Zaporizhzhia - Bom hạt nhân có thể nổ ở Ukraine!

TRƯƠNG KHẮC TRÀ 05/03/2022 05:04

Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu rơi vào tay Nga - một cuộc tấn công hạt nhân phi truyền thống có thể xảy ra!

Giao tranh ác liệt ngày 4/3 xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (Ảng: Daily Mail)

Giao tranh ác liệt ngày 4/3 xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia (Ảng: Daily Mail)

>>Chiến sự Nga - Ukraine, lộ toan tính của nước lớn

Ngày 4/3, quân Nga đã chiếm quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở vùng Đông Nam Ukraine. Đây là nhà máy lớn nhất ở châu Âu, cung cấp khoảng 20% điện năng cho Ukraine.

Tấn công đối phương từ bán đảo Crimea và vùng ly khai Donbass là điều có thể tiên lượng trước. Tuy nhiên, khả năng lực lượng Nga kiểm soát các nhà máy điện hạt nhân ở Ukraine nằm ngoài sức tưởng tượng, rất nguy hiểm với tình hình chiến sự quá căng thẳng hiện nay.

Ukraine từng là thủ phủ hạt nhân của Liên Xô trước đây, sau khi giao nộp hết cho Nga từ năm 1995 theo thỏa thuận Budapest, người Ukraine vẫn sử dụng công nghệ hạt nhân trong lĩnh vực sản xuất điện, sở hữu 15 nhà máy kiểu này, mật độ dày nhất “lục địa già”.

Đánh chiếm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và có thể rất nhiều nhà máy khác tức là đánh vào nội lực của đối phương. Trong chiến tranh, an ninh năng lượng vô cùng quan trọng, giúp vận hành cơ sở công nghiệp quốc phòng, sản xuất hàng tiêu dùng, duy trì mạng thông tin liên lạc giữa sở chỉ huy và tiền tuyến.

Mất điện trên diện rộng khiến tình hình thêm rối ren, nhất là khi châu Âu chưa qua khỏi mùa đông lạnh giá; nguồn cung dầu mỏ, khí đốt tắc nghẽn trầm trọng.

Zaporizhzhia ở Đông Nam Ukraine

Zaporizhzhia ở Đông Nam Ukraine

Nhưng điều mà người ta lo lắng nhất là Zaporizhzhia có thể trở thành quả bom hạt nhân khổng lồ như một “sinh tử phù” nằm sẵn trong lãnh thổ Ukraine. Trường hợp xấu nhất, ông Putin có thể dùng nhà máy này để định đoạt cục diện.

Khả năng Moscow khai hỏa vũ khí hạt nhân nhằm vào Ukraine khó xảy ra - nó có thể mở màn thảm họa diệt chủng. Vì vậy, một vài sự cố rò rỉ phóng xạ (cố ý) từ nhà máy điện hạt nhân sẽ để lại di họa cho Ukraine. Chẳng khác nào vụ nổ hạt nhân có chủ đích.

Tất nhiên, người Nga hoàn toàn có đủ lý do để chối bỏ trách nhiệm gây ra vụ nổ, giao tranh xung quanh nhà máy trong ngày 4/3 dường như không thể kiểm soát, không thể xác định bên nào đã chĩa súng vào nhà máy.

Ngoại trưởng Ukraine cảnh báo: “Nếu nhà máy phát nổ, nó sẽ lớn gấp 10 lần Chernobyl!”. Chernobyl phát nổ 1 lò phản ứng vào đầu năm 1986, chất phóng xạ lan khắp châu Âu đến tận bờ Đông nước Mỹ, lượng phóng xạ tỏa ra gấp 4 lần quả bom nguyên tử Mỹ ném xuống Hirosima (Nhật).

Số người thương vong và di họa từ vụ nổ này không thể kiểm kê hết. Liên Xô chi 18 tỷ USD khử nhiễm, Belarus trong 30 năm khắc phục sự cố tiêu tốn khoảng 235 tỷ USD. Thảm họa này góp phần dẫn đến sự sụp đổ khối XHCN ở Đông Âu sau đó vài năm.

Rất nguy hiểm cho Ukraine và toàn bộ châu Âu khi Zaporizhzhia rơi vào tay Nga, rất có thể đây là bước ngoặt định đoạt số phận chính phủ Tổng thống Zelensky!

Có thể bạn quan tâm

  • Trung Quốc và thế cuộc Nga - Ukraina

    Trung Quốc và thế cuộc Nga - Ukraina

    04:50, 20/02/2022

  • Ukraina từng ăn “bánh vẽ” như thế nào?

    Ukraina từng ăn “bánh vẽ” như thế nào?

    04:00, 17/02/2022

  • Vì sao Mỹ - Nga “dị mộng” về Ukraina?

    Vì sao Mỹ - Nga “dị mộng” về Ukraina?

    05:14, 16/02/2022

  • Liên minh Nga - Trung nhìn từ Ukraina

    Liên minh Nga - Trung nhìn từ Ukraina

    05:15, 15/02/2022

  • Chiến sự Nga - Ukraine, lộ toan tính của nước lớn

    Chiến sự Nga - Ukraine, lộ toan tính của nước lớn

    08:43, 03/03/2022

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
Zaporizhzhia - Bom hạt nhân có thể nổ ở Ukraine!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO