Xử lý dứt điểm vướng mắc của các dự án điện gió tại Đắk Song

Diendandoanhnghiep.vn Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Phò, Chủ tịch UBND huyện Đắk Song khẳng định sẽ xử lý dứt điểm các vướng mắc của Công ty TNHH MTV Năng lượng Đắk N’Drung Đắk Nông.

Với tiến độ giải phóng mặt bằng hiện tại, khả năng 03 dự án nhà máy điện gió của Công ty TNHH MTV Năng lượng Đắk N’Drung Đắk Nông đi vào hoạt động đúng kế hoạch là khó khả thi nếu không có sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan quản lý nhà nước.

Người dân cố tình vi phạm

Làm việc với Diễn đàn Doanh nghiệp, ông Đỗ Văn Vịnh, chủ tịch HĐND xã Thuận Hạnh cho biết: Ngay khi dự án điện gió của Công ty TNHH MTV Năng lượng Đắk N’Drung Đắk Nông bắt đầu triển khai, chính quyền xã đã cùng chủ đầu tư gặp gỡ, trao đổi, vận động thuyết phục người dân có đất trong dự án nhận đền bù, tạo điều kiện thuận lợi cho dự án sớm triển khai và đi vào hoạt động. Bởi, đây là chủ trương lớn của tỉnh, của huyện trong việc thu hút đầu tư vào địa phương. Bên cạnh lợi ích kinh tế chung cho cả tỉnh thì việc xây dựng hạ tầng đường giao thông phục vụ cho thi công các dự án cũng góp phần nâng cao điều kiện hạ tầng cho giao thông nông thôn của địa phương. Tuy nhiên, một số hộ dân không đồng thuận với mức giá đền bù của doanh nghiệp đưa ra, dù mức giá doanh nghiệp đưa ra cao hơn nhiều so với khung giá nhà nước. Đặc biệt, có hiện tượng người dân khoan thêm giếng, dựng nhà tạm, trồng thêm cây để trục lợi đền bù. Chính quyền đã phải lập biên bản nhắc nhở và yêu cầu tháo dỡ. Dù chính quyền cơ sở đã nỗ lực thuyết phục nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung giữa người dân và doanh nghiệp.

Một số hộ dân xã Thuận Hạnh chặn đường không cho xe vào thi công dự án

Một số hộ dân xã Thuận Hạnh chặn đường không cho xe vào thi công dự án

Ông Nguyễn Minh Tiền, Phó Chủ tịch UBND xã Thuận Hà cho biết: Việc một số hộ dân không nhận đền bù, cản trở chủ đầu tư thi công khiến tiến độ dự án bị ảnh hưởng là có thật. Đồng thời, ông Nguyễn Minh Tiền thừa nhận: Có những trường hợp, người dân không liên quan tới đất bị thu hồi, không phải chủ đất, không cư trú tại thôn có việc xảy ra tranh chấp nhưng cũng đến gây cản trở, khó dễ cho chủ đầu tư. Thậm chí, chúng tôi đã phải xử phạt hơn 20 trường hợp khoan giếng trái phép, xây thêm công trình tạm trên phần đất đã được kiểm đếm để trục lợi đền bù. Hiện nay, chính quyền xã tiếp tục vận động, thuyết phục giải thích cho người dân, tuân thủ quy định pháp luật, tạo điều kiện cho nhà đầu tư thi công dự án. Việc một số người dân phản đối, cản trở doanh nghiệp thi công dự án là sai trái, nếu cố tình sẽ bị pháp luật xử lý.

Trên thực tế, liên quan đến vướng mắc của Công ty TNHH MTV Năng lượng Đắk N’Drung Đắk Nông, UBND tỉnh Đắk Nông đã có văn bản số 2323/UBND-KTN chỉ đạo triển khai tiếp các Dự án điện gió của Công ty. Theo đó, đối với nội dung kiến nghị của người dân về công trình điện gió phải nằm xa khu dân cư ít nhất 300m, UBND tỉnh Đắk Nông đã có Công văn số 2192/UBND-KTN ngày 07/5/2021 gửi Bộ trưởng Bộ Công thương và Công văn số 2193/UBND-KTN ngày 07/5/2021 gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc hướng dẫn một số nội dung liên quan đến Thông tư số 02/2019/TT-BCT ngày 15/01/2019. Sau khi có ý kiến của các Bộ, ngành Trung ương trả lời thì UBND tỉnh sẽ chỉ đạo UBND huyện Đắk Song phối hợp với các sở, ngành có liên quan và Công ty TNHH MTV Năng lượng Đắk N’Drung Đắk Nông thực hiện theo đúng quy định về việc hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ dân bị ảnh hưởng thiệt hại.

Nhiều vị trí đặt turbine đã được giải phóng mặt bằng nhưng doanh nghiệp không thể thi công do người dân cản trở

Nhiều vị trí đặt turbine đã được giải phóng mặt bằng nhưng doanh nghiệp không thể thi công do người dân cản trở

Vì vậy, UBND tỉnh Đắk Nông yên cầu UBND huyện Đắk Song thông báo cho người dân về Dự án, chính sách của Đảng và quy định của pháp luật để tạo điều kiện cho nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, các trường hợp gây mất trật tự, an ninh trên địa bàn.

UBND tỉnh Đắk Nông cũng yêu cầu đối với diện tích đất đã được nhà đầu tư bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy định, UBND huyện Đắk Song chỉ đạo các đơn vị có liên quan yêu cầu người dân phối hợp với doanh nghiệp để không cản trở việc thi công, có biện pháp hỗ trợ nhà đầu tư theo quy định pháp luật. Đặc biệt, một số trường hợp cầm đầu lôi kéo người dân cản trở việc thi công, gây thiệt hại đến tài sản của doanh nghiệp giao công an tỉnh bám sát địa bàn chỉ đạo cho công an huyện, xã xử lý kịp thời theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật, các đối tượng lợi dụng dự án để gây mất an ninh trật tự trên địa bàn huyện, cản trở hoạt động hợp pháp của nhà đầu tư…

Sẽ xử lý dứt điểm

Trao đổi với Diễn đàn Doanh nghiệp, Chủ tịch huyện UBND huyện Đắk Song Nguyễn Văn Phò thừa nhận, để tình trạng trên xảy ra kéo dài, chưa xử lý dứt điểm có một phần trách nhiệm của chính quyền địa phương.

“Thời gian qua, địa phương tập trung nhiệm vụ chống dịch, nhiệm vụ chuẩn bị cho bầu cử nên chưa tập trung giải quyết dứt điểm các bức xúc của chủ đầu tư. Tới đây, khi nhiệm vụ bầu cử đã hoàn thành, chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm để chủ đầu tư được thi công, đảm bảo công trình đúng tiến độ.”- ông Nguyễn Văn Phò chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Phò, Chủ tịch UBND huyện Đắk Song khẳng định huyện sẽ lập hồ sơ xử lý các đối tượng cố tình vi phạm pháp luật, lợi dụng sự việc để kích động người dân, cản trở hoạt động của doanh nghiệp

Ông Nguyễn Văn Phò, Chủ tịch UBND huyện Đắk Song khẳng định huyện sẽ lập hồ sơ xử lý các đối tượng cố tình vi phạm pháp luật, lợi dụng sự việc để kích động người dân, cản trở hoạt động của doanh nghiệp

Ông Nguyễn Văn Phò nhấn mạnh: Phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo là chủ trương lớn của Chính phủ, trên cở sở đó, địa phương đã có định hướng thu hút đầu tư dựa trên tiềm năng lợi thế sẵn có. Nhiều năm qua nguồn thu ngân sách của địa phương chủ yếu từ nông nghiệp, trong đó các cây trồng chủ lực gắn với vùng miền gồm hồ tiêu, cao su, cà phê, cây bơ và một số doanh nghiệp hoạt động ở lĩnh vực sản xuất thức ăn chăn nuôi, chế biến gỗ, may mặc… Ngân sách của huyện 1 năm thu được khoảng 100 tỷ đồng trong khi đó chỉ tính riêng nếu 3 dự án điện gió trên đi vào hoạt động có thể nộp vào ngân sách 300 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, các dự án sẽ góp phần thúc đẩy kích cầu các lĩnh vực dịch vụ trên địa bàn, bởi một lượng lớn công nhân, người lao động đến địa phương làm việc.

“Thực trạng người dân cản trở nhà đầu tư thi công kéo dài không những ảnh hưởng tới tiến độ của các dự án, gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư, mà còn ảnh hưởng tới môi trường đầu tư của địa phương. Bởi, ngoài 3 dự án của Công ty TNHH MTV Năng lượng Đắk N’Drung Đắk Nông trên địa bàn huyện còn có 3 dự án khác đã được phê duyệt và cũng gặp tình trạng tương tự. Chính vì vậy, bên cạnh việc vận động, tuyên truyền, thuyết phục người dân, chúng tôi sẽ lên phương án cưỡng chế và giao lực lượng công an xác minh, lập hồ sơ xử lý các đối tượng cố tình vi phạm pháp luật, lợi dụng sự việc để kích động người dân, cản trở hoạt động của doanh nghiệp.” – chủ tịch UBND huyện Đắk Song khẳng định.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xử lý dứt điểm vướng mắc của các dự án điện gió tại Đắk Song tại chuyên mục DIỄN ĐÀN PHÁP LUẬT của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713480153 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713480153 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10