VN-Index vẫn trên đà "trượt dốc"?

Diendandoanhnghiep.vn Tình trạng kẹt lệnh trên sàn HoSE đã khiến nhiều nhà đầu tư chốt lời đối với những vị thế đầu tư có lãi, khiến VN-Index “lao dốc” mạnh.

Trong phiên giao dịch hôm qua (14/12), thị trường chứng khoán trong nước giảm mạnh, theo nhiều chuyên gia, không phải do tác động từ các thông tin kinh tế- xã hội, mà có thể do phản ứng của các nhà đầu tư trước rủi ro trục trặc hệ thống giao dịch trên sàn HOSE. Hiện vẫn chưa rõ khi nào tình trạng này sẽ được giải quyết, nhưng các nhà đầu tư có thể sẽ khó thực hiện được lệnh một cách chính xác.

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, VN-Index giảm 11,38 điểm xuống 1.067 điểm

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, VN-Index giảm 11,38 điểm xuống 1.067 điểm

Kết thúc phiên giao dịch hôm qua, VN-Index giảm 11,38 điểm xuống 1.067 điểm, trong đó VN30 giảm 11,75 điểm xuống 1.033 điểm. Toàn thị trường có 88 mã tăng/367 mã giảm.

Các cổ phiếu BID, VHM và VNM đã tác động tiêu cực nhất lên diễn biến của Vn-Index khi lấy đi lần lượt 1,2; 1 và 0,85 điểm. Trong khi đó, KBC, SAB và MSB là những mã hỗ trợ tích cực nhất cho chỉ số, đóng góp lần lượt 0,17; 0,17 và 0,10 điểm. Giá trị giao dịch đạt 14.181 tỷ VND trên sàn HOSE và 1.769 tỷ VND trên sàn HNX. Khối ngoại bán ròng 74,94 tỷ VND trên sàn HSX nhưng mua ròng 11,13 tỷ VND trên sàn HNX.

Việc nghẽn lệnh khiến cho giao dịch trên sàn HoSE trong 2 phiên gần đây, đặc biệt là phiên giao dịch chiều hôm qua không thực sự phản ánh đúng cung cầu thị trường. Dù chưa biết chính xác câu chuyện nghẽn lệnh trên thị trường chứng khoán xuất phát từ đâu, nhưng theo lãnh đạo HoSE, do số lượng lệnh giao dịch tăng nhanh khi số nhà đầu tư tăng, số tài khoản tăng, số cổ phiếu và chứng khoán mới gia nhập thị trường lớn, cùng với khả năng các robot được sử dụng để đặt lệnh.

Nhiều chuyên gia cho rằng, trước thực trạng này, các nhà đầu tư có thể sẽ tiếp tục canh chốt lời đối với những mã cổ phiếu có lãi để bảo vệ thành quả trong khi chưa vội mở vị thế mua mới.

các nhà đầu tư có thể sẽ tiếp tục canh chốt lời đối với những mã cổ phiếu có lãi để bảo vệ thành quả

Các nhà đầu tư có thể sẽ tiếp tục canh chốt lời đối với những mã cổ phiếu có lãi để bảo vệ thành quả trong bối cảnh hệ thống giao dịch trên sàn HOSE bị trục trặc.

Bà Hoàng Thị Minh Huyền, chuyên viên phân tích của BVSC, cho rằng nhóm chỉ báo xu hướng đều đã quay đầu giảm, với chỉ báo MACD tiến sát tới đường tín hiệu. Chỉ báo sức mạnh thị trường ADX vẫn đang ở trên mốc 40, tuy nhiên, đường +DI đang cho thấy tín hiệu phân kỳ. Dấu hiệu này đang cho thấy sự xuất hiện của áp lực giảm điểm đối với đà tăng chỉ số. Các chỉ báo động lượng RSI và Stochastic Oscillator (STO) tiếp tục hướng xuống và thoát khỏi vùng quá mua và bước vào vùng trung tính.

“Tín hiệu nói trên cho thấy một điều tương đối tiêu cực đối với xu hướng thị trường. Do đó, VN-Index được dự báo sẽ tiếp tục đối mặt với áp lực giảm điểm trong những phiên giao dịch kế tiếp. Vùng giá 1.042-1.047 điểm vẫn đang là vùng hỗ trợ cho chỉ số trong những phiên giao dịch kế tiếp. Ngược lại, dải Bollinger trên tương ứng với vùng 1.090-1.100 điểm sẽ tiếp tục là vùng cản đáng kể đối với đà tăng của chỉ số. Về mặt trung hạn, nếu chỉ số không giữ được mốc giá 950-970 điểm, xu hướng tăng điểm của chỉ số sẽ bị phá vỡ và chỉ số sẽ bước vào một nhịp giảm điểm mạnh”, bà Huyền nhấn mạnh.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết VN-Index vẫn trên đà "trượt dốc"? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714005639 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714005639 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10