Trung Quốc đẩy mạnh quốc tế hóa Nhân dân tệ với tâm lý thận trọng

Diendandoanhnghiep.vn Trung Quốc vẫn theo đuổi việc quốc tế hoá đồng Nhân dân tệ với tâm lý thận trọng sau khi người đứng đầu đất nước nói rằng, việc này cần được tiến hành một cách “ổn định, thận trọng và vững chắc”.

>> Đồng Nhân dân tệ có thể tìm lại sức mạnh khi Mỹ tạm dừng tăng lãi suất?

Bất chấp tốc độ quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ tăng nhanh trong năm qua, Trung Quốc vẫn cảnh báo về việc ưu tiên an ninh tài chính trong bối cảnh những bất ổn bên ngoài gia tăng.

Việc sử dụng đồng Nhân dân tệ ở nước ngoài đã đạt được tiến bộ trong năm nay, mặc dù nó vẫn chưa thách thức được quyền bá chủ của đồng đô la Mỹ. Ảnh: Reuters

Việc sử dụng đồng Nhân dân tệ ở nước ngoài đã đạt được tiến bộ trong năm nay, mặc dù nó vẫn chưa thách thức được quyền bá chủ của đồng đô la Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo SCMP đưa tin, trong một báo cáo được phát hành ngày 9/11, ngân hàng trung ương Trung Quốc (PBoC) tuyên bố sẽ theo đuổi tiến bộ trong việc sử dụng đồng Nhân dân tệ trên toàn cầu những vẫn duy trì sự ổn định, đồng thời liên tục cải thiện khả năng quản lý phòng ngừa rủi ro của dòng vốn xuyên biên giới trong điều kiện mở cửa.

PBoC cho biết, hiện tại, tốc độ đa dạng hóa của hệ thống tiền tệ quốc tế đang tăng nhanh, các doanh nghiệp kinh doanh đã tăng nhu cầu nội sinh về việc sử dụng đồng Nhân dân tệ, môi trường quốc tế cũng phức tạp và luôn thay đổi.

“Chúng ta phải xây dựng một “con đê chắn sóng” vững chắc và duy trì điểm mấu chốt trong việc ngăn ngừa rủi ro tài chính hệ thống”, báo cáo viết.

Thông tin được đưa ra khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói rằng, việc thúc đẩy quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ nên được tiến hành một cách “ổn định, thận trọng và vững chắc” tại hội nghị công tác tài chính trung ương vào tháng trước .

Ding Shuang, chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Ngân hàng Standard Chartered bình luận, cách diễn đạt trước đây chỉ bao gồm “ổn định và thận trọng”, nhưng Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhấn mạnh thêm “vững chắc” cho thấy vấn đề đang trở nên thận trọng hơn và việc ngăn chặn rủi ro sẽ được ưu tiên.

“Vì vậy, mục tiêu chung là ngăn ngừa rủi ro, việc giám sát phải được tăng cường và việc mở cửa tài chính cũng phải được thúc đẩy một cách vững chắc. Vấn đề không phải là tốc độ mà là sự ổn định”, vị chuyên gia nói.

Bất chấp sự mất giá của đồng Nhân dân tệ so với đô la Mỹ, việc sử dụng nó ở nước ngoài, nhất là trong thanh toán thương mại đã đạt được tiến bộ đáng chú ý trong năm nay, do căng thẳng địa chính trị như chiến tranh Nga-Ukraine và lãi suất cao ở Mỹ đã giúp Bắc Kinh mở rộng khả năng chấp nhận đồng tiền này ở nước ngoài.

>> Phản ứng của Trung Quốc khi Nhân dân tệ suy giảm mạnh

Theo PBoC, trong 9 tháng đầu năm, khối lượng thanh toán xuyên biên giới của đồng Nhân dân tệ trong giao dịch hàng hóa giữa Trung Quốc và các quốc gia theo Sáng kiến Vành đai và Con đường đã tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng nó vẫn chưa thách thức được quyền bá chủ của đồng đô la Mỹ, khi đồng Nhân dân tệ chiếm kỷ lục 3,71% giá trị thanh toán toàn cầu trong tháng 9, so với 46,58% của đồng đô la Mỹ (theo dịch vụ nhắn tin tài chính SWIFT).

Phía PBoC cho biết thêm, cơ quan này sẽ hỗ trợ thêm nhiều ngân hàng trung ương ở nước ngoài, các tổ chức phát triển quốc tế và các doanh nghiệp đa quốc gia phát hành trái phiếu Panda – trái phiếu bằng đồng Nhân dân tệ của các tổ chức phát hành nước ngoài, đồng thời thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của thị trường nước ngoài bằng đồng Nhân dân tệ.

Vừa qua, tại Hội chợ Canton mới nhất của Trung Quốc đã cho thấy, đồng Nhân dân tệ đang trở nên phổ biến đối với người mua ở nước ngoài. Tuy nhiên, các đơn đặt hàng xuất khẩu không đáp ứng được kỳ vọng về việc vượt qua mức trước đại dịch Covid-19, thể hiện con đường phục hồi vẫn còn gập ghềnh đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Được tổ chức bởi trung tâm sản xuất phía nam Quảng Châu, hội chợ thương mại hai năm một lần này được coi là phong vũ biểu cho khả năng phục hồi xuất khẩu và những thay đổi trong chuỗi cung ứng của Trung Quốc.

Liang Hong, một nhà xuất khẩu kỳ cựu đã tham gia hội chợ từ năm 2003 chia sẻ: “Người mua từ Đông Âu yêu cầu báo giá bằng đồng Nhân dân tệ thay vì đồng đô la Mỹ, cũng như một số khách hàng từ Trung Đông. Mặc dù các đơn đặt hàng từ hai khu vực không chiếm tỷ trọng cao trong khối lượng xuất khẩu của công ty chúng tôi, nhưng chúng tôi có thể thấy xu hướng thanh toán bằng Nhân dân tệ đang gia tăng.”

Nhà xuất khẩu còn cho biết, công ty của ông đang để mắt đến tiềm năng thị trường lớn của Nga nhưng phải thực hiện kiểm toán nghiêm ngặt, do lo ngại về các lệnh trừng phạt liên quan đến việc cuộc chiến Nga-Ukraine vào năm ngoái. “Nhu cầu từ thị trường Nga là rất lớn với dân số hơn 100 triệu người, cả về thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ và đơn hàng xuất khẩu”.

Điều này xảy ra khi Trung Quốc nỗ lực tăng cường sức hấp dẫn của đồng Nhân dân tệ như một loại tiền thay thế trong thương mại toàn cầu và cũng như một loại tiền tệ dự trữ, mặc dù nó khó có thể đánh bại sự thống trị của đồng đô la Mỹ.

Mới đây vào ngày 8/11, người đứng đầu cơ quan tài chính tại Hồng Kông - Paul Chan Mo-po cho biết, Hồng Kông sẽ đóng một vai trò lớn trong việc thúc đẩy quốc tế hóa hơn nữa đồng Nhân dân tệ. Thành phố này là một trung tâm kinh doanh với các giao dịch quan trọng bằng đồng Nhân dân tệ ở nước ngoài, khoảng 75% tổng số tiền thanh toán xuyên biên giới bằng đồng Nhân dân tệ trên toàn cầu đều đi qua Hồng Kông.

“Ý tưởng của chúng tôi là làm cho các sản phẩm quản lý rủi ro do đồng Nhân dân tệ thống trị tại Hồng Kông ngày càng mở rộng hơn, để sau khi các nhà đầu tư nhận được Nhân dân tệ ở nước ngoài, sẽ có các kênh đầu tư, kênh quản lý rủi ro và họ sẵn sàng sử dụng đồng Nhân dân tệ nhiều hơn. Vì vậy, đây là một bước quan trọng để giúp quốc tế hóa đồng nhân dân tệ”, ông nói.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc đẩy mạnh quốc tế hóa Nhân dân tệ với tâm lý thận trọng tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714376454 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714376454 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10