Vải thiều Thanh Hà: Thiếu sản phẩm trong vùng tiêu chuẩn quốc tế

Diendandoanhnghiep.vn Vải thiều Thanh Hà hiện chỉ còn khoảng 300 tấn đạt chuẩn quốc tế, sau khi gần 20.000 tấn vải sớm đã được tiêu thụ ở thị trường các nước như Trung Quốc, Mỹ, Singapore, Hàn Quốc.

Vải thiều Thanh Hà với chuyến đầu tiên đi bằng đường biển của Công ty CP Ameii Việt Nam đã cập cảng Singapore và vượt qua các khâu kiểm tra chất lượng, đáp ứng tốt các tiêu chuẩn khắt khe về kiểm dịch thực vật của nước này.

Trước khi chín, hàng chục doanh nghiệp đã về địa phương khảo sát vùng vải xuất khẩu và đăng ký thu mua. Điển hình như Công ty CP Ameii Việt Nam ký hợp đồng bao tiêu sản lượng khoảng 250 tấn vải xuất khẩu sang Nhật Bản, Singapore, Canada...

Công ty TNHH sản xuất, thương mại và Dịch vụ Rồng Đỏ đăng ký mua 150 tấn xuất khẩu sang Mỹ, EU, các nước Trung Đông...; Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu TP Hồ Chí Minh đang có nhu cầu mua khoảng 100 tấn vải thiều; Công ty Chế biến nông lâm sản xuất khẩu Thanh Hà Hải Dương đăng ký mua 300 tấn… Các doanh nghiệp cho biết sẵn sàng thu mua với giá 30.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, hệ thống siêu thị trong nước đã thông qua các Hợp tác xã để thu mua vải bán tại các siêu thị.

Vải Thanh Hà

Vải thiều Thanh Hà

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương, việc tiêu thụ vải quả trên địa bàn tỉnh này từ đầu mùa đến nay diễn ra rất thuận lợi. Nhiều doanh nghiệp thu mua vải thiều với khối lượng lớn để xuất khẩu sang các thị trường khó tính. Tuy nhiên, sản lượng vải thiều thuộc vùng vải sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế của Hải Dương hiện không đáp ứng đủ nhu cầu của các doanh nghiệp thu mua xuất khẩu sang các thị trường cao cấp.

Năm nay sản lượng và giá bán vải tươi của Hải Dương ổn định ở mức cao. Giá vải đầu vụ đạt từ 50.000-60.000 đồng/kg, giữa vụ dao động khoảng 30.000 đồng/kg, cao hơn giá bán cùng kỳ năm trước khoảng 5.000-10.000 đồng/kg.

Hiện nay số lượng vải thiều trong vùng còn nhiều, nhưng lượng vải trong vùng tiêu chuẩn quốc tế của tỉnh chỉ còn khoảng gần 300 tấn tập trung tại 2 xã Thanh Thủy và Thanh Xá (huyện Thanh Hà), thấp hơn nhiều so với nhu cầu mua để xuất khẩu của các doanh nghiệp.

Trao đổi với phóng viên Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Văn Khanh, quyền Chủ tịch UBND xã Thanh Thủy cho biết, từ đầu mùa đến nay, xã đã đón nhiều đoàn đến thăm vùng vải và ký thu mua trực tiếp với từng tổ sản xuất. Đến thời điểm này, hầu hết lượng vải đều đã có người mua.

Được biết, quả vải có được chỗ đứng địa phương, huyện đã có nhiều biện pháp quảng bá, xúc tiến, tiêu thụ vải thiều như tổ chức Tuần lễ vải thiều, kết nối các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền, gửi thư mời các doanh nghiệp đến thăm vùng vải chất lượng…

Vải thiều Thanh Hà hiện có diện tích trồng khoảng 3.600 ha trong tổng số gần 10.000 ha của Hải Dương. Năm 2020 ước tỉnh tổng sản lượng vải quả của Hải Dương đạt 45.000 tấn phục vụ tiêu thụ nội địa và xuất khẩu. Trong đó có 170ha sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế và tiêu chuẩn Global GAP phục vụ xuất khẩu sang Nhật Bản, EU, Mỹ, Australia và các thị trường cao cấp với sản lượng trên 1.000 tấn.

 

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vải thiều Thanh Hà: Thiếu sản phẩm trong vùng tiêu chuẩn quốc tế tại chuyên mục Kinh tế địa phương của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711649270 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711649270 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10