Ý đồ của Trung Quốc với tiền điện tử (Bài 1)

Diendandoanhnghiep.vn Các nhà tài phiệt ở phố Wall, giới đầu não ở FED và Nhà Trắng sẽ làm tất cả để bảo vệ sự thống trị và bắt đầu từ... đồng dollars.

Hội nghị Bretton Wood xác lập vị thế đồng USD

Hội nghị Bretton Wood xác lập vị thế đồng dollars Mỹ

Tiền là câu chuyện rất dài dòng và nó quyết định hầu hết các vấn đề xảy ra trên thế giới. Các nhà kinh tế chỉ rút ra vài chức năng của đồng tiền, còn các chính trị gia là đối tượng sử dụng đồng tiền lại có suy nghĩ hoàn toàn khác với chức năng của nó.

Vì sao Trung Quốc quyết tâm gây dựng tiền điện tử? Vì sao đồng Nhân dân tệ được cho vay rộng rãi? Hãy xem lịch sử, quyền lực đồng USD và sức mạnh nước Mỹ sẽ phần nào hiểu được tham vọng của Trung Quốc.

Sau thế chiến II, trong khi tất cả đều thiệt hại thì Mỹ lại thu lợi khổng lồ từ bán vũ khí, cung cấp nhu yếu phẩm phục vụ chiến tranh, được vào phe thắng cuộc nên nghiễm nhiên được chia chác nhiều vùng lãnh thổ thuộc địa khắp toàn cầu.

Năm 1944, Mỹ triệu tập hội nghị Bretton Woods gồm đại diện 44 quốc gia, hội nghị này quyết định vài vấn đề quan trọng về hệ thống tài chính toàn cầu thời hậu chiến, đây là bước ngoặt đưa đồng USD lên ngai vàng.

Theo đó, hệ thống tỷ giá hối đoái Bretton Woods gắn tất cả các tiền tệ với đồng dollars Mỹ và đồng dollars được gắn với vàng. Đồng USD có thể chuyển thành vàng với lãi suất cố định 35 USD/ouce.

Tuy nhiên, trò chơi hoán đổi dollars không tồn tại được lâu. Năm 1971, Tổng thống Nixon tuyên bố chấm dứt việc neo giá đồng bạc xanh với vàng do khoản nợ không thể trả sau chiến tranh Việt Nam.

Một số nhà tài phiệt ở phố Wall bắt đầu nhận ra vai trò ngày một quan trọng của dầu mỏ, với người Mỹ dầu mỏ không chỉ là nhiên liệu thông thường, mà còn là công cụ chính trị, ngoại giao sắc bén nếu kết hợp với đồng dollars.      

Hệ thống Petrodollars ra đời - nói một cách ngắn gọn, mọi giao dịch dầu mỏ toàn cầu đều (phải) thực hiện bằng đồng dollars, bất kỳ ai chống lại đều phải trả giá, bằng cả chế độ chính trị của quốc gia ấy và sinh mạng chính trị gia.

Cái chết của nhà lãnh đạo Lybia, Gaddafi, Saddam Hussein, cấm vận Iran; giao kết thân tình với Saudi Arabia, Qatar, Kuwait và gây mâu thuẫn OPEC cũng do một bàn tay Washington gây ra để bắt buộc tuân thủ Petrodollars.

Rất nhiều thỏa thuận với các “giếng dầu” ở Trung Đông được ký kết, bất cứ lực lượng nào chống đối đều bị trừng phạt. Đây là lý do mà Trung Đông rơi vào cảnh "huynh đệ tương tàn" mãi không giải quyết được.

Trung Quốc phát triển tiền điện tử nhằm mục đích soán ngôi

Trung Quốc phát triển tiền điện tử nhằm mục đích soán ngôi "đồng bạc xanh"

Vậy, các quốc gia lấy đồng dollars ở đâu để mua dầu? Thông qua thị trường ngoại hối, tăng cường xuất khẩu hàng hóa, tài nguyên thiên nhiên sang Mỹ để thu về đồng dollars.

Bằng sự quan trọng của dollars, Mỹ tạo ra “thị trường tự động”, tất cả các nước đều ưu tiên xuất khẩu sang Mỹ, cầu cạnh được xuất khẩu sang Mỹ. Tận dụng lợi thế này Mỹ đặt ra luật chơi cho thương mại toàn cầu. Tùy ý cấm vận kinh tế bất cứ nước nào bất tuân.

Nếu không có hàng hóa xuất sang Mỹ, hoặc hàng hóa không đủ tiêu chuẩn vượt hàng rào kỹ thuật thì có thể hỏi vay tiền Mỹ - thông qua quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng thế giới (WB).

Bằng cách này, Mỹ xuất khẩu tài chính, biến con nợ thành thuộc địa kiểu mới; thông qua kênh đầu tư, đổi chác để khai thác tài nguyên thiên nhiên. Đồng dollars tạo ra lợi thế tuyệt đối của Mỹ so với phần còn lại.

Càng ngày, nguồn dầu mỏ càng khan hiếm, tức là nhu cầu về đồng USD càng tăng lên. Chỉ duy nhất nước Mỹ có quyền in dollars để mua dầu. Và như vậy, Mỹ đã sử dụng đồng tiền của mình không khác gì thứ vũ khí giết người hàng loạt.

Các nhà tài phiệt ở phố Wall, giới đầu não ở FED và Nhà Trắng sẽ làm tất cả để bảo vệ sự thống trị, kể cả dùng vũ trang.

Đó là những lợi thế tuyệt diệu của một đồng tiền mạnh mà bất cứ quốc gia nào muốn soán ngôi Mỹ đều phải đánh sập. Nga, Trung Quốc đang có những bước đi thách thức hệ thống Petrodollars. Cuộc chiến đã bắt đầu.

Trung Quốc chọn cách phát triển tiền điện tử, cho vay toàn cầu và thành lập các liên minh tiêu dùng đồng Nhân dân tệ, còn Nga đang sử dụng công cụ có tên “Golden Tsar”.

Còn tiếp…

Từ khóa
Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Ý đồ của Trung Quốc với tiền điện tử (Bài 1) tại chuyên mục Thời sự của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1713529421 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1713529421 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10