Xuất khẩu tôm: cơ hội và thách thức trong năm Tân Sửu.

Diendandoanhnghiep.vn Sự kiện Cơ quan Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) thu hồi áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm tôm xuất khẩu của “Vua Tôm” Minh Phú là tín hiệu vui từ ngành hàng này ngay từ đầu năm Tân Sửu.

Năng lực cạnh tranh tốt.

Theo đại diện Tập đoàn Thủy sản Minh Phú: ngày 13/10, CBP đưa ra thông báo khẳng định MSeafood Corporation (MSeafood)-(chi nhánh của Tập đoàn Minh Phú) vi phạm luật thương mại của Mỹ khi sử dụng tôm nước ấm đông lạnh nhập khẩu từ Ấn Độ để tránh thuế CBP của Mỹ nên quyết định áp thuế chống phá giá tương đương 10%.

Tập đoàn Minh Phú là doanhh nghiệp xuất khẩu tôm hàng đầu với kim ngạch trên 600 triệu USD/năm.

Tập đoàn Minh Phú là doanhh nghiệp xuất khẩu tôm hàng đầu với kim ngạch trên 600 triệu USD/năm.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Minh Phú đã có khiếu nại quyết định này bởi các lý do: quyết định của CBP đã dựa trên yêu cầu không hợp lý đối với hệ thống của Minh Phú và không dựa trên các bằng chứng thuyết phục bằng việc thẩm tra tại thực địa. Điều này dẫn đến việc nhận định chưa chính xác về hệ thống truy xuất tôm nhập khẩu và tôm nguyên liệu Việt Nam của Minh Phú.

"Sau thời gian CBP xem xét lại, đúng ngày mồng 1 Tết Tân Sửu (11/2), chúng tôi nhận được tin vui CBP đã kết luận Minh Phú không lẩn tránh thuế chống bán phá giá tại Mỹ và quyết định thu hồi thuế chống bán phá giá đã áp trước đó. Đồng thời Minh Phú cũng được hoàn lại các khoản thuế chống phá giá đã phải tạm nộp trước đó theo Quyết định ngày 13/10", đại diện Tập đoàn Thủy sản Minh Phú cho hay.

Thách thức đang ở phía trước

Phát biểu tại buổi lễ xuất khẩu lô tôm đầu tiên năm 2021, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến cho rằng trong bối cảnh rất khó khăn năm 2020 nhưng tốc độ tăng trưởng sản xuất thủy sản đạt 3,05% so với năm 2019, tổng sản lượng đạt 8,4 triệu tấn, tăng 1,8% (trong đó, sản lượng khai thác đạt 3,85 triệu tấn, tăng 2,1%, nuôi trồng đạt 4,56 triệu tấn, tăng 1,5%). Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 8,4 tỷ USD, riêng xuất khẩu tôm đạt 4 tỷ USD là một kỳ tích.

Thứ trưởng Tiến cũng cho rằng: dư địa phát triển thủy sản còn rất lớn. Theo định hướng Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững vùng ĐBSCL thì thủy sản là ngành mũi nhọn hàng đầu, tiếp đó mới đến rau quả, và lúa gạo. Thế nhưng suất đầu tư hạ tầng cho vùng nuôi, cảng cá thời gian qua còn rất thấp nên hạ tầng thủy sản của vùng ĐBSCL nói riêng, cả nước nói chung còn rất “nhết nhác”, do vậy trong chiến lược phát triển ngành này do Bộ NN&PTNT trình Chính phủ thì việc đầu tư hạ tầng được đặt lên vị trí số 1, tiếp đến mới tới khoa học công nghệ, chế biến…

Nguyên liệu thiếu hụt là khó khăn lớn nhất của ngành tôm hiện nay.

Nguyên liệu thiếu hụt là khó khăn lớn nhất của ngành tôm hiện nay.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, cho biết: xuất khẩu tôm năm 2021 đang đối mặt với khó khăn nhất là tình trạng thiếu nguyên liệu.

Hiện nay tôm nguyên liệu chỉ đáp ứng được từ 30-50% cho chế biến nên sẽ rất khó nâng cao sản lượng xuất khẩu. Điển hình như nhà máy chế biến của Minh Phú tại Hậu Giang được đầu tư với quy mô 10.000 công nhân nhưng nay chỉ hoạt động 50% công suất nhưng vẫn phải trả lương cho hệ thống quản lý tương đương với nhà máy 10.000 công nhân, điều này sẽ làm cho giá thành sản xuất cao, khó cạnh tranh”, ông Quang chia sẻ.

Theo ông Quang: để đạt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu tôm 10 tỷ USD  thì Chính phủ cần quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp giảm chi phí logistics mà cụ thể là khắc phục thiếu container rỗng, giảm cước tàu, tăng hãng tàu; khởi động lại chính sách bảo hiểm nuôi tôm; có chính sách cho doanh nghiệp, hộ nuôi tiếp cận vốn vay từ tài sản hình thành trong tương lai; quy hoạch vùng nuôi tôm công nghệ cao tập trung; hỗ trợ doanh nghiệp liên kết với các cơ sở đào tạo để khắc phục tình trạng thiếu nguồn nhân lực có chuyên môn ngành thủy sản…

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Xuất khẩu tôm: cơ hội và thách thức trong năm Tân Sửu. tại chuyên mục Diễn đàn Kinh tế Việt Nam của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713516651 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713516651 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10