Viện trợ Ukraine đối mặt "cơn gió ngược" ở phương Tây

Diendandoanhnghiep.vn Phản đối viện trợ Ukraine ở phương Tây không phải là luồng quan điểm chủ đạo, nhưng các chuyên gia cho rằng làn sóng này có thể lan rộng.

Ukraine từ chối nhận lô xe tăng Leopard 1 của Đức vì lý do bị hư hỏng!

Ukraine từ chối nhận lô xe tăng Leopard 1 của Đức vì lý do bị hư hỏng

>> Vì sao phương Tây lo sợ ông Donald Trump tái đắc cử?

Trong bối cảnh chiến sự Nga - Ukraine đang ngày một căng thẳng, người dân phương Tây đang đặt ra những câu hỏi về trách nhiệm của quốc gia họ với Ukraine. Tuy thời điểm này nó chỉ là thiểu số, nhưng không lấy gì đảm bảo quan điểm ủng hộ Kiev duy trì mãi ở thế thượng phong.

Hồi tháng 5/2023, tờ New York Time đăng tải câu chuyện về cuộc họp ở Ba Lan, phái đoàn Mỹ gồm 5 nghị sĩ Cộng hòa, 2 nghị sĩ dân chủ gặp gỡ đại diện Quốc hội Ukraine. Phía Ukraine cảm ơn Mỹ đã cung cấp F16, cuộc họp kết thúc tốt đẹp.

Nhưng có một người là bà Anna Paulina Luna - dân biểu Cộng hòa bang Florida tức giận gửi cho báo giới bức thư, có đoạn: “Tôi vừa trở về sau cuộc họp với Quốc hội Ukraine ở Ba Lan. Họ yêu cầu máy bay F-35 và nghĩ rằng mỗi người dân Mỹ có nghĩa vụ phải trả 10 USD/tháng để tài trợ cho cuộc chiến này”.

Ý kiến trái chiều trong chính trường Mỹ gần đây khá nổi bật, một nhóm hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa gần đây công khai phản đối cung cấp thêm viện trợ quân sự cho Ukraine. Ngày 19/9, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy từ chối cam kết sẽ tiếp tục cho phép viện trợ cho Kiev.

Sau khi chứng kiến tiến trình phản công chậm chạp của Ukraine từ tháng 6 đến nay, Thượng nghị sĩ Mỹ Tommy Tuberville ví von: “Vâng, chúng tôi không hiểu vấn đề ở Washington. Đó là một đội trung học cơ sở (Ukraine) đấu với một đội đại học (Nga). Họ không thể thắng được”.

Dư luận phương Tây trong vấn đề ủng hộ Ukraine đang trong thời điểm nhạy cảm. Ở Đức, quốc gia đã tiếp nhận 1 triệu người tị nạn Ukraine, nguy cơ thiếu năng lượng luôn rình rập.

Vấn đề xuất khẩu ngũ cốc Ukraine khiến châu Âu bị chia rẽ; Ba Lan, Slovakia và Hungary đã duy trì lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine do tác động đến nông dân trong nước, bất chấp việc Ủy ban châu Âu không đồng ý gia hạn lệnh cấm này.

Còn Romania thấp thỏm lo sợ bị cuốn vào xung đột vũ trang vì ngũ cốc Ukraine vận chuyển dọc sông Danube giáp biên giới nước này. Nga gần đây tăng cường sử dụng UAV và tên lửa hành trình tập kích kho lương thực và hạ tầng cảng của Ukraine, sau khi rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen.

Ngũ cốc Ukraine gây chia rẽ ở châu Âu

Ngũ cốc Ukraine gây chia rẽ ở châu Âu

>> Châu Âu "lục đục" nội bộ vì ngũ cốc Ukraine

Bên cạnh kinh tế, hành trình ủng hộ Ukraine sẽ là gánh nặng chính trị với các nhà lãnh đạo tại châu Âu. Điều này có thể thúc đẩy quan điểm tiếp tục chiến tranh là vô ích, kêu gọi và tìm kiếm giải pháp ngoại giao.

Theo một cuộc khảo sát của Eurobarometer hồi tháng 6, 64% cư dân EU ủng hộ tài trợ cho việc thu mua và cung cấp thiết bị quân sự cho Ukraine. Điều đó có nghĩa rằng, không dễ đảo ngược quan điểm của dân chúng và các chính trị gia đều hiểu, họ khó tập hợp lượng lớn cử tri đủ để giành chiến thắng trên chính trường - nếu như hành động trái với ý nguyện số đông.

Nhưng một lần nữa, vấn đề lại xuất phát từ Kiev. Sau gần 2 năm chiến sự Nga - Ukraine, Ukraine đã từ bỏ hoàn toàn hệ thống cơ sở vật chất quốc phòng, học thuyết quân sự được trang bị từ thời Liên Xô. Điều này dẫn đến hệ quả, kể cả khi hòa bình lập lại, Ukraine vẫn cần đến phương Tây trong chiến lược phòng thủ, an ninh trong thời kỳ mới.

Hệ thống kinh tế Ukraine bị hủy hoại gần hết, công cuộc tái thiết thời hậu chiến cần đến hàng trăm tỷ USD từ Mỹ và châu Âu. Do vậy, phụ thuộc phương Tây là điều tất yếu, và cuộc tranh luận về ủng hộ Ukraine mới chỉ bắt đầu mà thôi!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Viện trợ Ukraine đối mặt "cơn gió ngược" ở phương Tây tại chuyên mục Quốc tế của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714378898 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714378898 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10