Vụ doanh nghiệp “lộng hành” tại Thái Bình: Khi nào Công an vào cuộc?

Diendandoanhnghiep.vn Gần 9 tháng trôi qua, chiếc xe chở hàng của Công ty Liên Quảng Thành vẫn bị “giam cầm” một cách bất hợp pháp bởi một nhóm đối tượng. Đáng nói, những hành vi “làm càn” vẫn chưa bị xử lý…

hihiihi

Công ty Liên Quảng Thành tại TP Thái Bình phải đi gõ cửa “cầu cứu” khắp nơi do liên tục bị cản trở hoạt động kinh doanh hợp pháp bởi những hành vi “làm càn” của một nhóm đối tượng. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Thời gian qua, như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, mặc dù đang đứng trước hàng loạt khó khăn do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thế nhưng Công ty CP kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng Liên Quảng Thành (Công ty Liên Quảng Thành) tại thành phố Thái Bình vẫn phải đi gõ cửa “cầu cứu” khắp nơi do bị cản trở hoạt động kinh doanh hợp pháp bởi những hành vi “làm càn”, coi thường pháp luật của một nhóm đối tượng.

Cụ thể, trong suốt thời gian dài, nhóm người này liên tục chặn đường, lục soát và “giam giữ” xe hàng của Công ty Liên Quảng Thành. Một số đối tượng nhiều lần đe dọa, hành hung nhân viên của Công ty này, khiến nhiều lái xe phải bỏ việc do quá sợ hãi… Đáng nói, ngay giữa thiên bạch nhật, thậm chí khi có mặt của lực lượng chức năng, những hành vi “làm càn” vẫn “ngang nhiên” diễn ra. Tính đến nay đã gần 9 tháng trôi qua, chiếc xe chở hàng của Công ty Liên Quảng Thành vẫn đang bị “giam cầm” trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, gây thiệt hại nặng nề cho doanh nghiệp...

Theo tìm hiểu, đối tượng cầm đầu nhóm này là ông Chu Văn Long, cũng là giám đốc một doanh nghiệp trên địa bàn tình Thái Bình. Trả cơ quan báo chí để lý giải cho những hành vi nêu trên, đại diện Công ty này cho rằng, những việc làm đó là để bảo vệ tài sản đang bị chiếm giữ trái phép. Theo đó, trên xe hàng của Công ty Liên Quảng Thành đang chở vỏ bình gas thuộc sở hữu của doanh nghiệp này.

hihihihi

Thông báo số 1740/TB-UBND của UBND huyện Quỳnh Phụ. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Theo một diễn biến mới nhất, ngày 1/7/2021, UBND huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình đã có thông báo số 1740/TB-UBND về kết quả giải quyết hồ sơ đề nghị xử lý vi phạm hành chính của Đội Quản lý thị trường số 3 đối với Công ty Liên Quảng Thành.

Theo đó, UBND huyện Quỳnh Phụ không ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty Liên Quảng Thành theo đề xuất của Đội Quản lý thị trường số 3.

Về phương tiện và tài sản của Công ty Liên Quảng Thành liên quan trong vụ việc nêu trên, căn cứ Điều 126 Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012, thuộc thẩm quyền giải quyết của Đội Quản lý thị trường số 3 và Công an huyện Quỳnh Phụ”, nội dung thông báo nêu.

Tiếp đến, ngày 6/7/2021, Đội Quản lý thị trường số 3 (Cục Quản lý thị trường Thái Bình) tiếp tục có thông báo số 10/TB-QLTT3 về việc trả tang vật chai LPG (570 chai) đang tạm giữ tại Đội Quản lý thị trường số 3 sau khi có thông báo về kết quả giải quyết của UBND huyện Quỳnh Phụ. Theo đó, đơn vị này đề nghị Công ty Liên Quảng Thành đến nhận lại các chai LPG (570 chai) đã tạm giữ sau khi UBND huyện không ban hành quyết định xử phạt công ty.

Đồng thời một lần nữa đề nghị Công ty nhận phương tiện xe ô tô Biển kiểm soát 17C-04628 (Hiện đang để tại sân Công an huyện Quỳnh Phụ).”, nội dung thông báo của Đội Quản lý Thị trường số 3 nêu.

hihihhi

Gần 9 tháng trôi qua, chiếc xe chở hàng của Công ty Liên Quảng Thành vẫn bị “giam cầm” một cách bất hợp pháp bởi một nhóm đối tượng. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Như vậy, có thể thấy, không có chuyện Công ty Liên Quảng Thành “chiếm giữ tài sản trái phép” của bất cứ một đơn vị nào. Trong khi đó, dư luận băn khoăn khó hiểu rằng, tại sao hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật của nhóm đối tượng do Chu Văn Long cầm đầu vẫn chưa bị xử lý? Phải chăng có một thế lực vô hình đang “chống lưng” cho nhóm người này? Và không biết đến bao giờ Cơ quan Công an mới có động thái vào cuộc xử lý?

Xoay quanh việc Công ty Liên Quảng Thành liên tục bị cản trở các hoạt động kinh doanh hợp pháp, trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, luật sư Nguyễn Thành Luân – Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Việt cho biết, Khoản 1 Điều 163 Bộ luật dân sự 2015 quy định không ai có thể bị hạn chế, bị tước đoạt trái luật quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản. Trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc vì lợi ích quốc gia, tình trạng khẩn cấp, phòng chống thiên tai, Nhà nước trưng mua hoặc trưng dụng có bồi thường tài sản của tổ chức, cá nhân theo giá thị trường.

Chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền tự bảo vệ, ngăn chặn bất kỳ người nào có hành vi xâm phạm quyền của mình bằng những biện pháp không trái với quy định của pháp luật. Chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền yêu cầu Tòa án, cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác buộc người có hành vi xâm phạm quyền phải trả lại tài sản, chấm dứt hành vi cản trở trái pháp luật việc thực hiện quyền sở hữu, quyền khác đối với tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại”, luật sư Nguyễn Thành Luân phân tích.

hihihi

 Luật sư Nguyễn Thành Luân – Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Việt. Ảnh: Nguyễn Giang/DĐDN

Đối với việc nhân viên Công ty Liên Quảng Thành nhiều lần bị đe dọa, thậm chí bị hành hung dã man, Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Việt cho biết: về quyền được bảo vệ tính mạng, sức khỏe của công dân, Hiến pháp năm 2013 quy định: Mọi người có quyền sống. Tính mạng con người được pháp luật bảo hộ. Không ai bị tước đoạt tính mạng trái pháp luật.

Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo hộ về sức khoẻ, danh dự và nhân phẩm; không bị tra tấn, bạo lực, truy bức, nhục hình hay bất kỳ hình thức đối xử nào khác xâm phạm thân thể, sức khỏe, xúc phạm danh dự, nhân phẩm”, luật sư Luân nói.

Bộ luật Dân sự sửa đổi năm 2015 cũng quy định cá nhân có quyền sống, quyền được bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, thân thể (Điều 33); quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín (Điều 34). Hành vi xâm phạm quyền sống, quyền được bảo đảm an toàn về tính mạng của con người được coi là một trong những hành vi phạm tội nghiêm trọng nhất và bị pháp luật nghiêm trị. Bộ luật Hình sự năm 2015 dành riêng Chương XIV (từ Điều 123 đến Điều 156) quy định hình phạt đối với các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người.

Hơn nữa trong kinh doanh, giả sử khi doanh nghiệp có các hoạt động sai phạm thì chỉ có lực lượng chức năng của Nhà nước mới có quyền chặn xe, tạm giữ phương tiện tài sản vi phạm theo quy định. Do đó bất kỳ hành vi chiếm giữ phương tiện, tài sản và xâm phạm tính mạng sức khỏe của người khác đều vi phạm pháp luật và cần xử lý nghiêm minh”, luật sư Luân chia sẻ.

Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Vụ doanh nghiệp “lộng hành” tại Thái Bình: Khi nào Công an vào cuộc? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1711650093 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1711650093 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10