5 nhóm vấn đề mới được quy định chi tiết trong Luật Đất đai 2023

Diendandoanhnghiep.vn Theo ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, có 5 nhóm vấn đề mới được quy định chi tiết trong Luật Đất đai (sửa đổi).

>> Luật Đất đai (sửa đổi): Điểm mới về bảng giá đất, định giá đất

ác quy định mới tại Luật Đất đai sửa đổi vừa được thông qua góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Ảnh: DH

Các quy định mới tại Luật Đất đai sửa đổi vừa được thông qua góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất.

Thứ nhất, các quy định nhằm bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích của người sử dụng đất; nhóm này có rất nhiều quy định, có nội dung được thảo luận nhiều như mở rộng quyền sử dụng đất với đối tượng là công dân Việt Nam; chính sách đất đai với đồng bào dân tộc thiểu số.

Thứ hai, các quy định tiếp cận đất đai của người dân và doanh nghiệp. Trong đó điều 79 (thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng) được thiết kế thu hồi đất phục vụ cho việc xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Điều này đã được thiết kế mới, thể chế hóa đầy đủ điều 54 của Hiến pháp về việc chỉ thu hồi đất trong trường hợp thực sự cần thiết.

Thứ ba, các quy định nâng cao hiệu quả sử dụng đất, như: Đất sử dụng đa mục đích, giới hạn khi chuyển mục đích sử dụng đất đã thu hẹp lại trường hợp phải xin phép, nhận chuyển đổi đất nông nghiệp...

Thứ tư, các quy định về tài chính đất đai. Trong đó đã tách bạch vấn đề định giá đất, bảng giá đất, ổn định tiền thuê đất, doanh nghiệp trả tiền thuê đất hàng năm

Thứ năm, quy định nâng cao hiệu quả hiệu lực quản lý Nhà nước về sử dụng đất đai. Trong đó đã yêu cầu cắt giảm bớt các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân.

>> Sửa Luật Đất đai: Động lực phát triển bền vững thị trường bất động sản

Nguồn cung nhà ở sẽ sớm được cải thiện.

Quy định mới góp phần hài hòa lợi ích 3 bên. Ảnh: DH

Cùng với đó, huy động sự tham gia giám sát của người dân, tổ chức chính trị, xã hội vào quá trình xây dựng và thực thi luật ở mọi công đoạn. Về chủ trương đánh thuế đối với người có nhiều đất, nhà ở. Theo ông Phan Đức Hiếu, vấn đề này không thuộc điều chỉnh của Luật Đất đai mà ở lĩnh vực thuế, nhưng cá nhân ông cho rằng nên tính toán để làm tăng thêm hiệu quả sử dụng đất đai.  

Ông Phan Đức Hiếu cũng nhấn mạnh, quan hệ đất đai rất đặc biệt, rất khác với các quan hệ khác, đất đai luôn là lợi ích 3 bên: Người sử dụng đất, doanh nghiệp, Nhà nước nên để hài hòa là rất khó. Đó là chưa kể các vấn đề về lịch sử, vùng miền. 

Sáng 18/1, Quốc hội đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với 432 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm tỷ lệ 87,63%).

Theo đó, Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều này. Điều 190 và Điều 248 của Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4/2024. Cùng với đó là nhiều quy định chuyển tiếp trong luật.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết 5 nhóm vấn đề mới được quy định chi tiết trong Luật Đất đai 2023 tại chuyên mục Bất động sản của Tạp chí Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: 0985698786,
Bình luận
Bạn còn /500 ký tự
Xếp theo: Thời gian | Số người thích
SELECT id,type,category_id,title,description,alias,image,related_layout,publish_day FROM cms_post WHERE `status` = 1 AND publish_day <= 1714342160 AND in_feed = 1 AND top_home <> 1 AND status = 1 AND publish_day <= 1714342160 ORDER BY publish_day DESC, id DESC LIMIT 0,11
1 2 3 4 5 6 7 8 9 10