở công nhân, nhà ở xã hội: Thực trạng và suy nghĩ

    Nhà ở công nhân, nhà ở xã hội: Thực trạng và suy nghĩ

    05:00, 12/06/2023

  • Quảng Nam yêu cầu doanh nghiệp cam kết tiến độ khu nhà ở công nhân

    Quảng Nam yêu cầu doanh nghiệp cam kết tiến độ khu nhà ở công nhân

    01:00, 06/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Tổng Liên đoàn Lao động được xây nhà ở cho công nhân thuê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO