Chuyện làm ăn

Từ doanh nhân thành KOL

Quân Bảo 26/01/2025 02:51

Xu hướng tiếp thị mới khi các nhà sáng lập, điều hành công ty xây dựng thương hiệu cá nhân thành người có tầm ảnh hưởng và dùng đó để quảng bá cho chính công ty.

Charles Zhang là nhà sáng lập, chủ tịch kiêm tổng giam đốc hiện tại của Sohu. Tuy nhiên vượt ra ngoài các vai trò này, ông còn là một người có tầm ảnh hưởng trên mạng (influencer, KOL). Mỗi ngày ông chia sẻ hàng chục bài viết trên trang mạng xã hội của mình. Ông tự quản lý các tài khoản, không cần nhân viên hoặc ekip đứng sau. Dường như Zhang rất tận hưởng điều này, bởi ông nhận định rằng trở thành influencer là hướng đi tự nhiên đối với một doanh nhân.

charles-zhang-lei-jun-1536x864.jpg
Charles Zhang (phía sau) là nhà sáng lập, chủ tịch kiêm tổng giam đốc hiện tại của Sohu

Trên thực tế, đây chính là xu hướng đã nhen nhóm xuất hiện trong lĩnh vực tiếp thị vài năm trở lại đây. Giờ đây những vị doanh nhân quản lý các tập đoàn hàng đầu không chỉ gói gọn thế giới trong chuyện kinh doanh làm ăn, mà còn “vươn mình” trở thành những influencer đích thực, với lượng người theo dõi lớn, thường xuyên tham dự các sự kiện và liên tục đăng tải nội dung trên mạng xã hội.

Chẳng hạn Lôi Quân, người đứng đầu mảng xe hơi Xiaomi, đạt xấp xỉ 36 triệu lượt theo dõi trên Douyin, một nền tảng tương tự TikTok ở Trung Quốc. Hoặc ở Việt Nam, ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT, là một doanh nhân nổi tiếng ở Việt Nam, thường xuyên tham dự các talk show và tổ chức những buổi livestream bán sách cùng các nhà xuất bản.

Cũng giống như mọi influencer khác, influencer doanh nhân cũng phải xây dựng cho mình một công thức riêng biệt để duy trì mức độ ảnh hưởng lâu dài trong thời đại công nghệ số hiện nay.

Với Zhang của Sohu, bí quyết của ông là nằm ở sự chân thực, cuốn hút và mang lại giá trị thực sự cho khán giả. Ông thừa nhận rằng các nội dung ông đăng tải nhiều năm trước thường nhằm quảng bá cho doanh nghiệp của mình, chẳng hạn leo núi Everest hoặc chạy marathon. Tuy nhiên giờ đây các hoạt động dưới tư cách một influencer, ví dụ dạy học vật lý hoặc thực hiện chương trình kể chuyện khởi nghiệp, dường như phản ánh sở thích cá nhân và triết lý sống của ông. Và dĩ nhiên những điều này đều đem đến những giá trị nhất định cho khán giả.

Trong khi đó, Lôi Quân của Xiaomi được nhận định là có phong thái gần gũi, khiêm tốn, khiến nhiều người trên mạng xã hội đồng cảm. Tuy nhiên các video của ông lại được sản xuất công phu, trình diễn sản phẩm, góc quay sáng tạo, chỉnh sửa mượt mà và thêm một chút yếu tố hài hước.

Không phải doanh nhân nào cũng có thể dung hòa giữa sở thích cá nhân và mục tiêu kinh doanh, cho phép mình vừa là một doanh nhân vừa là một influencer. Tuy nhiên theo xu hướng hiện tại, với sự phát triển của video ngắn và livestream, doanh nghiệp nào biết tận dụng thương hiệu cá nhân của người lãnh đạo, thương hiệu đó sẽ chiếm ưu thế lớn. Bởi vì sự nổi tiếng của bản thân người lãnh đạo ấy sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng đối tượng tiếp cận, có thêm một kênh để quảng bá, thậm chí là bán hàng.

Tháng 7/2024, nền tảng livestream Oriental Select của New Oriental lọt top 10 trong danh sách 100 influencer triển vọng hàng đầu của năm từ Hurun Research Institute. Thành tích này đến chỉ sau 3 năm New Oriental chuyển hướng sang mảng livestream đầy cạnh tranh, phần lớn nhờ vào thương hiệu cá nhân của nhà sáng lập Yu Minhong, người được mệnh danh là tỷ phú giáo dục của Trung Quốc.

Tháng 12/2024, trong một video ngắn, Lôi Quân thông báo rằng mẫu xe điện SU7 của Xiaomi đã bán được 100.000 chiếc kể từ khi ra mắt tháng 4, với 20.000 chiếc được giao trong tháng 11. Sự thành công này có một phần đóng góp từ những hoạt động trên mạng xã hội của ông Lôi.

Hoặc Zhou Hongyi, nhà đồng sáng lập kiêm CEO của công ty an minh mạng Qihoo 360 (Trung Quốc) cho rằng các hoạt động với tư cách influencer của ông không chỉ xây dựng niềm tin công chúng mà còn củng cố mối quan hệ với các đối tác chính phủ và doanh nghiệp, đồng thời tăng cường nhận thức về các sản phẩm của Qihoo 360. Ông cho biết trong tháng 10/2024, đã có đến 287 triệu lượt truy cập vào một công cụ tìm kiếm nền tảng AI mà công ty ông đang phát triển.

Hay hồi tháng 9/2024, Saigonbooks đã tổ chức livestream cùng ông Hoàng Nam Tiến. Chương trình đã ghi nhận doanh thu gần 250 triệu đồng chỉ trong vòng 3 giờ. Trước đó, ông Tiến cùng nhiều người nổi tiếng khác, như NSND Trần Lực, cũng đã tổ chức các buổi livestream với doanh thu cao cùng Công ty sách Thái Hà.

Những con số này cho thấy mức độ hiệu quả mà thương hiệu cá nhân của chính các doanh nhân đem về cho doanh nghiệp.

Theo báo cáo tháng 11 từ New Rank, trong tương lai, các doanh nhân sẽ ngày càng tận dụng mạng xã hội để chia sẻ sản phẩm, câu chuyện và quan điểm của mình, mở ra những con đường thay thế để nâng cao độ nhận diện thương hiệu. Báo cáo dự đoán rằng sẽ có thêm nhiều nhà sáng lập tiếp tục xây dựng thương hiệu cá nhân, định vị họ là những đại sứ thương hiệu hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất cho công ty của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Từ doanh nhân thành KOL
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO