CEO tập đoàn KIDO Trần Lệ Nguyên chia sẻ: xây dựng văn hoá doanh nghiệp là tiền đề cho sự phát triển hiệu quả, lâu dài và bền vững của KIDO
>>>CEO Tập đoàn KIDO: Thay đổi nhưng phải giữ được bản chất của văn hóa Việt Nam
Từ xưởng sản xuất bánh quy mô nhỏ cách đây gần 30 năm trải qua các giai đoạn phát triển, hiện KIDO đã trở thành tập đoàn vững mạnh khẳng định thương hiệu, để lại những dấu ấn trong ngành hàng bán lẻ tiêu dùng nhanh (FMCG).
Chia sẻ tại diễn đàn Ready to Lead 2022, ông Trần Lệ Nguyên - nhà đồng sáng lập, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc điều hành tập đoàn KIDO chia sẻ: kinh nghiệm xây dựng hệ thống có nhiều yếu tố song quan trọng nhất, văn hóa và tư duy của người lãnh đạo làm sao truyền đạt chiến lược đến tất cả nhân viên.
Từng nổi tiếng với sản phẩm bánh kẹo, hiện nay tập đoàn KIDO đã mở rộng sản xuất, kinh doanh sang mảng sản phẩm dầu ăn (39%), kem (44%) với doanh số là 15 ngàn tỷ/năm. CEO Trần Lệ Nguyên cho biết: 7 năm trước, tăng trưởng của ngành bánh kẹo chỉ đạt 5-6% khiến doanh nghiệp khó có thể thực hiện ước mơ doanh thu 1 tỷ USD. Vì vậy, KIDO quyết định tái cơ cấu, mua bán sáp nhập nhiều công ty, trong đó tập trung sản xuất các ngành hàng tiêu dùng thiết yếu như dầu ăn, kem, bánh ăn nhanh…
Những mặt hàng này, người tiêu dùng phải mua sắm hàng ngày, công ty có dòng tiền nhanh hơn và người tiêu dùng quen thuộc với thương hiệu của mình. Hệ thống phân phối của công ty không ngừng mở rộng, từ chỗ có 120.000 cửa hàng đã lên đến 450.000 điểm bán. Đây là đường dẫn cho phép công ty có thể quay lại sản xuất ngành hàng thế mạnh trước đây.
Quy mô doanh nghiệp phát triển với số lượng nhân sự hiện có khoảng 6.000 người. Cũng giống như nhiều doanh nghiệp khác, ở KIDO, ngoài thế hệ đầu tiên của ông Trần Lệ Nguyên đã bước qua tuổi 50 là đông đảo các bạn trẻ thế hệ F2, F3 với sự năng động, nhanh nhẹn và đầy nhiệt huyết, góp phần thúc đẩy tăng trưởng của tập đoàn từ 25 - 40%. Ông Trần Lệ Nguyên tự hào gọi đây là điểm mạnh của KIDO.
“Thế hệ F2 được đào tạo bài bản từ nước ngoài về nhưng còn thiếu kinh nghiệm, chiến lược và chiều sâu; trong khi những vấn đề này lại là lợi thế của U60. Sự kết hợp của hai thế hệ có ý nghĩa cho sự phát triển của tập đoàn sản xuất FMCG, luôn phải đổi mới sáng tạo dựa trên sự nhanh nhạy trong việc bắt trend (thị hiếu) của người tiêu dùng” - ông Trần Lệ Nguyên chia sẻ.
Cho rằng trách nhiệm của thế hệ đi trước là truyền cảm hứng, động lực phấn đấu cho thế hệ tiếp bước, CEO của tập đoàn KIDO nhấn mạnh: người lãnh đạo cần sẵn sàng tiếp nhận cái mới, trân trọng sự sáng tạo của các bạn trẻ để họ xem công ty như ngôi nhà hạnh phúc thứ 2, tạo không gian sáng tạo để những người trẻ tạo nên giá trị, sản phẩm được người tiêu dùng ủng hộ.
Trân trọng “vốn quý”
Để kiến tạo thành công và phát triển bền vững của tập đoàn, ngoài việc quan tâm đến xây dựng thương hiệu, thị trường, phát triển sản phẩm… thì chính sách phát triển nguồn nhân lực cũng rất quan trọng.
Với kinh nghiệm gần 30 năm điều hành tập đoàn, CEO Trần Lệ Nguyên nhận định, người lao động luôn mong muốn được cống hiến tại những công ty có văn hoá quản trị, có chính sách sử dụng và hỗ trợ nhân sự phát triển hơn là được nhận mức lương cao. Quan trọng nhất là xây dựng lộ trình văn hoá doanh nghiệp - một trong những yếu tố hàng đầu tạo không gian để người lao động, nhất là nhân sự trẻ có khả năng phát huy thế mạnh, thúc đẩy sự sáng tạo của mỗi cá nhân.
Ông Trần Lệ Nguyên ví người lãnh đạo công ty như một huấn luyện viên, phải có tư duy thoáng, còn các bạn trẻ đều có vai trò riêng trong từng khâu mới xây dựng được thành hệ thống, một đội ngũ. Trong đó, sự đoàn kết, gắn bó tạo nên sức mạnh cho tập thể.
Ở KIDO thường có chương trình tuyển dụng nhân sự nhưng theo ông Trần Lệ Nguyên, ở những vị trí nhân sự lãnh đạo, công ty hạn chế tuyển dụng bên ngoài mà dành cơ hội này cho các bạn trẻ đang làm việc tại các công ty trực thuộc tập đoàn. Công ty luôn tạo điều kiện cho các bạn trẻ cọ xát để trưởng thành; có chính sách ưu tiên, ưu đãi cổ phiếu cho nhân viên sau khi công ty đã lên sàn nhằm góp phần tạo tích lũy riêng cho người lao động. “Không có gì vui mừng và hạnh phúc khi chứng kiến cuộc sống của người lao động KIDO ngày càng được cải thiện, có tích luỹ để chăm lo cho cuộc sống gia đình tốt hơn”.
Xây dựng lộ trình quản lý và sử dụng nhân sự phù hợp với chiến lược kinh doanh đã mang lại cho doanh nghiệp tài sản vô hình, là nội lực quan trọng góp phần cho tăng trưởng và phát triển bền vững của tập đoàn trong thời kỳ mới.
Có thể bạn quan tâm
Vinamilk và Kido liên doanh đầu tư hơn 400 tỉ đồng vào ngành nước tươi
16:35, 15/11/2021
KIDO có thể “làm mới” mình với dự án Chuk Chuk?
04:10, 20/06/2021
KIDO đầu tư trên 100 tỷ vào Dự án Chuk Chuk
09:53, 08/06/2021
KIDO bán lẻ theo hướng nào?
04:00, 05/06/2021
Gia nhập thị trường bán lẻ, Kido tham vọng gì?
11:11, 31/05/2021
KIDO và chiến lược “bọc lót” cà phê
16:30, 04/03/2021
TIKI – SENDO sáp nhập, VINAMILK – KIDO hợp tác: Những cái bắt tay để đấu với đối thủ ngoại?
14:39, 16/06/2020