Vụ đấu thầu tại Sở GD&ĐT Bình Định: “Nhập nhèm” tiêu chí hàng hóa đặc thù

Diendandoanhnghiep.vn Gói thầu mua sắm tập trung bàn ghế học sinh đợt 1, năm 2021 của Sở GD&ĐT tỉnh Bình Định đang khiến nhiều nhà thầu bức xúc bởi những tiêu chí được cho là bất cập, thậm chí hết sức vô lý…

hhhhhhh

 Hồ sơ mời thầu của Sở GD&ĐT Bình Định đang khiến nhiều nhà thầu quan ngại về tính cạnh tranh, công bằng, hiệu quả và minh bạch của cuộc thầu. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Bình Định đang tổ chức mời thầu Gói thầu Mua sắm tập trung bàn ghế học sinh tiểu học, THCS cho các trường trực thuộc các Phòng Giáo dục và Đào tạo và bàn ghế học sinh cấp THPT cho các trường trực thuộc Sở GD&ĐT năm 2021 (đợt 1). Tuy nhiên, một số tiêu chí tại hồ sơ mời thầu đang khiến nhiều nhà thầu quan ngại về tính cạnh tranh, công bằng, hiệu quả và minh bạch của cuộc thầu.

Theo đó, gói thầu này có dự toán phê duyệt là 44.782.590.000 đồng, phát hành hồ sơ mời thầu từ ngày 3/8 đến 23/8/2021. Nhiều nhà thầu cho biết, tại hồ sơ mời thầu có hàng loạt tiêu chí hạn chế cạnh tranh. Trong đó, điển hình là nội dung về khả năng bảo hành, bảo trì, duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa hàng hóa sau bán hàng.

Được biết, mặc dù bị nhiều nhà thầu phản ứng là vậy, tuy nhiên, bên mời thầu vẫn kiên quyết bảo lưu quan điểm. Một nhà thầu (xin giấu tên) chia sẻ, hầu hết các nhà thầu đều bức xúc, phản ứng với các tiêu chí mời thầu, không đồng tình với quan điểm trả lời của bên mời thầu.

Nhà thầu này cho rằng, hồ sơ mời thầu yêu cầu gần 30 máy móc, thiết bị để sản xuất, nhưng lại không đưa ra các yêu cầu về phương tiện vận chuyển, tập kết hàng hóa. Đáng chú ý, trong các tiêu chuẩn chất lượng, hồ sơ mời thầu nêu rõ Tiêu chuẩn TCVN 9045:2012 là tiêu chuẩn về thực phẩm xác định niacin sắc ký lỏng hiệu năng cao do Cục An toàn vệ sinh thực phẩm tổ chức biên soạn.

Đây là tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, không liên quan đến hàng hóa mời thầu là bàn ghế học sinh”, nhà thầu này khẳng định.

hhhhhhh

Những tiêu chí được cho là bất cập, thậm chí hết sức vô lý trong hồ sơ mời thầu của Sở GD&ĐT Bình Định .Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Được biết trước đó, trong văn bản trả lời đề nghị làm rõ của nhà thầu, Sở GD&ĐT Bình Định bảo lưu toàn bộ các tiêu chí mà hồ sơ mời thầu đưa ra. Lý giải về điều này, bên mời thầu cho rằng, đây là gói thầu mang tính chất sản xuất, cung cấp hàng hóa theo thiết kế (có bản vẽ thiết kế, thông số kỹ thuật kèm theo) do các chủ đầu tư cung cấp (các trường và phòng giáo dục và đào tạo).

Sản phẩm trong hồ sơ mời thầu là bàn ghế học sinh được thi công, sản xuất bằng gỗ tự nhiên và thép hộp gia công, tính chất không phải là hàng hóa sẵn có trên thị trường nên phải được sản xuất theo quy trình nhất định, có sự kiểm soát chặt chẽ từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến các khâu tiếp theo của quá trình sản xuất để cho ra sản phẩm đáp ứng yêu cầu và thực hiện nghĩa vụ bảo hành, bảo trì sản phẩm mà Chủ đầu tư đề ra”, văn bản trả lời nêu.

Ngoài ra, bên mời thầu cũng cho rằng, phạm vi cung cấp hàng hóa của Gói thầu gồm 45 trường THPT, hàng trăm trường tiểu học, THCS của các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn Tỉnh. Việc yêu cầu về trung tâm bảo hành có trụ sở tại tỉnh Bình Định là đúng quy định.

Trước nội dung trả lời kiến nghị của bên mời thầu, nhiều nhà thầu cho biết không đồng ý và sẽ tiếp tục kiến nghị bởi theo các nhà thầu, bên mời thầu đang “nhập nhèm” giữa hàng hóa sản xuất theo thiết kế và hàng hóa đặc thù.

Bàn ghế học sinh là hàng hóa thông dụng, phổ biến, sẵn có, đã được tiêu chuẩn hóa và nhà thầu có thể tham gia cung cấp với tư cách là nhà sản xuất, gia công hoặc thương mại. Việc hồ sơ mời thầu chỉ nhắm đến nhà sản xuất như hàng hóa đặc thù là sai quy định đấu thầu”, một nhà thầu chia sẻ.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ đấu thầu tại Sở GD&ĐT Bình Định: “Nhập nhèm” tiêu chí hàng hóa đặc thù tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711671572 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711671572 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10