Mặc kệ điện gió tự xoay

Diendandoanhnghiep.vn Một miếng đất rẫy 500 m2 ở huyện miền núi Hướng Hóa - Quảng Trị, tương đương 1 sào Trung bộ bị hét giá đền bù 4 tỷ đồng nếu muốn giải phóng mặt bằng làm điện gió.

Nhà máy điện gió Amaccao 1 Quảng Trị.p/Ảnh: MC

Nhà máy điện gió Amaccao 1 Quảng Trị. Ảnh: MC

Nhiều diện tích không có giấy tờ rõ ràng nhưng “chủ đất” sử dụng khu vực nối giữa các tuabin đòi 11 tỷ đồng/hecta mới chấp nhận giải tỏa. Đó là phản ánh của đại diện Công ty CP điện gió Khe Sanh – chủ đầu tư dự án Nhà máy điện gió Amaccao 1 Quảng Trị đang gặp phải.

Đấy là những “cái giá” không tưởng, gấp hàng nghìn lần giá đền bù theo quy định của nhà nước, gấp hàng trăm lần giá thị trường trôi nổi. Nhưng tình ngay lý gian, không ai khác ngoài các doanh nghiệp đã trót xuống tiền cho dự án phải ngậm đắng để triển khai nốt phần còn lại của dự án.

Nhiều dự án điện gió xuất hiện rầm rộ ở vùng cao Quảng Trị trong vài năm trở lại đây, theo lời kêu gọi tha thiết của địa phương và chủ trương lớn của Chính phủ. Nhiều vùng “chết” ở cổng trời Hướng Hóa thay thịt đổi da, Quảng Trị đầy tiềm năng trở thành trung tâm năng lượng tái tạo.

Nhưng “đinh” đã mọc lên dưới “thảm đỏ”. Nếu không nhổ - ai dám đến Quảng Trị đầu tư? Nhưng, ai sẽ nhổ? Mặc nhiên, doanh nghiệp sẽ không đủ thời gian và công sức để “làm việc” với người dân, đặc biệt là người thiểu số vùng cao.

Ban Dân tộc tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội và chính quyền địa phương hãy là cầu nối giải quyết bằng tư tưởng. Muốn giải phóng mặt bằng, phải giải phóng môi trường đầu tư, lắm khi, đấy không đơn thuần là cắt giảm thủ tục hành chính, mà còn là chính sách “mềm” đồng thuận trong dân.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Mặc kệ điện gió tự xoay tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714122913 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714122913 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10