TP HCM: Xây dựng kế hoạch đưa người lao động trở lại TP để khôi phục kinh tế

Diendandoanhnghiep.vn Sở GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP HCM phương án phối hợp vận chuyển người lao động trở lại TP làm việc để khôi phục hoạt động kinh tế trong tình hình mới.

Theo đó, ngày 24/9/2021, Sở GTVT vừa có văn bản gửi UBND UBND TP HCM phương án phối hợp vận chuyển người lao động trở lại làm việc khi TP HCM khôi phục hoạt động kinh tế trong tình hình mới. Việc xây dựng các kế hoạch đưa ra nhằm chuẩn bị kỹ lưỡng, đảm bảo an toàn phòng chống Covid-19. Do đó, người lao động thuộc doanh nghiệp, nhà máy tại TP HCM đang ở các tỉnh thành khi trở lại phải đáp ứng yêu cầu phòng dịch, được vận chuyển an toàn.

Sở GTVT vừa có văn bản gửi UBND UBND TP HCM phương án phối hợp vận chuyển người lao động trở lại làm việc khi TP HCM khôi phục hoạt động kinh tế trong tình hình mới.

Sở GTVT vừa có văn bản gửi UBND UBND TP HCM phương án phối hợp vận chuyển người lao động trở lại làm việc khi TP HCM khôi phục hoạt động kinh tế trong tình hình mới.

Cụ thể, để trở lại thành phố người lao động phải đáp ứng điều kiện: có kế hoạch làm việc được doanh nghiệp xác nhận hoặc gửi thông báo; đã tiêm vaccine mũi một sau 14 ngày hoặc khỏi Covid-19 có xác nhận cơ quan y tế; xét nghiệm âm tính nCoV còn hiệu lực; chính quyền nơi cư trú trong diện "vùng cam, đỏ" cho phép di chuyển.

Đối với người lao động trở lại thành phố đường bộ, Sở Giao thông Vận tải TP HCM đưa ra 3 phương thức để vận chuyển, gồm:

Thứ nhất, đơn vị sử dụng lao động tại thành phố tự tổ chức bằng cách gửi phương án đến các cơ quan đầu mối như chính quyền các quận, huyện; Ban quản lý Khu chế xuất và công nghiệp, Ban quản lý Khu công nghệ cao...

Danh sách sau đó tổng hợp gửi Sở Giao thông Vận tải để lên kế hoạch triển khai. Việc vận chuyển dự kiến bằng ôtô từ 10 chỗ trở lên và chi phí do các đơn vị chi trả hoặc thoả thuận với người lao động.

Thứ hai, Ban quản lý Khu chế xuất và Công nghiệp cùng Ban quản lý Khu Công nghệ cao làm đầu mối tổng hợp nhu cầu của các đơn vị đang quản lý, phối hợp hãng xe Phương Trang lên kế hoạch. Sở Giao thông Vận tải sau đó sẽ xem xét cấp mã QR và thông báo cho các tỉnh thành để vận chuyển lao động.

Thứ ba, việc vận chuyển thực hiện theo tuyến cố định, với hành trình từ các bến xe khách của các tỉnh thành đến Bến xe Miền Đông và Miền Tây của TP HCM. Mỗi ngày sẽ có 4 chuyến xe cho mỗi tuyến được hoạt động.

Về thời gian, Sở Giao thông Vận tải dự kiến việc đưa người lao động trở lại theo hai giai đoạn, cụ thể:

Giai đoạn1: từ ngày 1/10 - 31/10 thực hiện theo các phương thức một và hai.

Giai đoạn 2: từ ngày 1/11 triển khai theo cả 3 phương thức nói trên.

Riêng vận chuyển người lao động bằng đường sắt và đường hàng không sẽ theo phương án của Bộ GTVT và phù hợp nhu cầu của các địa phương nơi đi và nơi đến.

Và để đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch bệnh, Doanh nghiệp vận tải (phương tiện), người điều khiển, người phục vụ phải đáp ứng Bộ Tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trong phòng, chống dịch bệnh.

Tất cả người ngồi trên phương tiện phải đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, kiểm tra y tế trước khi lên xe. Người tổ chức vận chuyển phải có danh sách xe, vị trí người ngồi trên xe để đảm bảo công tác truy vết khi xảy ra tình huống có F0.

Riêng vận chuyển người lao động bằng đường sắt và đường hàng không sẽ theo phương án của Bộ GTVT và phù hợp nhu cầu của các địa phương nơi đi và nơi đến.

Riêng vận chuyển người lao động bằng đường sắt và đường hàng không sẽ theo phương án của Bộ GTVT và phù hợp nhu cầu của các địa phương nơi đi và nơi đến.

Trước đó, từ ngày 19/7 khi giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, TP HCM đã phối hợp các địa phương đưa khoảng 33.000 người về 34 tỉnh thành an toàn. Thời gian qua, Sở Giao thông Vận là đầu mối phối hợp các hội đồng hương, sở, ngành và chính quyền các tỉnh tạo điều kiện cho người dân về quê. Sở Y tế thành phố cũng phối hợp các quận, huyện ưu tiên xét nghiệm và trả kết quả sớm nhất cho người dân đủ điều kiện về quê... Ngoài ra, trước thời điểm thành phố siết chặt giãn cách, nhiều người tự chạy xe về quê. Hiện, thành phố thực hiện Chỉ thị 16 đến hết tháng 9 với mục tiêu kiểm soát được dịch và từng bước mở lại các hoạt động kinh tế.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết TP HCM: Xây dựng kế hoạch đưa người lao động trở lại TP để khôi phục kinh tế tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714161205 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714161205 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10