Trung Quốc vẫn ngang ngược, phách lối ở Biển Đông

Diendandoanhnghiep.vn Thế và lực của Trung Quốc ngày càng mạnh. Do đó, họ sẵn sàng chấp nhận “lờ” đi tính pháp lý, nhân đạo và dùng sức mạnh để cưỡng đoạt các quyền lợi trên khu vực Biển Đông.

Tàu Hải cảnh của Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam đang đánh bắt cá hợp pháp trên vùng biển của Việt Nam, nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại

Tàu Hải cảnh của Trung Quốc đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại "đổi trắng thay đen" cho rằng tàu Việt Nam tự đâm vào tàu Trung Quốc.

Thời gian qua, rất nhiều tàu cá của ngư dân nói chung và ngư dân Quảng Ngãi nói riêng khi đánh bắt trên vùng biển thuộc chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đã trở thành nạn nhân của thói ngang ngược từ các tàu Trung Quốc.

Mới nhất là câu chuyện Trung Quốc cho tàu Hải cảnh đâm chìm tàu cá của ngư dân Việt Nam đang đánh bắt cá hợp pháp trên vùng biển của Việt Nam, bắt giữ bất hợp pháp 8 ngư dân, lục soát, tịch thu, đập phá trang thiết bị trên tàu rồi lu loa cho rằng tàu cá Việt Nam đâm tàu hải cảnh của họ. Thế nhưng người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh trắng trợn “đổi trắng thay đen” khiến cho ai nghe cũng phải bức xúc.

Liên quan đến sự việc này, Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã giao thiệp với đại diện Đại sứ quán Trung Quốc và trao công hàm phản đối, yêu cầu phía Trung Quốc điều tra làm rõ, xử lý nghiêm đối với nhân viên công vụ và tàu hải cảnh Trung Quốc nêu trên, không để tái diễn những hành động tương tự, đồng thời bồi thường thỏa đáng các thiệt hại cho ngư dân Việt Nam.

“Hành động trên của tàu công vụ Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, gây thiệt hại về tài sản, đe dọa an toàn tính mạng và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam, đi ngược lại nhận thức chung của Lãnh đạo cấp cao hai nước về việc đối xử nhân đạo với ngư dân và Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam – Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình và không có lợi cho quan hệ hai nước cũng như việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông”- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nói.

Thực tế, vùng biển Hoàng Sa - Trường Sa đều là những ngư trường truyền thống mà thế hệ cha ông bao đời nay đã khai thác, gìn giữ, bảo vệ. Nhưng tàu Trung Quốc vô số lần đâm va, cản phá tàu cá của ngư dân Việt Nam, không chỉ ở Hoàng Sa, mà còn ở vùng biển xung quanh các đảo Trung Quốc cưỡng chiếm trái phép ở quần đảo Trường Sa.

Sự việc lần này từ thực địa cho đến phát ngôn ngoại giao đều thể hiện rõ tính ngang ngược, phách lối của người Trung. Dĩ nhiên, các ngư dân cũng không giấu được sự phẫn nộ về chuỗi hành động ngang ngược, phách lối đến vô nhân đạo của tàu Trung Quốc.

Đáng chú ý, sau khi Việt Nam lên tiếng phản đối hành vi ngang ngược của tàu Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc giải thích rằng do tàu cá Quảng Ngãi tự… đâm vào tàu hải cảnh Trung Quốc…v..v.

Những sự việc mang tính chất “điệp khúc” đó cho thấy Trung Quốc đã hành xử ở vùng biển Hoàng Sa - Trường Sa như “ao nhà” của mình, bất chấp luật pháp quốc tế như Công ước Luật biển, bất chấp những tuyên bố cũng như các văn bản mà các lãnh đạo Trung Quốc đã tham gia ký kết như DOC năm 2002, Thoả thuận chung giải quyết các tranh chấp trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc ký kết năm 2011.

Từ Twitter của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus cũng nêu quan điểm: “Mặc cho hàng ngàn cái chết từ nguồn cơn Vũ Hán còn chưa kịp nguôi ngoai, biến chủng virus corona mới vẫn chui rúc trong người dân đại lục, hành vi xâm phạm phi pháp vẫn cứ ngang nhiên diễn ra trên biển, ngoài hải phận Trung Quốc. Mặc cho thế giới quay cuồng trong cơn thập tử COVID-19, Trung Quốc đã lợi dụng sự tập trung của thế giới vào đại dịch toàn cầu để áp đặt các tuyên bố chủ quyền phi pháp trên Biển Đông”.

Cần biết, Trung Quốc đã thất bại nặng nề trong vụ Philippines kiện trên biển Đông và đã nhận thức được nguy cơ thất bại trong mưu đồ độc chiếm biển Đông nên bằng mọi giá tìm đối sách, kế độc mới, mà những vụ việc vừa qua là minh chứng. Vấn đề là, việc chấm dứt các hành động ngang ngược, vô lối của Trung Quốc ở Hoàng Sa –Trường Sa không phải đơn giản.

Vì thế, giải pháp tổng thể là chúng ta phải tăng cường thực lực về mọi mặt như kinh tế biển, quốc phòng…, cũng như phát triển các quan hệ quốc tế nhằm tạo thế và lực, qua đó mới có thể ngăn chặn được âm mưu đê hèn và dã tâm của Trung Quốc trên Biển Đông.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Trung Quốc vẫn ngang ngược, phách lối ở Biển Đông tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713544441 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713544441 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10