Xoay trục “vượt bão” COVID-19

Diendandoanhnghiep.vn Sau giai đoạn bị kìm nén, du lịch sẽ nhanh chóng bật dậy như chiếc lò xo được “giải nén”.

Niềm tin mãnh liệt đó đã giúp doanh nhân trẻ Trần Sỹ Sơn và “con đẻ” PYS Travel nhanh chóng dịch chuyển để vượt qua “cơn đại hồng thủy” COVID-19.

Trong những ngày tháng có chút lạnh lẽo và buồn tẻ của dịch COVID-19 với ngành du lịch, tôi có cơ hội được trò chuyện với anh Trần Sỹ Sơn – CEO PYS Travel. Tuy nhiên nhìn anh không giống như một người đang “thất trận” vì đại dịch, bởi anh vẫn vững tin “cơ hiện hữu trong nguy”.

“Ngủ đông” để bật lên mạnh mẽ

-  Đại dịch COVID-19 đang có tác động tiêu cực lên gần như toàn bộ tất cả các ngành nghề kinh doanh, trong số đó du lịch được đánh giá là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, PYS Travel chắc không nằm ngoài “vòng xoáy” đó, thưa anh?

Dịch COVID-19 bùng phát, doanh thu tháng 2 và 3 của PYS Travel đã sụt giảm tới 80-90%. Khi đó, chẳng dám nghĩ tới điều gì tích cực bởi “nỗi sợ” và “nỗi ám ảnh” vì dịch bệnh đã chiếm hết tâm trí tôi.

Phát triển hệ thống dữ liệu ứng dụng công nghệ 4.0 được PYS triển khai từ năm 2015.

Phát triển hệ thống dữ liệu ứng dụng công nghệ 4.0 được PYS triển khai từ năm 2015.

Đầu tháng 3, Ban lãnh đạo Công ty đã có 1 buổi chia sẻ rất cởi mở với toàn bộ nhân viên về tình hình khó khăn của công ty cũng như những thách thức mà ngành du lịch sẽ đối mặt trong thời gian tới.

Và bất đắc dĩ, Ban lãnh đạo công ty đã buộc phải dùng phương án “ngủ đông”, đồng thời xác định khoảng thời gian này cả ban lãnh đạo cũng như toàn bộ nhân viên cùng bình tĩnh, chậm lại để xem xét và đánh giá tình hình.

Khi đó, bản thân tôi đã dành một tuần thử… sống chậm. Sau 1 tuần “ở ẩn”, tinh thần thoải mái hơn nhiều và tôi đã nảy ra được thêm nhiều ý tưởng để chế ngự nỗi sợ.

- Nhiều người quan niệm, ngủ đông nghĩa là mọi hoạt động sẽ bị ngưng trệ, vậy ở PYS Travel thì sao, thưa anh?

Bạn thấy đấy, khi ngủ đông, chú gấu không ăn uống, tim đập chậm lại nhưng không phải chờ đợi cái chết mà đang âm thầm chờ đợi sự trở lại kỳ diệu của mùa xuân. Và PYS Travel cũng thế!

Tôi luôn tin, chú gấu PYS Travel chỉ đang tạm ngủ đông để vùng lên mạnh mẽ nhất với tất cả năng lượng dự trữ ngay khi COVID-19 bị đẩy lùi, và sẵn sàng chiếm lĩnh một vị thế lớn hơn trên thị trường.

COVID-19 và những hệ lụy của nó cũng là một trận chiến cam go nhưng tôi tin rằng thử thách này không hạ gục được chúng tôi mà còn giúp chúng tôi mạnh mẽ hơn bội phần khi trở lại.

Tháng 5 này là kỷ niệm 10 năm thành lập PYS Travel, món quà lớn nhất của sinh nhật năm nay là Tất cả nhân viên công ty được đi làm đầy đủ!

“Nhắm” đến những dự án giá trị

- Trong cơn bão COVID-19, PYS Travel đã có những điều chỉnh gì để thích ứng với tình hình mới?

Thực ra, từ trước tới nay, mục tiêu của PYS Travel là phải làm được gì đó cho khách hàng.

Khi không thể làm du lịch, chúng tôi luôn đau đáu làm sao để khách hàng không thể trực tiếp đi du lịch nhưng vẫn có thể có những trải nghiệm ở những vùng đất mới. Từ đó, tôi đã nghĩ tới việc sẽ cung cấp các món ăn đặc sản cho khách hàng. Dự án đầu tiên là “Mang cá hồi Sapa xuống phố”. Thật bất ngờ bởi ngay sau 24h, hơn 1 tạ cá hồi Sapa được bán ra và hiện tại sau hơn 01 tháng, rất nhiều các mặt hàng được phát triển thêm.

Không thể làm du lịch trong dịch COVID-19, PYS đã triển khai dự “Mang cá hồi Sapa xuống phố”. Sau 24h, hơn 1 tạ cá hồi Sapa được bán ra và sau hơn 01 tháng, rất nhiều các mặt hàng khác được phát triển thêm.

Không thể làm du lịch trong dịch COVID-19, PYS đã triển khai dự “Mang cá hồi Sapa xuống phố”. Sau 24h, hơn 1 tạ cá hồi Sapa được bán ra và sau hơn 01 tháng, rất nhiều các mặt hàng khác được phát triển thêm.

Thú thật, khi bắt đầu dự án này, tôi chỉ nghĩ đây sẽ là kênh để PYS Travel vượt “bão”, còn nó đi xa được đến đâu thì phải chờ vào sự ủng hộ và phản hồi của khách hàng.

Nhưng một tháng thử thách vừa qua, tôi nghĩ rằng, thời gian tới, bên cạnh việc tập trung toàn bộ nguồn lực của mình vào ngành du lịch, PYS sẽ triển khai thêm các dự án miễn sao mang lại giá trị cho khách hàng.

- Mong mỏi của khách hàng chắc chắn sẽ không dừng lại ở ẩm thực, vậy PYS Travel sẽ làm gì tiếp theo để “níu” chân họ?

Thực ra, không chỉ có ẩm thực, thời gian qua, chúng tôi còn lên rất nhiều các ý tưởng khác để triển khai và vẫn theo tư duy làm sao để có thể “phục vụ” được khách hàng của mình nhiều nhất.

Thế rồi, PYS thành lập ra các team dự án khác nhau. Điển hình là triển khai team tổ chức lớp học Tiếng Anh online dành cho các bé với các nội dung topic là chia sẻ về kiến thức đi du lịch nước ngoài. Hay như một team khác triển khai game “bước nhảy thế giới” dựa trên mô hình trò chơi cá ngựa…

Một vài dự án phát triển tức thời trong đại dịch đã giúp tôi nhận thấy, đội ngũ nhân sự của PYS Travel rất sáng tạo và chăm chỉ.

Chương trình team building 4.0 dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa do PYS Travel thiết kế.

Chương trình team building 4.0 dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa do PYS Travel thiết kế

- Du lịch đang “ấm” dần lên, vậy định hướng của công ty sẽ như thế nào?

PYS Travel hiện đang triển khai chiến dịch “du lịch an toàn” thông qua 05 bước.

Thứ nhất, chúng tôi không chọn các vùng có nguy cơ lây nhiễm để làm tour. Thứ hai, toàn bộ tổ phục vụ gồm hướng dẫn viên và lái xe đều liên tục được nhắc nhở “khử trùng” các điểm tiếp xúc với khách hàng trước khi khách sử dụng như tại cửa xe ôtô, ghế ngồi của khách. Thứ ba, toàn bộ khách hàng đều phải được mua bảo hiểm 100% (điều này trước đây PYS đều làm rất chặt). Thứ tư, toàn bộ khách hàng khi tham gia tour đều yêu cầu được kê khai y tế trong 21 ngày. Thứ năm, khách hàng được yêu cầu đeo khẩu trang y tế và mũ chắn giọt bắn để đảm bảo an toàn cho người đồng hành.

- Như vậy có đủ cho một chuyến đi du lịch không, thưa ông?

Dịch bệnh lắng xuống, chúng ta không được chủ quan, tuy nhiên cũng không nên hoang mang, lo lắng quá. Nếu bạn chưa yên tâm với các biện pháp an toàn khi đu lịch thì chúng ta có thể chờ đợi thêm một thời gian nữa. Vì đi du lịch, điều quan trọng nhất là bạn phải cảm thấy thoải mái để trải nghiệm, nếu không chuyến đi sẽ không cò nhiều ý nghĩa. (Cười)

- Trước khó khăn, nhiều công ty chọn cách cắt giảm chi phí, du lịch sẽ có thể là một phần được cắt giảm đầu tiên, anh có đồng ý với quan điểm này không?

Tôi thực sự hiểu và đồng cảm với khó khăn do dịch bệnh. Do đó, PYS Travel đã thiết kế thêm một số các chương trình team building 4.0 dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Chương trình này được ứng dụng trải nghiệm trên một app mobile.

Khách hàng sẽ được chia thành nhiều nhóm nhỏ để có thể thực hiện các thử thách được đưa ra, sau đó quay/ chụp lại và được tính điểm gửi về ứng dụng. Ban giám đốc hoặc Ban Tổ chức sẽ là người chấm điểm này.

Cái hay của chương trình này đó là giải quyết được vấn đề về chi phí và thời gian của khách hàng. Các CEO các công ty vẫn muốn cắt giảm về chi phí, nhưng vẫn cần có nhiều hoạt động kết nối các thành viên trong công ty lại với nhau.

Nếu như trước đây để làm 1 chương trình team building thì chi phí bỏ ra hàng triệu đồng và phải đi từ 1-2 ngày trở lên thì với chương trình này, chỉ trong một buổi sáng, nhân viên có thể chơi ngay tại văn phòng, hạn chế di chuyển xa và cũng giúp mọi người có cảm giác an toàn hơn.

- Có vẻ PYS Travel cũng bắt “trends” rất nhanh về việc ứng dụng xu hướng 4.0? Anh có thể chia sẻ thêm về việc ứng dụng công nghệ 4.0 trong ngành du lịch của mình?

Đến nay, PYS Travel đã hoạt động được 10 năm trong ngành, chúng tôi đặt kế hoạch sẽ phục vụ hàng trăm ngàn lượt khách mỗi năm. Do đó, việc quản lý dữ liệu, chuyển đổi số là điều rất cần thiết.

Việc xây dựng hệ thống này đã được chúng tôi khởi động từ năm 2015, chúng tôi coi việc phát triển hệ thống đó là một khoản “đầu tư” dài hạn, chứ không thể là một “chi phí”.

Vào giai đoạn hiện tại, khi du lịch đang dần bình ổn, thì đây cũng là một cơ hội để giúp chúng tôi tăng tốc và đẩy nhanh xây dựng hệ thống quản trị tốt hơn, cũng như xây dựng một ứng dụng tiếp xúc với khách hàng khi đi tour một cách thân thiện hơn.

- Xin cảm ơn anh!

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xoay trục “vượt bão” COVID-19 tại chuyên mục Doanh nhân của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713552665 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713552665 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10