Trái phiếu doanh nghiệp sẽ dần khởi sắc

Diendandoanhnghiep.vn Thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) có thể sẽ dần cải thiện giao dịch sau khi sàn giao dịch TPDN riêng lẻ đi vào hoạt động.

>> Ngân hàng tăng tốc tái cơ cấu trên thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Tuy nhiên, khi hệ thống giao dịch TPDN riêng lẻ đi vào hoạt động, đã tiếp thêm niềm tin cho các nhà đầu tư.

 TPDN riêng lẻ vẫn áp đảo về số lượng phát hành so với TPDN phát hành ra công chúng.

TPDN riêng lẻ vẫn áp đảo về số lượng phát hành so với TPDN phát hành ra công chúng.


Thị trường vẫn trầm lắng

Theo Hiệp hội Thị trường Việt Nam (VNBA), trong quý 2/2023, chỉ có 1 đợt phát hành trái phiếu ra công chúng trị giá 2.000 tỷ đồng, chiếm 14,5% tổng giá trị phát hành; và 20 đợt phát hành riêng lẻ trị giá 11.756 tỷ đồng, chiếm 85,5%. Điều này cho thấy TPDN riêng lẻ áp đảo về lượng phát hành do phát hành TPDN ra công chúng đòi hỏi nhiều tiêu chuẩn cao.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, tổng khối lượng phát hành TPDN đạt 42.783 tỷ đồng, giảm 79% so với cùng kỳ 2022. Điều này cho thấy, nếu so với cả giai đoạn rung lắc sau 2 vụ bắt các lãnh đạo khi đó của FLC và Tân Hoàng Minh, đến nay thị trường TPDN chưa hồi phục.

“Mặc dù đã có các quy định nhằm cải thiện thị trường TPDN, tình hình phát hành TPDN vẫn khá trầm lắng khi tâm lý các nhà đầu tư chưa hồi phục sau những vụ việc hồi năm ngoái”, VNBA đánh giá.

Cần chờ thêm thời gian

TS. Đinh Thế Hiển, Chuyên gia tài chính, cũng cho rằng việc có sàn giao dịch TPDN riêng lẻ là một sự khởi đầu cho thị trường vốn đầy đủ (cổ phiếu và trái phiếu). Tuy nhiên, việc bước đầu có sàn giao dịch là tốt; sau đó sẽ có trái phiếu tốt để mua bán, nhưng nhà đầu tư phải xác định sẽ có những rủi ro cần chấp nhận.

“Chúng ta không thể đòi hỏi thị trường TPDN với dư nợ 800.000 tỷ đồng này được giao dịch một cách "xôm tụ” ngay, mà thị trường sẽ dần cải thiện giao dịch. Nhà đầu tư cũng không thể quy việc giao dịch TPDN trên sàn là đã có bảo đảm, mà phải nghiên cứu kỹ lưỡng”, TS. Hiển nói.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nhận định, việc thành lập sàn TPDN riêng lẻ là một bước đi giúp nhà đầu tư không còn phải phụ thuộc vào thiện chí của đơn vị phát hành. Theo ông, động thái này đã góp phần cải thiện sự minh bạch cho thị trường và nối lại một kênh huy động vốn dài hạn cho các doanh nghiệp nói chung và ngành bất động sản nói riêng. Tuy nhiên trong trước mắt, vì nhiều nguyên do, khó khăn về vốn của doanh nghiệp BĐS vẫn chưa thể được tháo gỡ thông qua sàn này. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trái phiếu doanh nghiệp sẽ dần khởi sắc tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714339142 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714339142 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10