Vì sao FiinRatings xếp hạng triển vọng tín nhiệm Bamboo Capital mức tích cực?

Diendandoanhnghiep.vn FiinRatings, một bộ phận của FiinGroup chuyên về dịch vụ xếp hạng tín nhiệm, vừa công bố kết quả Xếp hạng tín nhiệm lần đầu Công ty Cổ phần Bamboo Capital (HoSE: BCG).

 
 

Kết quả xếp hạng tín nhiệm cho thấy Bamboo Capital đạt mức “BB” với triển vọng tích cực.

Triển vọng tích cực cũng thể hiện kỳ vọng của FiinRatings rằng tính linh hoạt tài chính của BCG sẽ được cải thiện khi các dự án năng lượng tái tạo và các dự án bất động sản bắt đầu mang lại dòng tiền ổn định kể từ năm 2021 và kế hoạch tăng vốn chủ sở hữu. Mặc dù vậy, kết quả xếp hạng tín nhiệm cũng đã phản ánh các điều kiện kinh doanh diễn biến theo chiều hướng không có lợi do tác động của đại dịch COVID-19 đến các mảng kinh doanh chính trong 12-18 tháng tới cũng như những thay đổi liên quan đến khung chính sách đối với mảng năng lượng tái tạo mà BCG có thể bị ảnh hưởng.

BCG hoạt động trên 4 lĩnh vực chính 4 mảng hoạt động chính bao gồm: Sản xuất & Nông nghiệp; Phát triển hạ tầng & Bất động sản; Xây dựng & Thương mại; Năng lượng tái tạo.

BCG hoạt động trên 4 lĩnh vực chính 4 mảng hoạt động chính bao gồm: Sản xuất & Nông nghiệp; Phát triển hạ tầng & Bất động sản; Xây dựng & Thương mại; Năng lượng tái tạo.

Theo FiinRatings, cơ sở để xếp hạng tín nhiệm này gồm:

Hồ sơ rủi ro về kinh doanh bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát của đại dịch, nhưng vẫn nằm trong kiểm soát. Cụ thể, tương tự như hầu hết các doanh nghiệp trong ngành hiện nay, các mảng kinh doanh chính của BCG hiện đang trải qua giai đoạn gặp nhiều khó khăn và thử thách. "Trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, chúng tôi cho rằng sẽ có nhiều thay đổi liên quan đến khung chính sách đối với các dự án điện gió. Rủi ro chính sẽ là khung pháp lý liên quan đến giá mua năng lượng gió từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (“EVN”) dự kiến sẽ được công bố trong Quy hoạch tổng thể phát triển điện 8 (“PDP8”). Ngoài ra, phân khúc bất động sản du lịch của BCG nhiều khả năng phải đối mặt với nhu cầu suy giảm do các hạn chế về du lịch và các quy định liên quan đến cách ly xã hội vì đại dịch", bộ phận xếp hạng tín nhiệm của FiinGroup đánh giá.

Mặc dù vậy, FiinRatings đánh giá hồ sơ rủi ro về kinh doanh của BCG về trung và dài hạn là tương đối ổn định do tính đa dạng và khả năng luân chuyển hiệu quả các khoản đầu tư trong danh mục của BCG. Đối với lĩnh vực bất động sản, tác động đến các dự án bất động sản nhà ở sẽ không lớn do Công ty nhắm đến phân khúc khách hàng trung và cao cấp, một số dự án hiện đã được bàn giao cho khách hàng và dự kiến sẽ ghi nhận doanh thu còn lại của các dự án này trong giai đoạn 2021 - 2023. Đối với lĩnh vực năng lượng tái tạo, các dự án năng lượng mặt trời đã đi vào hoạt động từ năm 2019 và đầu năm 2021 được dự báo sẽ đóng góp khoảng 20% đến 30% vào doanh thu và lợi nhuận trước khấu hao, lãi vay và thuế (“EBITDA”) của BCG trong giai đoạn 2021 - 2022.

Doanh thu năm 2021 được dự báo sẽ tăng trưởng mạnh ở mức 231,7% với kỳ vọng doanh thu từ mảng năng lượng tái tạo dự kiến khoảng 1.200 tỷ đồng và doanh thu bất động sản dự kiến đạt khoảng 3.000 tỷ đồng. Từ năm 2022 trở đi, khi khung pháp lý về cơ chế giá năng lượng tái tạo và cơ chế đầu tư được kỳ vọng sẽ trở lên rõ ràng, chúng tôi tin rằng BCG sẽ tiếp tục và đẩy nhanh các hoạt động đầu tư vào các dự án năng lượng tái tạo và duy trì như một mảng kinh doanh cốt lõi của Công ty.

Về đòn bẩy tài chính tiếp tục tăng trong thời gian tới để tài trợ cho các dự án mới: Với đặc thù thâm dụng vốn của ngành Bất động sản và Năng lượng, kế hoạch phát triển tăng mạnh về quy mô hoạt động của BCG trong thời gian tới đòi hỏi nguồn vốn lớn trong giai đoạn 2021-2023.

Trong khi đó, cơ cấu vốn chủ sở hữu của BCG tiếp tục duy trì ở mức khiêm tốn ngay cả khi các trái phiếu chuyển đổi được chuyển đổi sang cổ phần. FiinRatings đánh giá tỷ lệ đòn bẩy và tỷ lệ chi trả nợ vay sẽ được cải thiện nhưng vẫn ở mức cao. Nợ vay/EBITDA (đã điều chỉnh) của BCG là 5,6 lần vào cuối năm 2020 và FiinRatings ước tính sẽ nằm trong khoảng 7 đến 8 lần vào cuối năm 2021. Công ty hiện đã có kế hoạch tăng vốn cùng với việc khai thác các nguồn tài trợ khác nhau trong trung hạn. Khả năng huy động vốn một cách kịp thời của Công ty trong khi vẫn duy trì tỷ lệ đòn bẩy và tỷ lệ chi trả nợ vay sẽ là một yếu tố đánh giá chính mà chúng tôi sẽ theo dõi trong thời gian tới.

FiinRatings cũng lưu ý các yếu tố có thể dẫn đến việc nâng hạng hoặc hạ bậc tín nhiệm. Đồng thời FiinRatings chưa thực hiện xếp hạng công cụ nợ sẽ có thể phát hành như trái phiếu doanh nghiệp.

Kết quả xếp hạng được FiinRatings thực hiện theo phương pháp luận và các tiêu chí đánh giá được FiinRatings xây dựng và phát triển để áp dụng cho Việt Nam. Bộ phận xếp hạng của tập đoàn lưu ý do đó, khung xếp hạng của FiinRatings có thể khác với khung xếp hạng của các đơn vị xếp hạng quốc tế đã công bố cho các doanh nghiệp Việt Nam. Phương pháp xếp hạng và tiêu chí được FiinRatings xây dựng với sự hỗ trợ của các chuyên gia quốc tế, được hỗ trợ kỹ thuật từ S&P Global và Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB), dành cho điều kiện và môi trường kinh doanh của Việt Nam theo đăng ký với Bộ Tài chính.

FiinRatings thuộc một trong những đơn vị cung cấp dịch vụ Xếp hạng tín nhiệm mà danh sách các đơn vị này đếm "chưa quá một bàn tay" của Việt Nam. Trước Bamboo Capital, FiinRatings đã công bố xếp hạng tín nhiệm lần đầu của CTy Tài chính Cổ phần Tín Việt (Viet Credit). Các kết quả xếp hạng của FiinRatings theo đó đang từng bước hỗ trợ các nhà đầu tư và công chúng có được những thông tin được chuẩn hóa và điểm tín dụng được xếp hạng của các nhà phát hành.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vì sao FiinRatings xếp hạng triển vọng tín nhiệm Bamboo Capital mức tích cực? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714105672 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714105672 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10