Trong làn sóng sa thải hiện nay, chuyện nhân viên nghỉ việc không có gì lạ lẫm. Thế nhưng đối với YouTube, sự ra đi của CEO lâu năm Susan Wojcicki chắc chắn sẽ là một bước ngoặt quan trọng.
>>Youtube Shorts “chơi lớn”...
Trên thực tế Wojcicki không đi đâu xa. Bà chỉ từ chức CEO Youtube và chuyển sang vai trò cố vấn ở công ty mẹ Alphabet. Tuy nhiên động thái này đánh dấu kết thúc một kỷ nguyên của YouTube, nơi bà từng đảm nhận vị trí cao nhất kể từ năm 2014.
Dưới sự lãnh đạo của Wojcicki, YouTube đạt được nhiều thành tựu đáng kinh ngạc. Họ sở hữu hơn 2,6 tỷ người dùng, với tỷ lệ đến 52% người xem video hằng tháng. Nhờ vào những nỗ lực mở rộng kinh doanh và quảng cáo trong nhiệm kỳ của Wojcicki, doanh thu của YouTube đạt 29 tỷ USD, chiếm 11% thu nhập của Google. Nếu đánh giá YouTube là một công ty độc lập, thì đây sẽ là cái tên xếp thứ 121 trên bảng xếp hạng Fortune 500.
Theo lời của Spencer Jaffe, quản lý marketing YouTube từ năm 2019 đến 2021, thì bà Wojcicki là một người rất chịu khó tiếp thu, thực tế, có những mặt mạnh mẽ trong cuộc sống.
Dĩ nhiên YouTube dưới thời của bà không phải là không có tranh cãi. Đã từ lâu các nhà phê bình cho rằng thuật toán của YouTube khuyến khích những lời lẽ thù hận, bạo lực, chủ nghĩa cực đoan, lan truyền thông tin sai sự thật về chính trị và COVID-19.
Không còn là những lời phê bình mà đã có những trường hợp thực tế. Chẳng hạn những đoạn video về “khu rừng tự sát” tại Nhật Bản của YouTuber Logan Paul năm 2017, hoặc YouTube phải trả 170 triệu USD dàn xếp cáo buộc vi phạm quyền riêng tư trẻ em.
YouTube đổi “vua”, với việc ông Neal Mohan lên thay thế vị trí CEO của bà Wojcicki, diễn ra trong bối cảnh nền tảng video này đang đấu tranh để giữ vững vị thế dẫn đầu của mình giữa nền kinh tế sáng tạo nội dung cực kỳ bùng nổ hiện nay.
>>Ra mắt hệ thống quản lý nội dung trên nền tảng YouTube
Những gì Mohan được “thừa hưởng” sẽ là mối quan hệ bền chặt đối với những nhà sáng tạo nội dung. Đây chính là điều kiện tiên quyết để YouTube duy trì tính cạnh tranh của mình với TikTok hoặc Instagram.
Một số nhà sáng tạo nội dung cho biết nhân viên YouTube rất chịu khó kết bạn và liên lạc, hỗ trợ họ trong những giai đoạn làm video khác nhau. Thậm chí đôi khi nhân viên khuyến khích người sáng tạo nên nghỉ ngơi, bồi dưỡng sức khỏe tinh thần để tối ưu hóa nội dung.
Trong bối cảnh video dạng ngắn là chiến trường giữa các nền tảng, thì mối quan hệ với những nhà sáng tạo nội dung rõ ràng là một ưu thế của YouTube. Mặc dù vậy, TikTok vẫn là ứng dụng phổ biến nhất của giới trẻ, còn Reels của Facebook và Instagram có nhiều lượt xem hơn Shorts của YouTube.
Tuy nhiên chương trình chia sẻ doanh thu quảng cáo của YouTube Shorts đã diễn ra được hai tuần và đem đến những tín hiệu khả quan. Thế nhưng vẫn chưa thể kết luận quá nhiều, bởi vì cuộc chiến vẫn còn rất “mở”.
Theo đánh giá từ Marques Brownlee, một reviewer công nghệ với kênh YouTube hơn 16,7 triệu lượt đăng ký, thì CEO mới của YouTube chắc chắn sẽ phải đối mặt với những chỉ trích từ những người sáng tạo khi có sự cố phát sinh từ tính năng mới.
Thế nhưng sau tất cả, những người sáng tạo vẫn xem YouTube là một nền tảng đáng tin cậy, biết rằng YouTube sẽ phát triển và thay đổi, khắc phục được sự cố. Đó có thể chính là di sản quan trọng nhất của Wojcicki. Và để duy trì điều này, điều kiện tiên quyết là YouTube phải biết lắng nghe những nhà sáng tạo nội dung đã đồng hành cùng họ từ trước đến giờ.
Có thể bạn quan tâm