TP.HCM: Đẩy mạnh xây dựng nhà ở xã hội từ tháng 4/2022

Diendandoanhnghiep.vn Đó là phát biểu của Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, chiều ngày 26/4/2022, tại phiên họp tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm tháng 5/2022.

 >>> Tăng tốc xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân

Đẩy mạnh triển khai nhà ở xã hội

Phát biểu triển khai nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu các sở ban ngành, địa phương tiếp tục kiểm soát tốt dịch COVID-19 cũng như dịch sốt xuất huyết. Đồng thời, các cấp khẩn trương triển khai các nghị quyết mà HĐND TP đã ban hành vào kỳ họp vừa qua.

ông Mãi đề nghị nâng cao hoạt động của các tổ công tác tháo gỡ vướng mắc. Vừa qua, các tổ công tác này phát huy được vai trò như đã cho ý kiến tháo gỡ quỹ 20% nhà ở xã hội hay việc định giá các công trình.

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM tại phiên họp tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm tháng 5/2022.

Đặc biệt, ông Mãi đề nghị nâng cao hoạt động của các tổ công tác tháo gỡ vướng mắc. Vừa qua, các tổ công tác này phát huy được vai trò như đã cho ý kiến tháo gỡ quỹ 20% nhà ở xã hội hay việc định giá các công trình.

"Chúng ta tháo gỡ thì hàng chục dự án, hàng trăm dự án chạy. Tháo gỡ vấn đề liên quan đến hàng chục người", ông Mãi nói và yêu cầu các tổ công tác này phải tập trung hơn nữa.

Về vấn đề nhà ở xã hội, người đứng đầu chính quyền TP yêu cầu đẩy nhanh chương trình nhà ở xã hội: "Tháng 4 này chúng ta khởi công một số chung cư cũ, nhà lưu trú công nhân, nhà ở xã hội nhưng kể ra cũng mới vài ngàn căn. Vài ngàn căn so với hàng triệu người có nhu cầu thì không là gì hết. Do đó chúng ta phải đẩy mạnh".

Cũng theo ông Mãi, việc di dời, cải tạo nhà ven kênh rạch. TP phải đặt mục tiêu kỷ niệm 50 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước phải cơ bản xóa bỏ vấn đề tồn đọng về nhà ở ven kênh rạch.

Ngoài ra, ông Mãi cũng giao ngành lao động - thương binh và xã hội đánh giá tác động việc tăng giá đối với bộ phận người dân, nếu cần thiết phải đề xuất chính sách hỗ trợ. Song song với đó là sớm triển khai các chính sách hỗ trợ đã được ban hành.

Đồng thời, ngành này phải rà soát các gói hỗ trợ cho người dân khó khăn bởi dịch COVID-19 để giải quyết dứt điểm, không để kéo dài – ông Mãi nhấn mạnh

>>> Cần tạo cơ chế thuận lợi cho nhà đầu tư để phát triển nhà ở xã hội!

Lạm phát ảnh hưởng tới đời sống người dân

Đặc biệt, báo cáo tại cuộc họp, bà Lê Thị Huỳnh Mai - giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư TP.HCM, cho biết, tính trong tháng 4, một số lĩnh vực kinh tế có dấu hiệu khởi sắc, tăng tốc và phục hồi mạnh mẽ. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) ước tăng 2% so với tháng 3 và tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 3,2% so với tháng trước và tăng 6,2% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước 4 tháng đầu năm ước đạt hơn 168.100 tỉ, đạt 43% dự toán, tăng gần 14% so với cùng kỳ.

Còn theo PGS.TS Trần Hoàng Ngân - viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, đến giữa tháng 4 dư nợ tín dụng đạt 3 triệu tỉ, tăng 7% so với đầu năm và tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Ngân cho rằng đây là tín hiệu đáng mừng, cho thấy hoạt động sản xuất kinh doanh đang được mở rộng. Người dân bắt đầu đi lại, học hành, du lịch, mua sắm, nhờ đó doanh thu ngành du lịch tháng 4 tăng 26%.

Tuy nhiên, ông Ngân cho biết "tình hình lạm phát đang thấm sâu vào đời sống của người lao động". Giá cả, hàng hóa đang tăng lên, TP cần có sự quan tâm với những đối tượng yếu thế, diện chính sách. Đồng thời, phải quan tâm triển khai nghị quyết 43 của Quốc hội để làm sao doanh nghiệp và người lao động được tiếp cận các gói hỗ trợ chính sách tài khóa tiền tệ.

ngày 26/4/2022, Sở Xây dựng và Công ty TNHH xây dựng và kinh doanh nhà Điền Phúc Thành đã khởi công dự án nhà ở xã hội tại phường Long Trường (TP Thủ Đức)

Ngày 26/4/2022, Sở Xây dựng và Công ty TNHH xây dựng và kinh doanh nhà Điền Phúc Thành đã khởi công dự án nhà ở xã hội tại phường Long Trường (TP Thủ Đức)

Đáng chú ý, trong ngày 26/4/2022, Sở Xây dựng và Công ty TNHH xây dựng và kinh doanh nhà Điền Phúc Thành đã khởi công dự án nhà ở xã hội tại phường Long Trường (TP Thủ Đức). Dự kiến dự án sẽ cung cấp 600 căn nhà ở xã hội, góp phần an cư cho người lao động trên địa bàn TP trong những năm tới.

Dự án nhà ở xã hội phường Long Trường có ba dự án thành phần, với tổng diện tích sàn gần 35.000m2, tọa lạc ở những vị trí thuận lợi về giao thông, dễ dàng kết nối với đường cao tốc Long Thành - Dầu Giây hiện tại, đường Lò Lu nối dài và đường vành đai 3 trong tương lai. Từ đây, người dân có thể di chuyển thuận tiện đến khu công nghệ cao, các đô thị khác của TP.HCM và các tỉnh bạn.

Theo ông Trần Hoàng Quân, giám đốc Sở Xây dựng, cho biết theo kế hoạch, giai đoạn 2021-2025, toàn TP.HCM dự kiến phát triển khoảng 35.000 căn nhà ở xã hội, góp phần đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Cũng trong ngày 26/4, Sở Xây dựng và Công ty cổ phần phát triển nhà Thanh Đa đã làm lễ động thổ dự án tái định cư các lô số chung cư Thanh Đa.

Dự án tái định cư các lô số chung cư Thanh Đa (phường 27, quận Bình Thạnh) tọa lạc trên khuôn viên đất 15.000m2, là khu đất của lô IV và lô VI đã được di dời và tháo dỡ từ nhiều năm trước. Dự án dự kiến sẽ cung cấp 1.750 căn hộ để tái định cư cho người dân 8 lô số ở chung cư Thanh Đa nhằm phục vụ cho việc xây dựng mới các lô chung cư này.

Bà Nguyễn Thị Thắng, phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho biết việc tháo dỡ các chung cư cũ hư hỏng nặng, xây dựng chung cư mới thay thế là một trong ba định hướng trong chương trình phát triển nhà ở trên địa bàn TP.HCM.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP.HCM: Đẩy mạnh xây dựng nhà ở xã hội từ tháng 4/2022 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713463367 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713463367 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10