Trung Quốc có lo lắng khi Nga và Triều Tiên siết chặt quan hệ?

Diendandoanhnghiep.vn Cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã mang lại những lo lắng cho các quốc gia từ Hàn Quốc, Nhật Bản đến Mỹ và nhiều quốc gia khác.

>> Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tới Nga cho thấy điều gì?

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trung Quốc, quốc gia có tầm quan trọng với Moscow và Bình Nhưỡng có thể có quan điểm khác về cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Triều Tiên. Các nhà phân tích cho rằng thay vì tìm cách phản đối hoặc hạn chế hợp tác giữa Nga và Triều Tiên, Trung Quốc có thể nhận thấy nhiều lợi ích hơn là rủi ro trong trục mới nổi này, đặc biệt là liên quan đến sự cạnh tranh giữa các cường quốc với Mỹ.

Mặc dù không rõ chính xác các quan chức Trung Quốc có hiểu biết sâu sắc đến mức nào về các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và Nga, ông Alexander Korolev, giảng viên cấp cao về Chính trị và Quan hệ quốc tế tại Đại học New South Wales ở Australia, cho biết: "Xét đến tầm quan trọng của sự hỗ trợ mà Trung Quốc cung cấp cho cả Nga và Triều Tiên, thì hai quốc gia này sẽ không có lợi ích gì nếu làm điều gì đó sau lưng Trung Quốc mà họ không thích”. 

Mặc dù theo người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov, không có thỏa thuận nào được ký giữa Moscow và Bình Nhưỡng khi lãnh đạo Kim Jong-un thăm Nga, nhưng các nhà quan sát cho rằng rõ ràng mỗi bên đang tìm kiếm điều gì đó ở phía còn lại.

Chuyên gia Korolev nói thêm, Moscow đang cần nguồn cung cấp đạn dược và đạn pháo mới để cung cấp cho chiến sự Nga - Ukraine, và Bình Nhưỡng được cho là đang có sẵn một kho dự trữ vũ khí. Trong khi đó, với Bình Nhưỡng, sau nhiều năm bị trừng phạt vì chương trình vũ khí hạt nhân, đang cần mọi thứ từ năng lượng, thực phẩm đến công nghệ quân sự – tất cả những gì Nga có.

Một điều quan trọng nữa với cả Nga và Triều Tiên là những cuộc viếng thăm như vậy tạo diễn đàn để hai bên có thể bày tỏ quan điểm của mình với bên ngoài, đồng thời khẳng định chính sách bao vây, cấm vận của Mỹ và phương Tây không thể cô lập hoàn toàn được Moscow và Bình Nhưỡng.

>>Thượng đỉnh Nga - Triều Tiên: Kỷ nguyên mới cho Bình Nhưỡng?

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Chủ tịch Triều Tiên Kim JOng-un

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm của ông Tập tới Triều Tiên năm 2019. Ảnh: KCNA

Tuy nhiên, sự hỗ trợ lẫn nhau giữa hai nước láng giềng bị trừng phạt có thể giảm thiểu áp lực quốc tế lên Trung Quốc về mối quan hệ bền chặt của nước này với cả hai.

Bà Yun Sun, Giám đốc Chương trình Trung Quốc tại Trung tâm Stimson ở Washington, cho biết, ngay cả việc chuyển giao công nghệ quân sự từ Nga sang Triều Tiên, điều có thể khiến Trung Quốc lo ngại vì lợi ích của nước này đối với sự ổn định trong khu vực, cũng có thể có một cơ hội tốt.

"Việc tránh căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc leo thang thành xung đột sẽ mang lại cho Trung Quốc nhiều lợi ích, chẳng hạn như tránh gây ra làn sóng người tị nạn tràn qua biên giới của quốc gia này, cũng như phản ứng của quân đội Mỹ", bà Yun Sun nói thêm. 

Ở một góc nhìn khác, cựu nhân viên tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ Rebekah Koffler chia sẻ với đài Fox News rằng việc quan hệ Nga - Triều Tiên được siết chặt sẽ là một vấn đề lớn đối với Mỹ và đồng minh, thay vì Trung Quốc. Ông cho rằng cuộc gặp lần này là một “lời thách thức rõ ràng” gửi tới phương Tây.

“Nga đang sở hữu công nghệ hiện đại hàng đầu về công nghệ vũ trụ và vũ khí hạt nhân. Nếu Nga quyết định chia sẻ các công nghệ này cho Triều Tiên thì Mỹ sẽ gặp bất lợi, chưa kể hai nước này cũng có mối quan hệ rất gắn bó với Trung Quốc” - ông Koffler nói.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc có lo lắng khi Nga và Triều Tiên siết chặt quan hệ? tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714415960 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714415960 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10