Tỷ phú 80 tuổi, khởi nghiệp lần thứ n, và mục tiêu IPO starup trong 5 năm

Diendandoanhnghiep.vn Tháng 11 tới, tỷ phú Ashok Soota sẽ bước sang tuổi 80. Dù vậy, ông hiện đang bắt đầu việc kinh doanh mới và đặt mục tiêu đưa công ty IPO trong 5 năm.

>> Tỷ phú Bill Gates đầu tư vào startup tạo ra nước từ không khí

Tỷ phú người Ấn Độ Ashok Soota

Tỷ phú người Ấn Độ Ashok Soota

Do đó, khi Ashok Soota chính thức bước sang tuổi 80 vào cuối năm nay, Happiest Health do ông sáng lập sẽ là startup công nghệ hiếm hoi của Ấn Độ có founder ở tuổi "xưa nay hiếm" như vậy.

Làm việc để "luyện tập" trí óc 

Theo Bloomberg, Soota - người tiên phong trong ngành dịch vụ công nghệ thông tin của Ấn Độ, đã có 4 thập niên tận tuỵ cống hiến trong ngành công nghệ Ấn Độ. Vị tỷ phú là người đứng đầu 3 công ty gia công phần mềm và 2 trong số đó đã được niêm yết. Trong đó, Wipro là một trong những công ty lớn nhất Ấn Độ.

Hiện, người đàn ông 79 tuổi này đang bắt đầu công việc kinh doanh mới và đặt mục tiêu đưa nó IPO trong 5 năm. Công ty mới của vị tỷ phú được ông đặt nền tảng dựa trên quan điểm của bản thân về sức khỏe và hạnh phúc. Đồng thời, ông còn lấy cảm hứng từ Warren Buffett và Charlie Munger - những người vẫn tiếp tục làm việc ở độ tuổi 90.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Soota chia sẻ: "Hai người họ là hiện thân của việc làm việc là cách 'tập luyện' tốt nhất cho trí óc".

Nằm trong khu phố Koramangala, dinh thự của Soota cách không xa nơi các doanh nghiệp gia công phần mềm công nghệ thông tin của Ấn Độ thành lập từ nhiều chục năm trước. Và, bản thân vị tỷ phú cũng chính là một trong số những người đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng ngành công nghiệp trị giá 227 tỷ USD này.

Theo Bloomberg, Soota được bổ nhiệm vào đội ngũ lãnh đạo của Wipro Ltd. từ năm 1984 và tiếp tục tạo nên thành công cho hoạt động kinh doanh gia công phần mềm của mình. Năm 1999, ông nghỉ việc để đồng sáng lập công ty dịch vụ công nghệ thông tin Mindtree rồi đưa nó IPO năm 2007.

Tiếp đó, ông lặp lại thành công khi thành lập Happiest Minds Technologies - công ty gia công tập trung vào dịch vụ kỹ thuật số vào năm 2011. Với tư cách là Chủ tịch điều hành, Soota đưa công ty IPO vào năm 2020. Khi giá trị thị trường của công ty vượt mức 2,5 tỷ USD vào năm ngoái, ông chính thức trở thành tỷ phú.

Trên thực tế, đợt IPO này đã nhận được giá thầu 3,51 tỷ cổ phiếu so với 23,3 triệu cổ phiếu được chào bán, biến nó trở thành một trong số những đợt IPO thành công nhất Ấn Độ trong 10 năm qua. "Mọi người nghĩ chúng tôi thật điên rồ khi nộp hồ sơ IPO giữa tình trạng bế tắc", Soota khi đó chia sẻ. Tuy nhiên, 76% doanh thu của vị tỷ phú không hề bị ảnh hưởng bởi lệnh phong tỏa và đại dịch.

Năng lượng như tuổi 30

Gần đây một số công ty liên doanh của Soota đã phải đối mặt với khó khăn chung mà ngành công nghệ thế giới đang trải qua. Happiest Minds - nơi ông sở hữu khoảng 53% cổ phần, đã mất 1/4 giá trị trong năm nay. Hiện, mức vốn hóa thị trường của công ty vào khoảng 1,8 tỷ USD.

Nhà sáng lập 79 tuổi tại một sự kiện của Happiest Health

Nhà sáng lập 79 tuổi tại một sự kiện của Happiest Health

Song, Soota vẫn rất bình tĩnh. Startup mới nhất của ông - Happiest Health, mong muốn trở thành công ty giúp mọi người điều hướng sức khỏe tinh thần và thể chất. Nó cho phép khách hàng truy cập thông tin sức khỏe mà đến nay rất khó tìm, nhất là về các phương pháp điều trị và liệu pháp kết hợp các phương pháp của cả phương Tây lẫn phương Đông.

Mục đích của startup là kết hợp y học hiện đại và nghiên cứu với các liệu pháp điều trị, yoga hay thiền định thông qua video ngắn, bản tin, hội thảo và sự kiện trả phí. Công ty hiện có 90 nhân viên, gồm nhiều bác sĩ, nhà khoa học và nhà văn.

Thomas George - Chủ tịch của công ty nghiên cứu CyberMedia Research, cho biết: "Trong nhiều thập niên, Ashok Soota đã phát hiện ra các xu hướng dịch vụ công nghệ thông tin và tìm ra cách để dẫn đầu. Giờ, ông ấy đang theo đuổi một thử thách mới".

Theo Soota, ông đi bộ khoảng 8 km mỗi sáng, sau đó chạy 30 phút. Bên cạnh đó, ông còn tập yoga vài lần mỗi tuần.

"Độ tuổi trung bình của lực lượng lao động công nghệ của Ấn Độ là 26 hoặc 27 tuổi. Ở bên cạnh họ giúp tôi luôn trẻ trung và tràn đầy năng lượng để thực hiện các kế hoạch kinh doanh", Soota chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Tỷ phú 80 tuổi, khởi nghiệp lần thứ n, và mục tiêu IPO starup trong 5 năm tại chuyên mục Khởi nghiệp của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713492635 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713492635 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10