Xu hướng dòng tiền trước dịp Tết nguyên đán sẽ ra sao?

Diendandoanhnghiep.vn Các chuyên gia của SSI Research lưu ý, xu hướng dòng tiền trước dịp Tết nguyên đán sẽ thường có nhiều biến động mạnh, cũng như cung chốt lời khả năng sẽ diễn ra khi VN-Index đã hồi phục.

>>> Chứng khoán Việt Nam 2024: Dự báo VN-Index hướng đến trên 1.300 điểm

Thực tế này đã được trải nghiệm ngay trong phiên 9/1, khi kết thúc phiên, VN-Index giảm 1.6 điểm về mức 1,158.59 điểm. Đây là phiên giảm điểm đầu tiên của năm 2024, cắt chuỗi tăng 7 phiên liên tiếp của chỉ số này. HNX-Index cũng giảm gần 1 điểm, còn 232.5 điểm.

Theo SSI Research, TTCK Việt Nam đã kết thúc một năm 2023 tương đối thành công và chỉ số VNIndex ghi nhận mức tăng 12,2%. Các yếu tố hỗ trợ cho TTCK vẫn được duy trì như lãi suất ở mức thấp kỷ lục và với việc Chính phủ tiếp tục nhấn mạnh chính sách sẽ tập trung vào tăng trưởng, chúng tôi kỳ vọng TTCK sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024. (Ảnh: Quốc Tuấn)

Theo SSI Research, TTCK Việt Nam đã kết thúc một năm 2023 tương đối thành công và chỉ số VN-Index ghi nhận mức tăng 12,2%. Các yếu tố hỗ trợ cho TTCK vẫn được duy trì như lãi suất ở mức thấp kỷ lục và với việc Chính phủ tiếp tục nhấn mạnh chính sách sẽ tập trung vào tăng trưởng, SSI kỳ vọng TTCK sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024. (Ảnh: Quốc Tuấn)

Thanh khoản thị trường đạt gần 21 nghìn tỷ đồng, mức giao dịch khá tích cực cho thấy tâm lý nhà đầu tư khá hứng khởi và dòng tiền cũng đã sẵn sàng gia nhập "cuộc chơi" đầu năm.

Tuy nhiên, theo báo cáo chiến lược của SSI Research, trong tháng giao dịch đầu tiên của năm, quán tính phục hồi có thể tiếp diễn nhưng sẽ tập trung vào nhóm cổ phiếu có câu chuyện riêng với 3 chủ đề chính:

Thứ nhất, chi tiết kế hoạch hành động của Chính phủ trong năm 2024 và các văn bản pháp lý được thông qua: Tháng 1 thường là tháng ghi nhận nhiều thông tin mang tính vĩ mô, liên quan đến tiết kế hoạch hành động của Chính phủ trong năm 2024 và các văn bản pháp lý được thông qua. Với việc Luật Đất Đai, Luật TCTD và một số thông tư, nghị định mới sẽ được thông qua, ngành bất động sản, ngân hàng và đầu tư công có thể được hưởng lợi.

Thứ hai, rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng: Sự kiện căng thẳng địa chính trị tại kênh đào Suez khiến cước tàu biển bật tăng mạnh. Đây là rủi ro mang tính dài hạn và trước mắt nhóm ngành liên quan đến vận tải/logistics sẽ được hưởng lợi từ sự kiện trên.

>>> 3 kịch bản cho VN-Index năm 2024: Nhà đầu tư mong đợi chỉ số mốc nào?

Thứ ba, quý IV/2023 là quý đầu tiên lợi nhuận thị trường tăng trưởng dương trở lại sau 4 quý liên tục suy giảm: Tổng lợi nhuận của rổ cổ phiếu theo dõi của SSI (đại diện 85% vốn hóa HOSE và 65% vốn hóa toàn thị trường) được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 12,1% trong quý IV, trong đó động lực chính đến từ các nhóm Nguyên vật liệu (419%), Hàng tiêu dùng không thiết yếu (+51,6%), CNTT (+23,7%) và Tài chính (+22,7%).

"Chúng tôi cũng lưu ý xu hướng dòng tiền trước dịp Tết nguyên đán sẽ thường có nhiều biến động mạnh, cũng như cung chốt lời khả năng sẽ diễn ra khi VN-Index đã hồi phục 12% từ đáy ngắn hạn hay lo ngại tỷ giá biến động có thể quay lại khi các dữ liệu kinh tế Mỹ gần đây cho thấy rủi ro có thể FED không sớm giảm lãi suất như kỳ vọng. Vì vậy, nhà đầu tư vẫn nên giữ tỷ trọng cân bằng giữa cổ phiếu và tiền mặt để có dư địa tận dụng cơ hội khi biến động thị trường diễn ra", các chuyên gia của SSI Research lưu ý.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index: Tín hiệu xu hướng dần chuyển sang tích cực

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index: Tín hiệu xu hướng dần chuyển sang tích cực

Trong chiến lược giao dịch ngắn hạn tuần này, ông Phạm Hoàng Quang Kiệt, Phó Phòng Nghiên cứu Phân tích FIDT, cho biết kết quả đánh giá từ Hệ thống quản trị rủi ro FIDT (RMS) vẫn ghi nhận ở mức KHẢ QUAN; tuy nhiên FIDT đánh giá biến động thị trường trong tuần tới sẽ chịu áp lực chốt lời ngắn hạn do đã tiến vào vùng hội tụ nhiều kháng cự kỹ thuật, song vẫn sẽ giữ xu hướng tích cực chung cho cả tuần.

FIDT khuyến nghị nhà đầu tư duy trì mức tỷ trọng 60 - 70% và cho rằng đây là mức phù hợp với bổi cảnh hiện tại. Về trading trong ngắn hạn, theo ông Kiệt, tỷ trọng ở mức 40% sẽ mang lại vị thế tốt cho nhà đầu tư trong giai đoạn thị trường gặp áp lực chốt lời trong tuần tới.

Trong một diễn biến khác, trong văn bản số 32/SGDHCM-HTGD ban hành ngày 8/1/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HoSE) thông báo sẽ mở hệ thống để công ty chứng khoán tham gia kiểm thử Dự án Công nghệ thông tin KRX.

Theo đó, ngày 8-15/1/2024 (kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật), dữ liệu kiểm thử là dữ liệu thật cuối ngày 17/11/2023, ngày đầu tiên trên hệ thống là ngày 23/11/2023.

Từ ngày 23-25/1/2024, dữ liệu kiểm thử là dữ liệu thật cuối ngày 17/11/2023, ngày đầu tiên trên hệ thống là 20/11/2023.

Từ ngày 19-21/1/2024, hệ thống sẽ kiểm thử phục hồi thảm họa, ngày đầu tiên trên hệ thống là 5/12/2023.

Các công ty chứng khoán sẽ tự xây dựng kịch bản kiểm thử và thử nghiệm hệ thống như một ngày giao dịch bình thường. Đối với kiểm thử phục hồi thảm họa, công ty chứng khoán chuẩn bị và thực hiện theo thông báo của HoSE.

Trường hợp có vấn đề phát sinh, công ty chứng khoán có thể liên hệ HoSE để được hỗ trợ.

Như vậy, hệ thống KRX mà nhà đầu tư rất mong đợi tiếp tục có bước tiến mới để chuẩn bị đi đến "Go-live". Chậm nhưng chắc, đây cũng được xem là tin hỗ trợ trạng thái tâm lý của nhà đầu tư vẫn đang tích cực trước dịp Tết. 

Trước đó, ghi nhận theo số liệu thống kê của Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC), số lượng tài khoản chứng khoán nhà đầu tư mở mới trong tháng 12 đạt tới 40 nghìn tài khoản, tăng trở lại sau tháng 11 suy giảm và đi cùng là đợt thanh lọc tài khoản không giao dịch ở một vài CTCK. 

Kết thúc 2023, lũy kế số lượng nhà đầu tư đăng ký giao dịch trên thị trường là 7,3 triệu tài khoản. Trong đó, số tài khoản cá nhân trong nước chiếm 7,23 triệu tài khoản, tương đương 99,2%.

 
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xu hướng dòng tiền trước dịp Tết nguyên đán sẽ ra sao? tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714232562 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714232562 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10