AI tác động thế nào tới năng suất của doanh nghiệp?

CẨM ANH 05/04/2024 02:00

Nhiều nhà kinh tế và quan chức có vẻ nghi ngờ rằng trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt là AI tổng quát, vẫn còn ở giai đoạn sơ khai để giúp các doanh nghiệp tăng cường năng suất.

>> AI có đang giúp các doanh nghiệp toàn cầu nâng cao năng suất?

các công ty lớn thường nói về việc áp dụng nó để nâng cao hiệu quả.

Các công ty lớn thường nói về việc áp dụng AI để nâng cao năng suất.

Jerome H. Powell, Chủ tịch FED, gần đây đã gợi ý rằng AI có thể có tiềm năng tăng năng suất, nhưng có lẽ không phải trong thời gian ngắn. Đồng quan điểm, ông John C. Williams, Chủ tịch Fed New York, cũng lập luận rằng các công nghệ mới trong những năm gần đây dù có những đóng góp quan trọng, nhưng có lẽ chưa đủ biến đổi để mang lại động lực lâu dài cho tăng trưởng năng suất.

Ông John C. Williams nói trong một cuộc phỏng vấn: “Sự nhiệt tình đối với các mô hình ngôn ngữ lớn và ChatGPT đã hơi vượt quá kỳ vọng".

Thế giới đã chứng kiến năng suất tăng trưởng vào những năm 1990, với sự ra đời của máy tính đã giúp mọi công việc hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên, ông William cho rằng mức tăng năng suất ngày nay do AI mang lại có thể hạn chế hơn.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế khác lại bày tỏ sự lạc quan hơn. Theo ông Erik Brynjolfsson tại Đại học Stanford, năng suất sẽ tăng cao trong thập kỷ này, một phần dựa vào những tiến bộ của AI.

Nhiều công ty dường như cũng kỳ vọng rằng AI sẽ cách mạng hóa nơi làm việc của họ. Điều này không phải là không có cơ sở. Trên thực tế, các doanh nghiệp toàn cầu cho biết, AI đã mang lại những lợi ích đáng kể. 

Tại Walmart, nhà bán lẻ lớn nhất ở Hoa Kỳ, với 1,6 triệu công nhân, ứng dụng dành cho nhân viên của công ty có một phần gọi là “Trợ lý của tôi”, được hỗ trợ bởi AI. Tính năng này sử dụng công nghệ để trả lời nhanh các câu hỏi của người lao động, tóm tắt các ghi chú cuộc họp và giúp viết mô tả công việc.

Theo Walmart, công cụ này nhằm mục đích tăng năng suất. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm ngoái, Donna Morris, Giám đốc nhân sự của Walmart cho biết một trong những mục tiêu của tính năng này là giúp nhân viên loại bỏ các công việc nhàm chán để có thể tập trung vào những công việc mang đến nhiều tác động hơn.

Tương tự, ông Tony Spring, Giám đốc điều hành của Macy, cho biết chuỗi cửa hàng bách hóa này đang thử nghiệm AI để điều chỉnh hoạt động tiếp thị. Công ty này đang sử dụng AI để viết một số nội dung email đơn giản và đang khám phá các cách sử dụng công nghệ này để mô tả sản phẩm trực tuyến, giúp một số lao động có thể giảm bớt khối lượng công việc lẻ tẻ để tập trung vào các công việc đòi hỏi chuyên môn cao hơn.

Abercrombie & Fitch đang sử dụng AI để giúp thiết kế quần áo và viết mô tả cho trang web cùng với ứng dụng của mình. Các nhà thiết kế của Abercrombie & Fitch sử dụng Midjourney, một chương trình đồ họa AI, để giúp họ phác thảo ý tưởng nhanh chóng hơn. Nhân viên trong bộ phận tiếp thị của Abercrombie cũng sử dụng AI để giúp soạn thảo một số lời giới thiệu đơn giản cho sản phẩm. 

>> Những “tỷ phú AI” mới

Abercrombie & Fitch đang sử dụng AI để giúp thiết kế quần áo và viết mô tả cho trang web cùng với ứng dụng của mình

Abercrombie & Fitch đang sử dụng AI để giúp thiết kế quần áo và viết mô tả cho trang web cùng với ứng dụng của mình

Samir Desai, Giám đốc kỹ thuật số của Abercrombie & Fitch đánh giá, công nghệ này đã giúp đẩy nhanh các quá trình tốn nhiều công sức, vì Abercrombie và các thương hiệu của công ty này có thể đăng vài trăm sản phẩm mới lên trang web của mình chỉ trong một tuần.

Ông Desai nói: “Tôi nghĩ hiện tại có rất nhiều người tin tưởng rằng đây là những công cụ nâng cao năng suất, tăng cường hiệu quả, mặc dù rất khó định lượng lượng thời gian và những chi phí nào đã được tiết kiệm. Tôi nghĩ các doanh nghiệp sẽ bắt đầu thấy phần năng suất được cải thiện theo mức độ công việc mà một số nhóm có thể hoàn thành so với những năm trước.”

Sự hoài nghi về tiềm năng thay đổi lớn của AI phần lớn dựa trên thực tế là một số ứng dụng mang đến những cải tiến rõ ràng, nhưng những điều này chưa thể mang đến một sự đột phá.

Mặc dù có thể mất thời gian để các công ty khai thác triệt để lợi ích của AI, nhưng một số nhà kinh tế vẫn lạc quan về ý nghĩa của các công nghệ mới đối với tăng trưởng năng suất.

Joseph Davis, nhà kinh tế trưởng toàn cầu của công ty tài chính Vanguard cho rằng AI có thể mang đến những chuyển đổi lớn cho nền kinh tế toàn cầu trong nửa cuối của thập niên 20. Ông cho biết công nghệ này có thể tiết kiệm thời gian đáng kể cho người lao động. “Hiện tại sự tăng trưởng này chưa được thể hiện rõ trong các dữ liệu. Sự tăng trưởng gần đây về năng suất chỉ là sự phục hồi sau quãng thời gian sụt giảm mạnh trong thời kỳ đại dịch. Nhưng một làn sóng tăng trưởng khác đang dần đến", ông Joseph Davis.

Có thể bạn quan tâm

  • DỰ BÁO 2023: (Kỳ 1) Động lực mới cho tăng trưởng năng suất

    DỰ BÁO 2023: (Kỳ 1) Động lực mới cho tăng trưởng năng suất

    03:45, 21/11/2022

  • Tăng trưởng năng suất lao động của khối FDI chững lại

    Tăng trưởng năng suất lao động của khối FDI chững lại

    09:53, 28/04/2021

  • Những “tỷ phú AI” mới

    Những “tỷ phú AI” mới

    03:03, 04/04/2024

  • Cần giải

    Cần giải "bài toán" khí hậu khi phát triển AI

    03:15, 03/04/2024

(0) Bình luận
Nổi bật
Mới nhất
AI tác động thế nào tới năng suất của doanh nghiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO