Xuất khẩu cá tra liên tục giảm, VHC gặp khó

Diendandoanhnghiep.vn Báo cáo tài chính 9 tháng đầu năm vừa công bố cho thấy, Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn-VHC - tiếp tục lỗ do gặp khó từ thị trường trong nước và xuất khẩu.

VHC tiếp tục lỗ trong 9 tháng do thị trường xuất khẩu gặp khó

VHC tiếp tục lỗ trong 9 tháng do thị trường trong nước và xuất khẩu gặp khó

Theo báo cáo, doanh thu thuần 9 tháng đầu năm 2023 của VHC giảm 29%, còn 7.643 tỷ đồng. Lãi gộp của VHC lùi sâu đến 50%, ở mức 1.249 tỷ đồng làm biên lãi gộp giảm xuống còn 16% so với mức 23% cùng kỳ. Điều này phản ánh kinh doanh cốt lõi của nghiệp là ngành cá tra tiếp tục giảm mạnh. Ở hoạt động tài chính, Công ty đem về 297 tỷ đồng, giảm 13% so với cùng kỳ, do giảm lãi chênh lệch tỷ giá từ 192 tỷ đồng cùng kỳ xuống còn 139 tỷ đồng (tương ứng giảm 28%).

Sau khi trừ chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp và thuế, lãi ròng 9 tháng đạt 849 tỷ đồng, giảm -52%. So với mục tiêu doanh thu hợp nhất 11.500 tỷ đồng và lãi ròng 1.000 tỷ đồng, VHCthực hiện được lần lượt 66% và 85%.

Tại cuối quý 3, quy mô tài sản của doanh nghiệp đạt 12.366 tỷ đồng, tăng 7% so với đầu năm. Tuy nhiên, điều đáng nói là trong khi doanh thu và lợi nhuận danh mục đầu tư chứng khoán của VHC là 178 tỷ đồng, ghi nhận theo giá gốc, vẫn là các cổ phiếu NLG-Công ty CP Nam Long, DXS- Công ty Cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh; KBC- Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc, thì giá trị hợp lý của khoản đầu tư chứng khoán này tại cuối quý 3/2023 gần 133 tỷ đồng. Tức là VHC lỗ hơn 45 tỷ đồng (giảm 25% so với giá gốc). Đầu tư nắm giữ đến ngày đáo hạn của Công ty gồm tiền gửi ngân hàng gần 1.513 tỷ đồng, bao gồm các khoản có kỳ hạn trên 3 tháng và dưới 1 năm với lãi suất cố định, giảm 9% so với đầu năm và 50 tỷ đồng các trái phiếu có kỳ hạn 7 năm (kể từ ngày phát hành) với lãi suất thả nổi.

Đánh giá về triển vọng ngành cá tra và VHC, Công ty chứng khoán VCB cho rằng giá cá giống, cá nguyên liệu, và thức ăn chăn nuôi được dự báo có xu hướng giảm, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí đầu vào. Theo đó, xuất khẩu cá tra sẽ hồi phục nhẹ ở quý 4 khi các dịp lễ hội ở phương Tây diễn ra. Tuy nhiên, do hàng tồn kho cá tra nhập khẩu từ trước còn nhiều nên cần để tiêu thụ hết lượng hàng tồn kho này và ngành xuất khẩu cá tra có thể vào chu kỳ cao điểm trở lại.

Giá cá tra xuất khẩu liên tục giảm ở các thị trường, đặc biệt là tại thị trường Mỹ với mức giảm khoảng 21-42%, giá xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Châu Âu giảm khoảng 10-20%. Giá cá giảm chủ yếu do hàng tồn kho ở các nước nhập khẩu vẫn còn nhiều, tình hình lạm phát kéo dài cũng khiến nhu cầu tiêu dùng của người dân sụt giảm.

Sản lượng cá tra nguyên liệu của VHC đạt 108.000 tấn, không thay đổi nhiều so với các tháng trong quý, giá cá tra nguyên liệu vẫn tiếp tục đi ngang ở vùng giá thấp từ 25.500-27.500 đồng/kg tùy từng loại. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp lớn tập trung bắt ao hệ thống liên kết, ao nuôi gia công và ao nhà, khiến thị trường giao dịch cá nguyên liệu trở nên trầm lắng. Do vậy, nhiều khả năng VHC và các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục gặp khó khăn khi thị trường tiêu thụ sụt giảm.

VCB đưa ra khuyến nghị trung lập với cổ phiếu VHC, dựa trên những luận điểm sau đây: Nhu nhập khẩu cá tra sẽ hồi phục nhẹ ở quý 4/2023 khi dịp lễ Giáng sinh và năm mới đến gần. Tuy nhiên, hàng tồn kho bên các nước phương Tây có thể phải đợi đến hết nửa đầu năm 2024 mới xử lý xong; Lạm phát tăng cao ở các nước phương Tây kéo dài ảnh hưởng đến nhu cầu nhập khẩu và giá cá giống, cá nguyên liệu và thức ăn chăn nuôi duy trì xu hướng giảm. Như vậy VHC cùng ngành cá tra sẽ gặp rất nhiều thách thức và khó khăn khi triển vọng ngành không mấy sáng sủa, điều này cũng phản ánh vào giá cổ phiếu VHC đi ngang vùng 70.000 đồng/cổ trong năm nay...

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu cá tra liên tục giảm, VHC gặp khó tại chuyên mục DIỄN ĐÀN TÀI CHÍNH của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714354741 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714354741 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10