Trải nghiệm tour Núi Bài Thơ - Con đường di sản

MINH HUỆ - TRUNG THÀNH 06/07/2023 03:00

Đến tham quan du lịch Hạ Long không thể bỏ qua địa điểm núi Bài Thơ tọa độ ngắm nhìn trọn vẹn cảnh đẹp của vịnh Hạ Long mà du khách không nên bỏ lỡ.

>>>Quảng Ninh: Tạo điểm nhấn du lịch từ các tuyến phố đi bộ

Từ con đường di sản...

Chị Trần Ngọc Quỳnh – Du khách Hải Phòng chia sẻ: Tôi nghe nói về đường bao biển Hạ Long là con đường ven biển đẹp nhất Việt Nam. Quả thực khi đến đây mới thấy cảnh đẹp hùng vĩ của con đường. Như một dải lụa vàng kết nối không gian xanh, con đường bao biển với tầm nhìn ấn tượng bao trọn kỳ quan, đã bắc cây cầu kết nối những cảnh quan thiên nhiên đặc sắc và tiềm năng du lịch phong phú, không chỉ của TP Hạ Long mà còn có thể kéo dài qua Cẩm Phả xuống đến tận Vân Đồn.

Theo chị Quỳnh, điểm đầu của con đường kết nối thông suốt với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, đi qua các phường của Hạ Long với hàng loạt điểm đến du lịch như các di tích quanh núi Bài Thơ với bài thơ trên vách đá, đền Trần Quốc Nghiễn, hàng trăm bảo vật quý tại Bảo tàng Quảng Ninh, trong đó có cả những bảo vật quốc gia, bãi tắm Hạ Long...tất cả đã tạo lên điểm nhấn khó quên.

Đường Bao Biển Hạ Long – Cung Đường Bao Biển Đẹp Nhất Miền Bắc

Đường bao biển Hạ Long – Cung đường bao biển đẹp nhất Mmền Bắc 

Theo Sở Du lịch: Ngay từ giữa năm 2020, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có văn bản đồng ý về mặt chủ trương và giao cho Hội Văn học nghệ thuật Quảng Ninh chủ trì, phối hợp với các địa phương nghiên cứu ý tưởng lập Dự án trang trí, tạo dựng “Con đường di sản” thông qua các tác phẩm nghệ thuật tạo hình trên tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả - Vân Đồn. Dự án được lấy tên là “Con đường di sản” vì tuyến đường bao biển chạy bên Vịnh Hạ Long 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, còn bên kia là các di sản văn hóa. Đó là những di sản lịch sử - văn hóa về nghề khai khoáng ở Việt Nam, dấu tích khu mỏ thời thuộc Pháp, núi Truyền Đăng, sau là núi Bài Thơ, nơi lưu giữ các tác phẩm thi ca từ thế kỷ 15. Nơi lưu dấu lá cờ Đảng lần đầu tiên tung bay ở Vùng mỏ.

Những năm gần đây, dự án đường bao biển được xây dựng lên khiến cho nhiều khách du lịch rất thích thú. Không thể không nhắc đến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn – đường bao biển duy nhất đang được hoạt động tại Quảng Ninh.

Những năm gần đây, dự án đường bao biển được xây dựng lên khiến cho nhiều khách du lịch rất thích thú. Không thể không nhắc đến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn – đường bao biển duy nhất đang được hoạt động tại Quảng Ninh.

Con đường di sản trước tiên sẽ kể một câu chuyện xoay quanh huyền thoại Hạ Long và truyền thuyết Lạc Long Quân - Âu Cơ. Sau đó sẽ thiết kế cho từng cung đường, sử dụng nghệ thuật tạo hình là chủ yếu. Trên cơ sở các ý tưởng quy hoạch trước đây, đề án sẽ tiếp tục phát huy lợi thế con đường và các tài nguyên hiện có để tạo thêm điểm nhấn, yếu tố khác biệt, xếp hạng những “cái nhất” mang tầm quốc gia và quốc tế, phục vụ phát triển dịch vụ và bảo tồn văn hóa.

Tạo dựng những kỷ lục tầm quốc gia và quốc tế: Con đường than đá duy nhất, con đường huyền thoại Hạ Long, cảng than sớm nhất Đông Dương, con đường nghệ thuật dài nhất Việt Nam...

Theo Hội Văn học nghệ thuật Quảng Ninh, đơn vị đã đề xuất nghiên cứu thực hiện đưa các tác phẩm văn học nghệ thuật vào không gian tuyến đường, nhằm chuyển tải các giá trị lịch sử, văn hóa của tỉnh, của cả nước và quốc tế, nâng tầm công trình trở thành “Con đường Di sản” xứng với miền đất Kỳ quan thiên nhiên thế giới, đồng thời xây dựng, hình thành thêm sản phẩm du lịch cho Quảng Ninh.

Núi Bài Thơ và con đường Trần Quốc Nghiễn nhìn từ trên cao (ảnh báo Quảng Ninh)

Núi Bài Thơ và con đường Trần Quốc Nghiễn nhìn từ trên cao (ảnh báo Quảng Ninh)

Được biết, tại những cung đường có vỉa hè rộng sẽ đặt các bức điêu khắc biểu tượng của các nước ASEAN, APEC và các nước trên thế giới; biểu trưng của các tỉnh, thành phố trong cả nước bằng than, đá, gốm. Các bức tượng do nghệ sĩ tùy hứng sáng tác về chủ đề “Huyền thoại Hạ Long”. Cung đường nối tiếp đường bao biển đi Cẩm Phả là nơi sáng tạo, thể hiện các tác phẩm tạo hình với chủ đề về nghề đánh bắt hải sản, như ngư cụ, tàu thuyền, chài lưới, đời sống người dân chài.

Mới đây, tận dụng không gian lý tưởng này, một chương trình mang tên Free Walking tour Ha Long đã được tổ chức vào 16h-18h các ngày thứ 7 hàng tuần, dành cho mọi du khách trong nước và quốc tế. Đây là một sản phẩm du lịch hoàn toàn miễn phí với hành trình đi bộ tham quan những điểm đến đặc sắc tại TP Hạ Long, với một số địa điểm mà chưa nhiều người biết đến.

Với hành trình 2 tiếng đi bộ trên cung đường đẹp nhất Hạ Long, tour du lịch này sẽ giúp du khách trải nghiệm những điều thú vị, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của vùng đất và con người cũng như quá trình phát triển của Hạ Long nói riêng, tỉnh Quảng Ninh nói chung.

...đến bứt phá ở thành phố thủ phủ 

Mới đây, để hấp dẫn du khách khi đến Hạ Long, thành phố đã tạo ra sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách như phố đi bộ Bài Thơ. Sản phẩm này được đông đảo người dân và du khách đón nhận. Đây là một trong những sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, góp phần gia tăng trải nghiệm về đêm cho du khách khi đến Hạ Long.

Theo bà Eleanor – du khách Úc, tôi đã đến Hạ Long nhiều lần và khá ấn tượng với phố đi bộ Bài Thơ. Không khí ở đây rất sôi động, náo nhiệt. Các tiết mục biểu diễn văn hóa, văn nghệ đường phố được đầu tư tạo nên những sắc màu độc đáo, thu hút đông khán giả, nhất là trẻ nhỏ. Đây là sản phẩm du lịch mới, mang đến cho du khách có nhiều trải nghiệm mới lạ về đêm.

Phố đi bộ Bài Thơ là sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách khi đến Hạ Long (ảnh báo Quảng Ninh)

Phố đi bộ Bài Thơ là sản phẩm du lịch mới hấp dẫn du khách khi đến Hạ Long (ảnh báo Quảng Ninh)

Không chỉ có phố đi bộ Bài Thơ, từ đầu năm đến nay, TP Hạ Long đã đưa vào khai thác một số sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn du khách như: Điểm check in, tham quan hồ Hải Thịnh; dịch vụ nghe nhạc trên Vịnh Hạ Long. Thành phố Hạ Long cũng chủ động phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức các đoàn khảo sát sản phẩm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng, du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm tại các xã: Bằng Cả, Quảng La, Tân Dân và Kỳ Thượng. Qua đó, đa dạng hóa sản phẩm du lịch của thành phố, thu hút du khách vào mùa du lịch thấp điểm.

Ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Tân Hồng Quảng Ninh cho biết: Chúng tôi đã tổ chức các chương trình đưa khách du lịch tàu biển trải nghiệm một số nét đặc trưng trong phong tục tập quán, nghề truyền thống của người Dao Thanh Y tại xã Bằng Cả, như: Quy trình ủ rượu Bâu, ngâm chân người Dao, tham quan các nếp nhà truyền thống… Các hoạt động diễn ra nhận được những phản hồi tích cực từ du khách, được đánh giá là đa dạng cả về nội dung và hình thức thể hiện, có thể khai thác, phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

Cùng với việc xây dựng các sản phẩm du lịch mới, thành phố quan tâm truyền thông, quảng bá những hình ảnh đặc sắc về văn hóa, ẩm thực, điểm du lịch tại Hạ Long. Trong đó, tập trung triển khai thực hiện Bộ quy tắc ứng xử trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và Bộ quy tắc ứng xử "Nụ cười Hạ Long"; cuộc thi ảnh “Hạ Long - thành phố Di sản”…

Một trải nghiệm từ Núi Bài Thơ (ảnh internet)

Một trải nghiệm từ Núi Bài Thơ (ảnh internet)

Theo Sở Du lịch: Năm 2023, TP Hạ Long đặt mục tiêu đón 8,5 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt 18.700 tỷ đồng. Để hiện thực hóa mục tiêu này, thành phố tiếp tục triển khai dịch vụ du lịch mới trên địa bàn các xã Bằng Cả, Quảng La, Tân Dân và Kỳ Thượng.

Trong quý III/2023, dự kiến 2 sản phẩm do Ban Quản lý Vịnh Hạ Long chủ trì thực hiện là khu trưng bày giới thiệu giá trị địa chất - địa mạo, đa dạng sinh học tại hang Đầu Gỗ. Điểm check-in Vịnh Hạ Long gắn với biểu tượng di sản tại cầu Vọng Cảnh hang Đầu Gỗ sẽ hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác.

Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Hạ Long, Thành phố tiếp tục nghiên cứu, đề xuất xây dựng Đề án bảo tồn văn hóa các dân tộc gắn với phát triển du lịch bền vững trên địa bàn thành phố. Đẩy mạnh kêu gọi, thu hút đầu tư phát triển du lịch sinh thái, trải nghiệm cộng đồng, bản sắc văn hoá các xã vùng cao. Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình giao thông trọng điểm, động lực kết nối lên địa bàn các xã vùng cao.

Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu quy hoạch, đầu tư một số công trình biểu tượng, điểm check-in tiêu biểu tại một số khu vực trên địa bàn; xây dựng bản đồ du lịch, thẻ du lịch thông minh; chuẩn hóa, số hóa tuyến điểm, di tích, sản phẩm du lịch; hình thành nền tảng du lịch số để quản lý và phát triển du lịch; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động cung cấp cho khách du lịch các thông tin về điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch.

Thành phố cũng sẽ tăng cường quản lý môi trường kinh doanh du lịch, phòng cháy chữa cháy; đẩy mạnh liên kết giữa ngành Du lịch và các ngành, lĩnh vực khác giữa Hạ Long và các địa phương trong, ngoài tỉnh. Thu hút, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch. Hình thành phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo, kéo dài thời gian lưu trú của khách.

Có thể bạn quan tâm

  • Quảng Ninh sắp mở đường bay Hạ Long ra Cô Tô

    Quảng Ninh sắp mở đường bay Hạ Long ra Cô Tô

    09:50, 02/06/2023

  • Trải nghiệm mới tại Hạ Long

    Trải nghiệm mới tại Hạ Long

    03:30, 24/06/2023

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Trải nghiệm tour Núi Bài Thơ - Con đường di sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO