Việt Nam có di sản thiên nhiên thế giới UNESCO liên tỉnh thành đầu tiên

Diendandoanhnghiep.vn Quần thể Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà vừa được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới. Đây là Di sản thiên nhiên thế giới liên tỉnh thành đầu tiên tại Việt Nam.

>>> Du lịch Hải Phòng sẵn sàng cất cánh

>>> “Cú hích” cho sự phát triển du lịch Hải Phòng

Mới đây, tại thủ đô Riyadh, nước Cộng hòa Ả- rập Xê - út, Ủy ban Di sản thế giới UNESCO đã chính thức gõ búa công nhận quần thể Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà (thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng) là Di sản thiên nhiên thế giới.

Đoàn công tác của Việt Nam làm việc tại kỳ họp thứ 45 do UNESCO tổ chức tại Ả-rập Xê-út (Ảnh: Cổng TTĐT Hải Phòng)

Đoàn công tác của Việt Nam làm việc tại kỳ họp thứ 45 do UNESCO tổ chức tại Ả-rập Xê-út (Ảnh: Cổng TTĐT Hải Phòng)

Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam, được mệnh danh là “hòn ngọc của vịnh Bắc Bộ”, bản giao hưởng của núi rừng hùng vĩ và biển đảo bao la. Các khu vực tự nhiên có diện tích vùng lõi là 65.650ha, vùng đệm có diện tích 34.140ha. Ngoài ra, khu vực này còn có vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú, sở hữu giá trị nổi bật toàn cầu, điểm cuối trong quá trình tiến hóa karst, đại diện cho 7 hệ sinh thái liền kề, môi trường sống của nhiều loại động vật quý hiếm.

Vịnh Hạ Long, thuộc tỉnh Quảng Ninh, từng được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới hai lần, vào năm 1994, 2000. Quần đảo Cát Bà tại TP Hải Phòng có 367 hòn đảo, được xếp hạng danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt năm 2013.

Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được UNESCO công nhận Di sản thiên nhiên thế giới, bởi nơi đây chứa đựng các khu vực có vẻ đẹp thiên nhiên bao gồm các đảo đá vôi có thảm thực vật che phủ và các đỉnh nhọn núi đá vôi nhô lên trên mặt biển cùng với các đặc điểm karst liên quan như các mái vòm và hang động. Các đảo có cảnh trí ngoạn mục với thảm thực vật che phủ, hồ nước mặn, đỉnh nhọn núi đá vôi với các vách dựng đứng nhô lên trên biển.

Quần đảo Cát Bà, TP Hải Phòng (Ảnh: Xuân Thủy)

Quần đảo Cát Bà, TP Hải Phòng (Ảnh: Xuân Thủy)

Với 1.133 hòn đảo đá vôi muôn hình, muôn vẻ (775 đảo đá vôi thuộc Vịnh Hạ Long và 358 đảo đá vôi thuộc Quần đảo Cát Bà) được bao phủ bởi thảm thực vật phong phú, Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà hiện lên như một bàn cờ bằng đá quý; nước non trùng điệp, thanh bình. Đặc biệt, khu vực này còn có voọc Cát Bà là loài quý hiếm, nằm trong danh sách các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất và được ghi vào Sách Đỏ thế giới. Đến nay, còn khoảng 60 -70 cá thể phân bố duy nhất ở Cát Bà, không còn nơi nào khác trên thế giới xuất hiện loài này.

Anh Jacob – Du khách đến từ Anh chia sẻ: “Tôi đang cùng với nhóm bạn có chuyến du lịch tại Cát Bà. Trong những ngày nghỉ tại đây, chúng tôi đã đi thăm vịnh Lan Hạ, trải nghiệm du lịch cộng đồng tại làng Việt Hải. Đặc biệt, chúng tôi đã có dịp trekking tại vườn quốc gia Cát Bà. Cảnh sắc thiên nhiên tại đây rất đẹp và trong lành. Không chỉ vậy, nơi đây có hệ sinh thái động thực vật vô cùng đa dạng, phong phú. Sau khi trở về Anh, chúng tôi sẽ giới thiệu với bạn bè về Cát Bà – nơi vừa được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới cùng với Vịnh Hạ Long nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung. Chắc chắn chúng tôi sẽ quay lại đây trong thời gian gần nhất”.

Việc mở rộng Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long bao gồm cả quần đảo Cát Bà sẽ tăng thêm giá trị vốn có của di sản

Việc mở rộng Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long bao gồm cả quần đảo Cát Bà sẽ tăng thêm giá trị vốn có của di sản (Ảnh: Xuân Thủy)

Được biết, việc mở rộng Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long bao gồm cả quần đảo Cát Bà sẽ tăng thêm giá trị vốn có của di sản, được minh chứng qua sự hài hòa về cảnh quan, địa chất, địa mạo, hệ sinh thái và đa dạng về các loài động thực vật. Các giá trị nổi bật toàn cầu của khu vực được xác định gồm các kiến tạo vật lý và sinh học, các kiến tạo địa chất, địa lý và là môi trường sống của các loài động, thực vật bị đe dọa theo quan điểm thẩm mỹ, khoa học và bảo tồn.

Đây cũng là kết quả của nỗ lực không mệt mỏi của chính quyền TP Hải Phòng, với lần đầu làm hồ sơ vào năm 2013. Trước đó, Hải Phòng đề cử quần đảo Cát Bà là là Di sản thiên nhiên thế giới theo tiêu chí đa dạng sinh học. Tuy nhiên, sau quá trình thẩm định, UNESCO lại khuyến nghị nối dài quần đảo Cát Bà với vịnh Hạ Long thành một quần thể di sản. Tháng 9/2016, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho Hải Phòng chủ trì, phối hợp với tỉnh Quảng Ninh xây dựng hồ sơ mở rộng vịnh Hạ Long sang quần đảo Cát Bà để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt gửi tới UNESCO. Hồ sơ sau đó được bổ sung, hoàn thiện theo hướng này và đến nay được UNESCO công nhận.

Loài voọc Cát Bà nằm trong danh sách các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất và được ghi vào Sách Đỏ thế giới

Loài voọc Cát Bà nằm trong danh sách các loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất và được ghi vào Sách Đỏ thế giới

Chia sẻ với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Phạm Việt Anh – Đại diện trang du lịch Bay Nhé cho biết: “Việc Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới có ý nghĩa đặc biệt với yêu cầu gìn giữ, bảo tồn, duy trì giá trị đặc hữu về đa dạng sinh học của Hạ Long - Cát Bà. Đồng thời, góp phần quảng bá và nâng cao hình ảnh, vị thế đất nước, thu hút các đầu tư phát triển kinh tế sinh thái. Việc công nhận này cũng sẽ mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch khi đây chính là tài nguyên du lịch hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều du khách trong nước, quốc tế đến tham quan, trải nghiệm”.

Còn theo ông Phạm Trí Tuyến – Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin - Thể thao và Du lịch huyện Cát Hải, TP Hải Phòng chia sẻ: “Việc Vịnh Hạ Long – Quần đảo Cát Bà được công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới là niềm vinh dự của huyện đảo Cát Hải, Hải Phòng và cả nước. Sự công nhận này chính là để chúng tôi tiếp tục bảo tồn và phát huy hơn nữa giá trị di sản; hướng đến sự phát triển bền vững trên nguyên tắc hài hòa vừa phát huy các giá trị, vừa bảo tồn nguyên vẹn tài nguyên. Đây cũng là cơ hội vàng để Cát Bà tiếp tục khẳng định thương hiệu là điểm đến quốc gia và quốc tế, góp phần nâng cao vị thế du lịch Việt Nam. Chúng tôi cũng hy vọng rằng, sau sự kiện này, sẽ có nhiều du khách biết đến Cát Bà hơn nữa”.


 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam có di sản thiên nhiên thế giới UNESCO liên tỉnh thành đầu tiên tại chuyên mục Du lịch của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714587294 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714587294 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10