TP HCM kiểm tra năng lực tư vấn giám sát dự án chống ngập 10.000 tỷ

Diendandoanhnghiep.vn Văn phòng Thành ủy TP HCM vừa có văn bản số 9260 truyền đạt chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân làm rõ Meinhardt đủ tư cách thực hiện các hợp đồng tư vấn dự án chống ngập 10.00 tỷ hay không.

TP HCM yêu cầu kiểm tra năng lực tư vấn giám sát dự án chống ngập 10.000 tỷ

TP HCM yêu cầu kiểm tra năng lực tư vấn giám sát dự án chống ngập 10.000 tỷ

Theo đó, Bí thư Thành Ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu Sở Tư pháp chủ trì phối hợp với Cục Thuế TP HCM làm rõ và có ý kiến cụ thể về việc nợ thuế kéo dài của Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Meinhardt (công ty Meinhardt), trụ sở đặt tại số 23-25 Trần Nhật Duật (quận 1, TP HCM) và việc doanh nghiệp này nợ thuế kéo dài có đủ tư cách để thực hiện các hợp đồng tư vấn hay không… đồng thời báo cáo kết quả cho Bí thư Thành ủy.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Sở Tư pháp TP HCM đã họp với các Sở Tài Chính, Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế và Trung tâm điều hành chương trình chống ngập để xem xét tư cách của công ty Meinhardt.

Tìm hiểu của PV, được biết tổng số nợ của Công ty TNHH Meinhardt Việt Nam tính đến ngày 31/8/2018 là khoảng 65 tỷ đồng. Trong đó, nợ Cục thuế Hà Nội 33,6 tỷ đồng; nợ Cục thuế TP.HCM 27 tỷ đồng; nợ Bảo hiểm xã hội TP HCM hơn 4 tỷ đồng. Để thu hồi số tiền thuế nợ trên, Cục thuế TP.HCM cũng đã 3 lần ra văn bản tạm ngưng sử dụng hóa đơn đối với Meinhardt, mỗi lần tạm ngưng cho phép sử dụng hóa đơn kéo dài 1 năm. Tuy nhiên, đến nay các “chủ nợ” của Meinhardt đều ngán ngẩm vì rất khó đòi được nợ từ Công ty này.

Liên quan đến dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng của TP HCM, mới đây Công ty Meinhardt có văn bản gửi đến UBND TP HCM, “tố” nhà đầu tư dự án này sử dụng thép Trung Quốc ở một số hạng mục thay thép G7. Công ty Meinhardt cũng lên tiếng cho rằng nghi ngờ về chức năng thẩm định của Sở NN&PTNT TP HCM làm sai lệnh thông tin.

Liên quan đến sự việc này, Công ty TNHH Trung Nam BT 1547, chủ đầu tư của Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng khẳng định Công ty Meinhardt thông tin như vậy là không chính xác.

Cụ thể, theo Trung Nam, trước đó hồ sơ chỉ dẫn kỹ thuật chỉ định nhà sản xuất thép là không đúng với quy định của Luật xây dựng nên đơn vị tư vấn thiết kế đã có công văn đính chính.

Tuy nhiên, Công ty Meinhardt chấp nhận và "lợi dụng" chuyện này để cho rằng nhà đầu tư đã thay đổi thép là dựa vào những căn cứ vốn dĩ chưa phù hợp với quy định của pháp luật.

Trung Nam cho rằng, đáng lẽ Công ty Meinhardt nên có ý kiến với nhà đầu tư khi phát hiện có nhầm lẫn trong thuyết minh chỉ dẫn kỹ thuật để điều chỉnh, hoàn thiện hồ sơ dự án thay vì viện dẫn hồ sơ phụ có chi tiết chưa chính xác để thông tin sai lệch cho một số cơ quan truyền thông.

“Bản vẽ thiết kế ghi chú thể hiện rất đầy đủ. Trong thuyết minh chỉ dẫn kỹ thuật phục vụ giải thích, hướng dẫn thêm cho bản vẽ thiết kế là có sơ xuất nhầm lẫn.

Hợp đồng giữa UBND TP.HCM với nhà đầu tư không có điều khoản hay ràng buộc nào là thép sử dụng cửa van phải là thép G7, Châu Âu, Mỹ, Nhật, Trung Quốc. Việc chọn lựa vật liệu thép phôi tấm để nhập về gia công chế tạo cửa van là bất cứ thép nào miễn là đạt chuẩn kỹ thuật.

Nhà thầu mua thép Trung Quốc thì phải khai báo giá vật tư đầu vào là thép Trung Quốc chứ không phải khai báo giá thép G7 hay thép Nhật, Mỹ,… ”, Trung Nam BT 1547 khẳng định.

Ngoài ra, Trung Nam cho rằng việc Công ty Meinhardt nghi ngờ về chức năng thẩm định của Sở NN&PTNT là chưa chính xác, làm sai lệch thông tin. Vì trước đó, Thủ tướng đã ủy quyền cho TP HCM, UBND TP đã giao sở NN&PTNT thẩm định theo chức năng công trình thủy lợi là đúng quy trình.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM kiểm tra năng lực tư vấn giám sát dự án chống ngập 10.000 tỷ tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711643078 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711643078 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10