Mỹ và Trung Quốc tăng cường kiểm soát các tập đoàn công nghệ

Diendandoanhnghiep.vn Mỹ và Trung Quốc đang tìm cách kiểm soát các tập đoàn công nghệ lớn của mình để phục vụ cho các mục đích khác nhau.

Trung Quốc và Mỹ đang kiểm soát các tập đoàn công nghệ?

Trung Quốc và Mỹ đang tăng cường kiểm soát các tập đoàn công nghệ.

Ông Michael Hessel, chuyên gia phân tích kinh tế- chính trị tại Absolute Strategy Research cho biết, hiện Mỹ và Trung Quốc đang tìm cách kiểm soát một số tập đoàn công nghệ lớn giống như các công ty an ninh quốc gia.

 

Vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã biến Google trở thành mục tiêu công kích mới nhất của ông khi cho rằng tập đoàn này có quan điểm bảo thủ để thiên vị truyền thông cánh tả.

Ông Trump cho biết, Google đã hai lần không quảng bá bài diễn văn thông điệp liên bang của ông. Sau đó, Google phản hồi rằng công ty này có quảng bá bài diễn văn trong năm nay, nhưng không làm vậy vào năm ngoái.

Đây không phải là lần đầu tiên Trump chỉ trích các tập đoàn công nghệ lớn. Trước đó, ông đã nói Twitter giới hạn khả năng hiển thị tìm kiếm của các thành viên đảng Cộng hòa. Tuy nhiên, Twitter đã phủ nhận điều này.

Ngoài ra, ông Trump còn chỉ trích Amazon vì đã trả quá ít tiền thuế và sử dụng dịch vụ bưu chính của Mỹ làm "người giao hàng". Ông cũng nêu ra khả năng tuyên bố chống độc quyền đối với công ty này.

Không chỉ ông Trump, một số chính trị gia của cả đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ đã lên tiếng yêu cầu giám sát chặt các tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ.

Vài tháng trước, thành viên đảng Cộng hòa, Chủ tịch Ủy ban Thương mại liên bang Joseph Simons nói cơ quan này sẽ để mắt đến các công ty công nghệ. Trong một cuộc điều tra, Ủy ban Thương mại liên bang phán quyết rằng Google rất có thể đã “can thiệp” vào cỗ máy tìm kiếm, gây hại cho các công ty khác.

Trong khi đó, ở Trung Quốc, các doanh nghiệp công nghệ cũng được luật pháp yêu cầu hợp tác với các cơ quan tình báo trong nước. Điều này đã khiến các quốc gia phương Tây ngày càng lo ngại về an ninh quốc gia và cho rằng những chiếc điện thoại được sản xuất bởi Huawei và ZTE có thể được sử dụng để theo dõi khách hàng.

Ông Hessel không giải thích thêm về cách ông dự đoán hai quốc gia này sẽ kiểm soát các ngành công nghệ của họ như thế nào. Theo ông Hessel, việc thiếu hành lang pháp lý ở Mỹ về công nghệ, trong khi ngành truyền thông bị quản lý chặt chẽ hơn, sẽ dẫn tới mối lo ngại đối với các nhà lập pháp ở Washington.

"Tôi nghĩ rằng việc quản lý ngành công nghệ cao sẽ là một vấn đề lớn trong ba đến năm năm tới", ông Hessel nói.

Hiện nay, công nghệ được cho là một khúc mắc lớn nhất giữa Mỹ và Trung Quốc trong cuộc chiến tranh thương mại đang diễn ra, và công nghệ 5G đóng vai trò lớn trong sự leo thang thuế quan hiện nay giữa 2 quốc gia này. 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mỹ và Trung Quốc tăng cường kiểm soát các tập đoàn công nghệ tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714336492 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714336492 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10