TP HCM quyết tâm gỡ vướng đầu tư công, ủy quyền duyệt dự án nhóm C về địa phương

Diendandoanhnghiep.vn TP HCM đặt mục tiêu hết quý II giải ngân đầu tư công đạt 35%, và đang ban hành nhiều giải pháp để gỡ ách tắc trong phê duyệt, giải ngân cho dự án.

>>> Quốc hội đề nghị xem xét trách nhiệm chậm phân bổ vốn đầu tư công

Ủy quyền duyệt dự án đầu tư công nhóm C

Chủ tịch UBND TP HCM vừa có quyết định ủy quyền duyệt dự án đầu tư công nhóm C đến các quận huyện. Quyết định nhằm giúp địa phương tháo gỡ điểm "nghẽn" trong xây dựng các dự án trường học, chỉnh trang đô thị.

Cụ thể, Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi vừa ký quyết định, ủy quyền cho Chủ tịch UBND các quận quyết định đầu tư đối với các dự án đầu tư công nhóm C trước đây sử dụng nguồn vốn ngân sách quận hoặc sử dụng vốn bổ sung có mục tiêu từ ngân sách TP HCM cho ngân sách quận (trừ các dự án tu bổ di tích có cấu phần xây dựng).

Chủ tịch UBND các quận vừa được ủy quyền duyệt dự án đầu tư công nhóm C, việc này sẽ giúp địa phương tháo gỡ điểm

Chủ tịch UBND các quận vừa được ủy quyền duyệt dự án đầu tư công nhóm C, việc này sẽ giúp địa phương tháo gỡ điểm "nghẽn" trong xây dựng các dự án trường học, chỉnh trang đô thị

Thời hạn ủy quyền từ ngày 29-5-2023 đến ngày 31-12-2025. Để quyết định này thực thi không chồng chéo, UBND thành phố cũng chấm dứt các nội dung ủy quyền khác trái với quy định trên.

Như vậy, Chủ tịch UBND các quận sẽ được thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của "người có thẩm quyền quyết định đầu tư" theo Luật Đầu tư công năm 2019, Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng và các quy định có liên quan.

Dự án nhóm A gồm các dự án có tổng mức đầu tư từ 800 tỉ đồng đến hơn 2.300 tỉ đồng; nhóm B từ 45 tỉ đồng đến dưới 2.300 tỉ đồng; nhóm C từ dưới 45 tỉ đồng đến dưới 120 tỉ đồng.

Đây được xem là một quyết định kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện đầu tư công mà các quận "nghẽn" trong suốt thời gian qua khi TP HCM thực hiện mô hình chính quyền đô thị. Khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị, thẩm quyền này được giao về cho các sở, ngành, dù có những dự án với kinh phí quận hoàn toàn có thể đảm đương.

Còn nhiều thách thức giải ngân đầu tư công

Trong thời gian qua, TP HCM đã có những nỗ lực để giải quyết ách tắc đầu tư công.

Số liệu thống kê của Sở Kế hoạch Đầu tư TP.HCM cho thấy, tính đến ngày 12/5, giải ngân vốn đầu tư công của Thành phố đạt 8.236 tỷ đồng, đạt 20% tổng vốn mà TP.HCM giao đợt 1. Còn tính trên tổng vốn được Thủ tướng Chính phủ giao trong năm 2023, thì tỷ lệ giải ngân đạt 11,67%.

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của TP.HCM trong 2 tháng qua tăng cao là nhờ việc thực hiện chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 3.

Sơ đồ các tuyến vành đai xung quanh TPHCM. Ảnh: Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Sơ đồ các tuyến vành đai xung quanh TPHCM. Ảnh: Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công tại TP HCM tăng mạnh trong 2 tháng qua là điều đáng mừng, song vẫn còn rất nhiều thách thức.

Trước đó, theo báo cáo số liệu chi tiết của từng cơ quan, đơn vị, chủ đầu tư dự án gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM, có 42 cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch giải ngân năm 2023 không đạt 95%. Tính theo kế hoạch này, thì đến hết năm nay, tỷ lệ giải ngân của TP.HCM chỉ đạt 93,1%, thấp hơn tỷ lệ 95% mà Thủ tướng Chính phủ giao.

Với tình hình giải ngân vốn đầu tư công quá chậm, ông Phan Văn Mãi – Chủ tịch UBND TP HCM đã phê bình các đơn vị và bản thân ông cũng nhận trách nhiệm.

“Giải ngân vốn đầu tư công tại TP.HCM chậm, trách nhiệm thuộc về UBND TP.HCM và của tôi là Chủ tịch. Thành phố sẽ nỗ lực từng ngày để thực hiện mục tiêu đề ra là giải ngân không dưới 95% trong năm 2023”, Chủ tịch UBND TP HCM nêu.

Gần nhất, Thành ủy TP.HCM cũng đã quyết định thành lập 13 tổ công tác, phân công lãnh đạo Thành ủy trực tiếp kiểm tra, giám sát công tác giải ngân vốn đầu tư công tại 38 công trình trọng điểm trên địa bàn Thành phố để tìm ra giải pháp tháo gỡ.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, trong quý II, Thành phố tập trung giải quyết các vướng mắc về hồ sơ, thủ tục; tập trung tháo gỡ vướng mắc của các dự án. Mục tiêu đề ra đến hết quý II giải ngân đạt 35%, hết quý III giải ngân đạt 58%, hết quý IV đạt 91%, đến tháng 1/2024 đạt ít nhất 95%.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM quyết tâm gỡ vướng đầu tư công, ủy quyền duyệt dự án nhóm C về địa phương tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711713378 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711713378 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10