Trung Quốc bỏ ngỏ khả năng tăng cường sản xuất chip

Diendandoanhnghiep.vn Trong kế hoạch phục hồi chuỗi cung ứng, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đã bỏ ngỏ khả năng tăng cường sản xuất chất bán dẫn, bất chấp sự sụt giảm về nguồn cung trên toàn cầu.

Do ảnh hưởng của đại dịch, nguồn cung chất bán dẫn trên toàn cầu bị thiếu hụt nghiêm trọng.

Do ảnh hưởng của đại dịch, nguồn cung chất bán dẫn trên toàn cầu bị thiếu hụt nghiêm trọng.

Trước tình trạng thiếu chip toàn cầu và các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ, Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc hôm thứ Hai đã từ chối nêu mục tiêu sản xuất chất bán dẫn.    

Trung Quốc muốn xây dựng khả năng tự cung tự cấp về công nghệ cạnh tranh và ít phụ thuộc hơn vào nhập khẩu chất bán dẫn hoặc chip được sử dụng trong các sản phẩm từ máy tính xách tay đến ô tô. Trước đó, quốc gia này đã tuyên bố rằng vào năm 2020, họ muốn sản xuất 40% số chip mà họ sử dụng và nâng tỷ lệ đó lên 70% vào năm 2025.

Người phát ngôn của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin là Tian Yulong chia sẻ rằng: "Sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn phải đối mặt với những cơ hội và thách thức, đòi hỏi thế giới phải tăng cường hợp tác và cùng nhau xây dựng chuỗi công nghiệp bán dẫn, để cho phép nó phát triển một cách lành mạnh và bền vững hơn".

Nhận định của ông được đưa ra trong bối cảnh tình trạng thiếu chip toàn cầu đang buộc các nhà sản xuất ô tô lớn phải cắt giảm sản lượng. Việc tồn đọng trong sản xuất chất bán dẫn tăng do nhu cầu điện tử cao trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và chuỗi cung ứng toàn cầu chuyên biệt hóa cao đã phải đối mặt với áp lực bổ sung từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung bắt đầu dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Chất bán dẫn trong thời gian qua là "điểm yếu" đặc biệt của Trung Quốc khi thành phần cơ bản này buộc phải có mặt trong tất cả thiết bị điện tử hiện đại và trở thành “chiến trường” trọng yếu trong cuộc chiến công nghệ Mỹ - Trung. 

Năm ngoái, chính quyền Trump đã đưa ra các hạn chế đối với nhà sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc, SMIC, ngăn họ mua thiết bị cao cấp cần thiết cho sản xuất.

Hiện vẫn chưa rõ Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden sẽ thực hiện hành động cụ thể nào. Tuần trước, ông đã ký một lệnh điều hành để xem xét các chuỗi cung ứng trong nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu hụt.

Trong khi đó, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc đang cố gắng cải thiện điều phối chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp ô tô của nước này, nơi 90% chip được sử dụng được nhập khẩu, theo báo cáo của phương tiện truyền thông nhà nước hôm thứ Sáu.

Trên toàn quốc, dữ liệu cho thấy Trung Quốc không đạt được mục tiêu 40% nguồn cung ứng trong nước vào năm 2020 trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Dữ liệu cho thấy Trung Quốc không đạt được mục tiêu 40% nguồn cung ứng trong nước vào năm 2020 trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ Thông tin Trung Quốc ông Xiao Yaqing cho biết việc đảm bảo khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng là ưu tiên hàng đầu.

Xiao nói: “Chúng ta phải đặt việc nâng cao tính ổn định và khả năng cạnh tranh của chuỗi công nghiệp và chuỗi cung ứng ở vị trí nổi bật ... và nắm chắc thế chủ động trong thị trường quốc tế cạnh tranh khốc liệt”.

Trên toàn quốc, dữ liệu cho thấy Trung Quốc không đạt được mục tiêu 40% nguồn cung ứng trong nước vào năm 2020 trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Theo công ty nghiên cứu thị trường IC Insights có trụ sở tại Hoa Kỳ, chỉ 15,9% trong tổng số 143,4 tỷ USD của các vi mạch tích hợp - một tên gọi khác của chất bán dẫn - được bán ở Trung Quốc vào năm ngoái được sản xuất tại nước này.

Các nhà lãnh đạo của Trung Quốc sẽ bắt đầu cuộc họp quốc hội thường niên trong tuần này để xác định các mục tiêu phát triển quốc gia trong 5 năm tới và xa hơn thế nữa.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc bỏ ngỏ khả năng tăng cường sản xuất chip tại chuyên mục Xe - Công nghệ của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714152498 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714152498 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10